Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nghiên cứu khả năng thích nghi của cá Tầm trong điều kiện nuôi ở Cao Bằng
Lượt xem: 2268
Chủ nhiệm đề tài: TS. Bùi Thế Anh
Đơn vị thực hiện: Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I
Thời gian thực hiện: Năm 2011-2013

I. Đặt vấn đề

Cao Bằng là một tỉnh miền núi có tiềm năng lớn về nguồn nước lạnh, do ưu thế về địa hình cũng như độ cao so với mực nước biển. Nguồn nước lạnh ở Cao Bằng dồi dào và ổn định quanh năm tại nhiều địa điểm như Pác bó, Phia đén... Tại các địa phương này, điều kiện nhiệt độ môi trường nước đều ở ngưỡng nhiệt thấp, dao động từ 18-240C, khaỏng nhiệt độ này rất thích hợp cho phát triển nuôi các đối tượng cá nước lạnh, đặc biệt là cá Tầm.

Việc phát triển vùng nuôi các đối tượng nước lạnh như cá Tầm được cho là giải pháp thích hợp trong chuyển đổi đối tượng nuôi, tạo ra sản phẩm đặc thù phục vụ cho công nghiệp du lịch tại địa phương và cung cấp sản phẩm cho các tỉnh lân cận. Việc nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sử dụng mặt nước, phát triển kinh tế theo hướng du lịch sinh thái và nuôi trồng thủy sản, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân cũng như kinh tế địa phương có tính cấp thiết và ứng dụng cao.

II. Mục tiêu

Xuất phát từ thực tế đó, Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu KH&CN “Nghiên cứu khả năng thích nghi của cá Tầm trong điều kiện nuôi ở Cao Bằng” với mục tiêu:

- Nuôi thử nghiệm cá Tầm siberi thương phẩm trong lồng lưới;

- Xây dựng được Quy trình kỹ thuật nuôi thương phẩm cá Tầm siberi tại tỉnh Cao Bằng.

III. Kết quả nghiên cứu

- Đề tài đã hoàn thành lắp đặt 05 bể nuôi cá Tầm thương phẩm tại Cao Bằng. Thiết kế của bể nuôi có khả năng thoát nước tốt, tự làm sạch các chất bẩn, lắng đọng cao, chủ động điều chỉnh mực nước và thuận tiện cho công tác dọn bể, kiểm tra cá. Hệ thống cấp và thoát nước hoạt động tốt, độc lập...

- Tổ chức tập huấn cho 02 công nhân kỹ thuật địa phương về kỹ thuật vận hành hẹ thống cấp thoát nước bể nuôi, kỹ thuật nuôi cá Tầm, các biện pháp kỹ thuật làm sạch môi trường, vệ sinh bể nuôi, quản lý sức khỏe cá nuôi.

- Tổ chức đánh giá điều kiện môi trường nước đối với nuôi cá Tầm siberi thương phẩm tại Cao Bằng như nhiệt độ nước, oxy hòa tan, pH, độ trong. Kết quả cho thấy chất lượng môi trường nước tại suối Lê Nin là phù hợp cho nuôi thương phẩm cá Tầm siberi.

- Xác định được loại thức ăn phù hợp đối với nuôi cá Tầm thương phẩm tại Cao Bằng.

- Xác định được mật độ nuôi hợp lý đối với cá Tầm trong điều kiện nuôi tại Cao Bằng. Có thể áp dụng mật độ nuôi 20kg/m3.

- Kết quả nuôi thương phẩm cá Tầm tại Pác Bó đạt trọng lượng trung bình từ 2,5-3kg/con sau 10-12 tháng nuôi, cá biệt có cá thể đạt khối lượng lên tới 5kg/con.

- Xây dựng hoàn thiện Quy trình kỹ thuật nuôi thương phẩm cá tầm siberi trong điều kiện nuôi tại Cao Bằng đã rút ngắn thời gian nuôi từ 18 tháng (theo quy trình cũ) xuống còn 12 tháng với sản lượng cá thương phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Cho thấy Quy trình kỹ thuật áp dụng tại Cao Bằng là rất khả quan, cá có tốc độ tăng trưởng nhanh, đáp ứng yêu cầu thị hiếu cuả người tiêu dùng./.
Tin khác
1 2 














image advertisement