Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã ở Cao Bằng hiện nay
Lượt xem: 13

Cơ quan chủ trì thực hiện: Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS Trình Thị Ánh Hoa – Hiệu trưởng

Thời gian thực hiện: 2023 - 2024

 

I – Đặt vấn đề:

Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã bao gồm cán bộ, công chức xã, phường thị trấn có vai trò rất quan trọng, họ là người gần dân, cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân, đưa đường lối, chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và tổ chức triển khai thực hiện trong thực tiễn. Cấp xã cũng là nơi kiểm nghiệm tính đúng đắn của đường lối, chính sách; nơi đầu tiên tiến hành các hoạt động xây dựng Đảng ở cơ sở…Các công việc đều do cán bộ, công chức cấp xã tiến hành; chất lượng các công việc phụ thuộc rất lớn bởi dội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở…Tuy nhiên thực tiễn cho thấy vẫn còn không ít cán bộ lãnh đạo, công chức cấp xã năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm với nhiệm vụ, khả năng phân tích và dự báo tình hình còn yếu, thiếu chuyên nghiệp, hanjc hế trong tổ chức thực hiện, hiệu quả công việc chưa cao. Thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, am hiểu pháp luật và các thông lệ quốc tế để làm việc trong môi trường liên kết, hội nhập; thiếu đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn sâu, kỹ năng trên các lĩnh vực, đặc biệt là ở các lĩnh vực được xác định là thế mạnh, đột phá của tỉnh... Bên cạnh đó, chế độ chính sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh chưa tạo động lực cho cán bộ, công chức cấp xã tham gia đào tạo, bỗi dưỡng, chương trình, nội dung đào tạo, bỗi dưỡng còn nhiều trùng lắp, không phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; nội dung còn nặng nề lý thuyết, thiếu kiến thức kỹ năng; đội ngũ giảng viên, báo cáo viên tham gia đào tạo, bỗi dưỡng còn hạn chế kiến thức thực tiễn, trong giảng dạy còn nặng về lý thuyết, thiếu truyền thụ kỹ năng, nghiệp vụ…

            Trước yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; trước những thách thức trong môi trường và điều kiện mới hiện nay đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới hiện nay đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị nói chung, hệ thống chính trị cấp xã nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn mới.

            Từ những vấn đề trên, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã góp phần thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đơn vị chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã ở Cao Bằng hiện nay

II – Mục tiêu nghiên cứu

Cung cấp cơ sở lý luận, thực tiễn, các giải pháp, kiến nghị có tính khoa học đề nâng cao chất lượng đào tạo, bỗi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực uy tín ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh Cao Bằng năng động, phát triển nhanh và bền vững.

III – Kết quả nghiên cứu

Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã

Nêu được một số nhận thức chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã; Những chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trong đó có: Những chủ trương, của Trung ương về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã và những chủ trương, quy định của tỉnh Cao Bằng về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã; Những yếu tố tác động đến công tác đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã như: Chính sách đào tạo và bỗi dưỡng, hệ thống các cơ sở đào tạo, bỗi dưỡng, trình độ kỹ năng của đội ngũ giảng viên, ngân sách đào tạo và bỗi dưỡng, hội nhập và toàn cầu hóa…

Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã ở Cao Bằng từ năm 2012 – 2023

Nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã bao gồm: Về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phương thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy, công tác quản lý và phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất; Thực trạng sử dụng cán bộ, công chức cấp xã ở Cao Bằng giai đoạn 2012 – 2023: Về số lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, thực trạng sử dụng cán bộ, công chức cấp xã; Nhu cầu đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở Cao Bằng giai đoạn 2024 – 2030: Các căn cứ xác định nhu cầu đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng…

Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị cấp xã ở Cao Bằng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn 2024 – 2030 và định hướng đến năm 2035

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và cán bộ, công chức cấp xã ở Cao bằng về công tác đào tạo, bồi dưỡng: Các cấp ủy Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã cần hiểu đúng vị trí, vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và xây dựng chiến lượng cán bộ địa phương đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, mỗi cán bộ, công chức cấp xã cần phải nhậ thức việc được lựa chọn cử đi đào tạo, bồi dưỡng là cơ hội, điều kiện tốt để nâng cao trình độ năng lực; Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Trường Chính trị Hoàng Đình Giong với các điạ phương, đơn vị trong tỉnh về công tác đào tạo cán bộ, công chức cấp xã như: Phối hợp trong xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phối hợp trong tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phối hợp trong quản lý, đánh giá đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Đổi mới chương trình, nội dung, phương thức và cách thức quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã: Đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới cách thức quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng; Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã: Giảng viên phải là người thực sự tâm huyết với nghề, đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, nâng cao kiến thức thực tiễn của đội ngũ giảng viên, đổi mới cơ chế chinh sách đối với giảng viên, báo cáo viên thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, đảm bảo đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định, đúng chuyên môn đã được đào tạo; Bảo đảm kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã: Chú trọng nguồn kinh phí và đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện đồng bộ các chế độ, chinh sách đối với đội ngũ cán bộ cấp xã….

Nguồn tin: theo Báo cáo kết quả thực hiện nhệm vụ Khoa học và Công nghệ
Tin khác
1 2 3 4 














image advertisement