Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet. Đây là xu hướng toàn cầu hóa vì lợi ích của thương mại điện tử đem lại rất lớn bởi giúp mua sắm tiện lợi; giá cả linh hoạt, dễ dàng mở rộng khách hàng; chi phí hoạt động không cao, thuận lợi trong việc mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm; nâng cao tính năng trải nghiệm và dễ dàng chăm sóc khách hàng. Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu và cũng là cơ hội lớn để mỗi địa phương mang sản phẩm đến với thị trường trong nước và quốc tế.
Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển Kinh tế số.
Nhờ có sự đầu tư của Nhà nước, cộng với việc tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất và tăng cường quảng bá sản phẩm, đồng thời Trung tâm cũng sớm tiếp cận với hình thức kinh doanh online, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Shopee, thúc đẩy quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội như: facebook, zalo, fanpage, instagram. Vì vậy các mặt hàng do Trung tâm sản xuất như: Trà giảo cổ lam, Trà bí thơm Thạch An, Chè dây, mác mật sấy khô, bột nghệ đen...đã được phân phối tại chuỗi các siêu thị, cửa hàng lớn tại một số tỉnh, thành trong và ngoài tỉnh.
Từ khi tham gia vào hoạt động thương mại điện tử, Trung tâm đã mở rộng chuỗi phân phối sản phẩm hơn trước; sản phẩm công khai giá bán; kết nối các dịch vụ chuyển Fax nhận hàng thuận tiện, giảm chí phí vận chuyển không lo thất thoát hàng hoá, hàng được giao đảm bảo an toàn đến tận nơi cho người tiêu dùng.
Năm 2023, Trung tâm tiếp tục triển khai các giải pháp đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Tăng cường hướng dẫn nông dân thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo các điều kiện về an toàn trong sản xuất; sử dụng điện thoại thông minh tạo cơ hội mở rộng đưa sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử. Phối hợp với Làng Nông nghiệp Techfest Quốc gia đưa sản phẩm của Trung tâm vào hệ thống Trạm xanh Cao Bằng gắn với phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến nhằm gia tăng sản lượng tiêu thụ, tăng nguồn thu nhập cho hội viên nông dân; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo tài khoản phục mua bán hàng hoá.
Thương mại điện tử đem lại nhiều lợi ích và cơ hội mới, song cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho Trung tâm như: Mức độ cạnh tranh lớn, an ninh mạng chưa đảm bảo, đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, sản lượng sản phẩm, mẫu mã chưa bắt nhịp với thị trường. Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với Trung tâm là cần tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực quản lý tổ chức hoạt động thương mại điện tử. Đầu tư công nghệ bảo mật thông tin đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn, tiện lợi; Phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QRcode để thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt./.