Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nghiên cứu, đánh gía thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng xuất bản các ấn phẩm thông tin khoa học và công nghệ
Lượt xem: 2175
Chủ nhiệm đề tài: KS. Nông Hồng Môn

Đơn vị thực hiện: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Cao Bằng

Thời gian thực hiện: 6/2012 - 7/2013

I. Đặt vấn đề

Trong những năm qua Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Cao Bằng, đơn vị thực hiện chức năng thông tin của Sở KH&CN đã xuất bản các loại tài liệu như: Thông tin Khoa học và Công nghệ Cao Bằng, Tài liệu phổ biến khoa học kỹ thuật, Lịch Khoa học, thông tin trên trang thông tin địên tử khcncaobang.gov.vn, phối kết hợp với các ngành có liên quan để mở rộng các hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng như Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình… Đối với các ấn phẩm Thông tin KH&CN đã được xuất bản trong thời gian dài, nhưng việc đánh giá thực trạng các ấn phẩm thông tin, vai trò của các ấn phẩm trong phát triển KT – XH của địa phương, nhu cầu sử dụng…, chưa được đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ và khoa học.

II. Mục tiêu

Xuất phát từ thực tế đó đề tài được thực hiện với mục tiêu: Đánh giá thực trạng công tác xuất bản và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm thông tin KH&CN.

III. Kết quả thực hiện

A. Thực trạng công tác xuất bản các ấn phẩm thông tin KH&CN
1- Kết quả xuất bản giai đoạn 2006 – 2011:

Trong giai đoạn 2006 - 2011 đã xuất bản theo định kỳ 04 loại ấn phẩm thông tin KH&CN:

- Bản tin Thông tin KH&CN Cao Bằng: Đã xuất bản 20 số với số lượng 20.200 cuốn, xuất bản 4 số/ năm. Tài liệu phổ biến khoa học kỹ thuật đã xuất bản 08 số chuyên đề sách phổ biến KHKT với 6.750 cuốn phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản và chăm sóc sức khoẻ, nâng cao hiểu biết về văn hóa. Lịch khoa học đã xuất bản 06 số với số lượng 18.000 cuốn. Trang thông tin điện tử khcncaobang.gov.vn: Chính thức được khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 3/2010, đến năm 2011, trang web đã đăng được 2.978 tin bài trong đó có 580 tin, bài viết; 2.398 tin, bài download, thu hút được lượng độc giả đăng nhập từ 1.500- 2.000 người/ ngày.

2. Đánh gía chất lượng các ấn phẩm:

Nội dung tin bài các loại ấn phẩm KH&CN luôn đảm bảo phù hợp với nội dung, tôn chỉ, mục đích, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tăng cường hoạt động thông tin, báo chí và đẩy mạnh hoạt động thông tin KHCN về cơ sở, góp phần nâng cao dân trí, đồng thời phản ánh kịp thời tình hình phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên qua ý kiến đóng góp tại các phiếu điều tra và qua khảo sát điều tra trực tiếp tại một số xã cũng cho thấy còn có ý kiến đánh giá chưa cao vai trò của các ấn phẩm thông tin KH&CN, do các ấn phẩm thông tin KH&CN còn có những hạn chế về nội dung, về tính thời sự, tính khả thi tại địa phương … do tồn tại trong khâu phát hành, phân phối tài liệu, giới thiệu trang thông tin điện tử và do mức độ quan tâm đến các ấn phẩm của đối tượng được nhận tài liệu còn có hạn chế.

B. Các pháp nâng cao chất lượng xuất bản

1. Nâng cao chất lượng các ấn phẩm:

Ấn phẩm thông tin KH&CN: Hạn chế bài viết quá dài, tin bài không phù hợp với nội dung chuyên mục, bổ sung hình ảnh minh họa các bài viết, tăng số lượng các bài viết phổ biến về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giới thiệu những mô hình tiêu biểu có thể áp dụng tại địa phương.

Tài liệu phổ biến khoa học kỹ thuật: Theo từng chuyên đề cần hướng dẫn chi tiết và cụ thể, dễ hiểu, tránh tình trạng nội dung chung chung, chưa sát với thực tế, chú trọng các loại tài liệu phục vụ cho đặc thù phát triển kinh tế từng huyện của tỉnh.

Lịch Khoa học: Cần tăng thêm số tờ/cuốn, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đưa các thông tin thiết thực, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương…

2. Kiện toàn tổ chức xuất bản:

Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ từng thành viên trong ban biên tập, duy trì và mở rộng đội ngũ cộng tác viên, đặc biệt là các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài tỉnh.

3. Tăng cường trang thiết bị kỹ thuật:

Để góp phần nâng cao chất lượng tin, bài và hình ảnh, cần trang bị thêm một số thiết bị phục vụ công tác thông tin như: Máy ảnh chuyên dụng, máy ghi âm, phần mềm thiết kế maket.

4. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách:

Xây dựng kế hoạch xuất bản từng năm và từng giai đoạn, quy định về cung cấp thông tin, biên tập và cập nhật thông tin, quy định về chế độ nhuận bút, tạo cơ sở pháp lý khuyến khích ban biên tập, qua đó nâng cao chất lượng xuất bản ấn phẩm KH&CN.

5. Cải tiến công tác phát hành:

Rà soát, xác định lại đối tượng phục vụ tài liệu, đảm bảo đúng yêu cầu và nhu cầu thông tin.

Tin khác
1 2 














image advertisement