Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản địa phương
Lượt xem: 85
Những năm qua, việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Cao Bằng ngày càng được các địa phương, các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng, quan tâm. Đặc biệt trong đó có Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN. Điều đó trở thành “điểm tựa” để các sản phẩm hàng hóa của địa phương phát triển bền vững và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.
anh tin bai

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN

 

Tỉnh ta có nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh từ rừng, dược liệu, trồng trọt, chăn nuôi... Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các đặc sản địa phương, thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN cùng với các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong xác lập nhãn hiệu cho các sản phẩm hàng hóa là các đặc sản địa phương và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng Cụ thể: tạo lập nhãn hiệu tập thể vịt cỏ, nhãn hiệu tập thể Nếp Ong Trùng Khánh, đặc sản Quýt Trà Lĩnh, đặc sản Nếp hương Bảo Lạc. Hiện nay, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN đang hoàn thiện hồ sơ Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Miến dong Án Lại cho sản phẩm miến dong của huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng”.

Phát huy lợi thế về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, những năm qua Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN luôn chú trọng ứng dụng công nghệ để sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh sản phẩm chủ lực của đơn vị là Trà giảo cổ lam, Chè dây, Tinh bộ nghệ, bột nghệ đen, trong năm 2021, Trung tâm đã sản xuất thành công Trà bí thơm Thạch An, mộc nhĩ khô, mác mật sấy. Có thể nói sản phẩm tạo nên thương hiệu của Trung tâm chính là Trà Giảo Cổ Lam. Trà Giảo Cổ lam được Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN sản xuất từ năm 2008, là sản phẩm uy tín trên thị trường được nhiều người tin dùng sử dụng và làm quà biếu, tặng. Trong 19 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022 được UBND tỉnh công nhận, có 02 sản phẩm của Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN đó là: sản phẩm Trà Giảo cổ lam và Trà Bí thơm Thạch An. Chính điều đó đã góp phần  nâng tầm thương hiệu sản phẩm của Trung tâm.

Việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm đặc sản của địa phương không chỉ dừng lại ở giải pháp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ mà còn phải được bảo vệ, giữ gìn, tiếp tục phát triển nhằm nâng cao uy tín, ảnh hưởng của sản phẩm, dịch vụ mang tên gọi đó cũng như uy tín của địa phương, chủ thể tạo ra sản phẩm qua quá trình quản lý, khai thác và phát triển thương hiệu sản phẩm. Thương hiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương cần được tiếp tục quan tâm và coi trọng việc quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Có thể nói, việc xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa nói chung và sản phẩm đặc trưng của các địa phương nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng tầm giá trị hàng hóa của tỉnh. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn và thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành có liên quan và nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.     

Cho đến nay, chưa có một văn bản pháp luật nào về sở hữu trí tuệ quy định về thương hiệu. Tuy nhiên, thuật ngữ này được sử dụng nhiều trong thương mại và có thể được hiểu rằng, thương hiệu là tổng hợp tất cả các yếu tố tạo nên một sản phẩm, hoặc một dòng sản phẩm, bao gồm bản thân sản phẩm, tên gọi, biểu tượng (logo), hình ảnh... dần qua thời gian được tạo dựng rõ ràng trong tâm trí khách hàng. Đặc sản địa phương được hiểu một cách đơn giản là sản phẩm được sản xuất hay khai thác ở một vùng địa lý, khu vực nhất định theo một quy trình sản xuất nhất định, có gắn kết với yếu tố đặc trưng về thổ nhưỡng, văn hóa của từng địa phương… mà nơi khác không có được.

Tác giả bài viết: P.H














image advertisement