Dự thảo “Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Cao Bằng lớp 11” do Sở Giáo dục và Đào tạo soạn thảo, được thiết kế theo 02 lĩnh vực và 7 chủ đề.
Lĩnh vực: văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương gồm 4 chủ đề: Nhân vật lịch sử tiêu biểu ở Cao Bằng từ đầu thế kỷ XX đến nay; Một số lễ, Tết ở Cao Bằng; sự thành lập và vai trò của Đảng bộ tỉnh Cao Bằng trong thời kỳ 1930 - 1945; truyện ngắn hiện đại Cao Bằng.
Lĩnh vực: địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương gồm 3 chủ đề bao gồm: phát triển kinh tế nông nghiệp ở Cao Bằng; tìm hiểu hoạt động khởi nghiệp ở Cao Bằng; phòng, chống dịch bệnh ở người và vật nuôi ở Cao Bằng.
Hội đồng tư vấn, phản biện đánh giá: tài liệu được xây dựng khoa học, tỉ mỉ, công phu theo từng chủ đề rõ ràng, có hình ảnh minh hoạt để làm rõ nội dung chuyển tải; nội dung dễ nhớ, phù hợp với tâm sinh lý, khả năng nhận thức của học sinh lớp 11. Căn cứ xây dựng tài liệu phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật khung chương trình giáo dục địa phương cấp THPT tỉnh Cao Bằng được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Tuy nhiên, kết cấu bài viết trong dự thảo chưa cân đối, cần bổ sung hoặc lược bỏ một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực trạng địa phương. Một số đặc điểm địa phương có ý nghĩa quan trọng chưa được đề cập; một số nội dung được diễn đạt, đánh giá chưa khoa học; một số hình ảnh nhân vật quá nhỏ, học sinh khó nhận diện, hình ảnh minh họa chưa điển hình.
Tại hội thảo, các đại biểu trình bày tham luận và phát biểu thảo luận góp ý về các lĩnh vực: văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương; lĩnh vực lâm nghiệp; lĩnh vực thủy sản; phòng chống dịch bệnh ở người và vật nuôi tại Cao Bằng.
Đối với chủ đề "Tìm hiểu hoạt động khởi nghiệp ở Cao Bằng" Hội đồng tư vấn, phản biện góp ý: chỉ cần nêu khái niệm và phân biệt giữa khởi nghiệp, lập nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; trích dẫn nguồn tài liệu chính thống, dễ hiểu, logic, phù hợp với thực tế. Cần khái quát được hoạt động khởi nghiệp ở Cao Bằng, nội dung cần cụ thể hơn. Một số câu hỏi, câu trả lời cần rõ ràng, bao quát hơn, bổ sung thêm một số cơ chế chính sách của tỉnh liên quan đến hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc nêu cac lĩnh vực khởi nghiệp chưa thật sự logic. Nên liệt kê các lĩnh vực khởi nghiệp theo 3 trục chính: khởi nghiệp trong nông nghiệp, khởi nghiệp trong thương mại và khởi nghiệp trong dịch vụ, du lịch.
Sau hội thảo, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến phản biện, chọn lọc, thống nhất đưa ra ý kiến để ban biên soạn xem xét và tiếp thu. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện cuốn tài liệu đảm bảo chính xác, phục vụ hiệu quả công tác giáo dục ở địa phương.