Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 116

Đồng chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ; CN. Phạm Thị Hồng Thúy.

Đơn vị thực hiện: Học viện Tài chính.

Thời gian thực hiện: 2019-2021.

I. Đặt vấn đề  

Trước những đòi hỏi từ quá trình cải cách tài chính công, đổi mới – nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ các đơn vị SNCL. Đồng thời, xuất phát từ thực tiễn thực hiện tự chủ tại đơn vị SNCL trên địa  bàn tỉnh  Cao  Bằng với những  trở ngại đáng kể trong  việc thực hiện tự chủ. Bởi vậy, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động  của các đơn vị SNCL là  một  trong  những  nhiệm  vụ trọng  tâm ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của tất cả các cấp uỷ đảng,  chính  quyền  và  toàn  hệ thống  chính  trị.  Từ những lý do nêu trên, đề tài “Giải  pháp  thực  hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị SNCL trên địa  bàn tỉnh  Cao Bằng” là hết sức cần thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh. Lấy đối tượng và phạm vi nghiên cứu là quá trình thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị SNCL trên địa  bàn tỉnh  Cao  Bằng, đề tài hướng  tới  mục tiêu: đổi  mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.Theo đó, hệ thống giải pháp được xây dựng từ bao quát cho đến cụ thể, chi tiết từng lĩnh vực sự nghiệp công trên địa bàn tỉnh, đồng thời thí điểm xây dựng phương án tự chủ tài chính đối 01 đơn vị SNCL trên địa  bàn tỉnh Cao Bằng  là: Trung  tâm  kỹ thuật Tài nguyên, Môi trường Cao Bằng trực thuộc Sở TN&MT Cao Bằng.

II. Mục tiêu cụ thể   

- Đề xuất hệ thống giải pháp thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị SNCL tỉnh Cao Bằng.
-  Nghiên cứu cơ sở lý luận về cơ chế tự chủ đối với đơn vị SNCL.
- Nghiên cứu về thực trạng cơ chế tự chủ, trong đó trọng tâm về tự chủ tài chính tại đơn vị SNCL trong các lĩnh vực GDĐT; y tế; sự nghiệp kinh tế và khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn 2013 - 2019.
- Đề xuất giải pháp trong triển khai cơ chế tự chủ tài chính trong môi trường tự chủ của đơn vị SNCL trong các lĩnh vực GDĐT; y tế; sự nghiệp kinh tế và khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
 - Xây dựng phương án cổ phần hóa cho Trung tâm Kỹ thuật TNMT tỉnh Cao Bằng.

III. Kết quả nghiên cứu    
Đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về cơ chế tự chủ trong đơn vị SNCL trên các nội dung tự chủ thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự, tự chủ tài chính; phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị SNCL. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc và các địa phương trong nước trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ các đơn vị SNCL, đề tài đã rút ra được những kinh nghiệm có giá trị cho tỉnh Cao Bằng. Nội dung của đề tài đã đi sâu phân tích và lãm rõ thực trạng tự chủ tại các đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn 2013-2018 với 3 lĩnh vực: giáo dục đào tạo và dạy nghề; y tế; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. Đề tài đã làm nổi bật thực trạng thực hiện tự chủ tại các đơn vị SNCLvới các nội dung: thực trạng về cơ chế, chính sách tự chủ tài chính đơn vị SNCL; thực trạng phân loại loại hình đơn vị SNCL; thực trạng tự chủ nguồn thu, mức thu; thực trạng tự chủ quản lý chi và chi phí; thực trạng tự chủ trong phân phối kết quả hoạt động; các nhân tố ảnh hưởng bằng phân tích định tính và định lượng. Đây là những cơ sở vững  chắc để đề tài đề xuất những giải pháp thực hiện tự chủ tại các đơn vị SNCL trong các lĩnh vực. Qua các giải pháp chung đối với nhà quản lý và các giải pháp cụ thể đối với các đơn vị SNCL ở từng lĩnh vực, như: phân loại  loại hình đơn vị sự nghiệp,  phân loại danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng và không sử dụng NSNN, xây dựng định mức kinh tế-kỹthuật của các dịch vụ sự nghiệp công, xây dựng và xác định giá dịch vụ sự nghiệp công, chuyển đổi mô hình hoạt động tại các đơn vị. Nhóm nghiên cứu hi vọng những kết quả mà đề tài đã đạt được sẽ có giá trị tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý,các nhà làm chính sách, các đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh. Nhóm nghiên cứu xin trân trọng cám ơn sự hợp tác và giúp đỡ của các Sở ban ngành và đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tin khác
1 2 














image advertisement