Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất rượu đặc sản
Lượt xem: 2395

Chủ nhiệm dự án: Lê Thị Thanh
Đơn vị thực hiện: Công ty xây dựng Lê Thanh
Thời gian thực hiện: Năm 2009-2012

I. Đặt vấn đề

Cao Bằng nổi tiếng có truyền thống thống tự nấu rượu bằng các loại ngũ cốc để uống, trong đó có rượu Tắp Ná, rượu ngô Bảo Lạc. Tuy nhiên, đây không phải là laọi rượu đặc sản, rượu chất lượng cao, chưa trở thành hàng hóa do công nghệ sản xuất rượu truyền thống, lượng tạp chất và nồng độ alđehyl và các hợp chất dạng Este vượt quá tiêu chuẩn cho phép có hại cho sức khỏe con người.

Vì vậy, Công ty xây dựng Lê Thanh đã đề xuất triển khai thực hiện dự án “Sản xuất rượu đặc sản Cao Bằng” từ nguyên liệu rượu Tắp Ná nấu bằng hạt ngô địa phương. Việc đầu tư công nghệ mới với hệ thống thiết bị tiên tiến đồng bộ để sản xuất rượu công nghiệp và cần thiết nhằm khắc phục các hạn chế trong sản xuất thủ công, nâng cao chất lượng của sản phẩm.

II. Mục tiêu

- Xây dựng được xưởng và lắp đặt dây chuyền khử, loại bỏ các tạp chất có hại cho sức khỏe cõ lẫn trong rượu ngô đặc sản của đồng báo dân tộc Cao Bằng; sản xuất được rượu đặc sản của Cao Bằng từ rượu Tắp Ná đạt tiêu chuẩn Việt Nam, có công suất khoảng 500.000 lít/năm.

- Phát huy và nhân rộng được mô hình làng nghề truyền thống rượu đặc sản của tỉnh. Từ đó, đảm bảo đầu ra và khẳng định được giá trị kinh tế của cây Ngô, sẽ tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho cả một vùng đồng bào dân tộc của tỉnh Cao Bằng.

III. Kết quả nghiên cứu

1. Đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo chuyển giao công nghệ
Sau 4 năm triển khai thực hiện, dự án đã xây dựng được xưởng sản xuất rượu đặc sản trong tổng thể nhà máy cồn - rượu tại Thị trấn Tà Lùng huyện Phục Hòa, với hệ thống thiết bị đồng bộ, công nghệ tiên tiến, công suất 500.000 lít/năm.
- Đào tạo được 20 cán bộ, công nhân kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu vận hành thiết bị, sửa chữa cơ bản, sản xuất ra sản phẩm.

2. Kết quả sản xuất thử nghiệm

- Sản phẩm rượu đặc sản từ nguyên liệu ngô Tắp Ná: Đã sản xuất thử nghiệm được 5.200 lít rượu đặc sản (nồng độ cồn 2905) từ nguyên liệu rượu ngô Tắp Ná, Thông Nông, với giá bán 60.000 đ/chai 0,5l, thu được 624 triệu đồng. Sản phẩm mang thương hiệu Rượu Tà Lùng, đạt tiêu chuẩn chất lượng TCVN 7043:2002. Sản phẩm đã được đăng ký chất lượng sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ.

- Sản phẩm cồn từ rỉ mật đường: Loại cồn thực phẩm 900 đạt tiêu chuẩn TCVN 1052-71. Số lượng cồn đã sản xuất được là 15.000 lít.

Thành công của dự án đã góp phần làm gia tăng giá trị các sản phẩm trong nông nghiệp, từ đó tăng thu nhập cho người nông dân, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động là người địa phương./.
Tin khác
1 2 














image advertisement