Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật – nuôi dưỡng, phát huy tài năng nghiên cứu, sáng tạo khoa học cho học sinh Trung học
Lượt xem: 75
Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh Cao Bằng dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024 diễn ra từ ngày 18/1 đến ngày 20/1/2024. Đây là Cuộc thi được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm, được triển khai rộng khắp đến các trường học, địa phương của tỉnh và từng bước khẳng định là sân chơi trí tuệ, bổ ích, nuôi dưỡng, phát huy tài năng nghiên cứu khoa học cho học sinh Trung học nhằm ứng dụng sáng tạo kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thực hiện đổi mới căn bản toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.
anh tin bai

Dự án “Hệ thống cảnh báo đa năng sử dụng nguồn năng lượng sạch”

của học sinh trường THPT Chuyên đạt giải nhất

 

Năm nay, cuộc thi có 99 dự án của 192 học sinh và 99 giáo viên hướng dẫn, trong đó có: 10 phòng Giáo dục và Đào tạo; 29 trường THPT. Các dự án dự thi bao gồm 5 nhóm lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi (30 dự án); kỹ thuật cơ khí (15 dự án); hệ thống nhúng, năng lượng Vật lý, Khoa học vật liệu, Vật lý và Thiên văn, Rô bốt và máy thông minh, phần mềm hệ thống (20 dự án); Khoa học động vật, Khoa học Trái đất và Môi trường, Khoa học Thực vật, Kỹ thuật môi trường (15 dự án); Hóa - Sinh, Y sinh và khoa học Sức khỏe, Hóa học, Y học (19 dự án).

Cuộc thi đã giúp các em học sinh vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trong giáo dục phổ thông. So với năm học trước, các dự án đợt này được đánh giá có tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Sở Khoa học và Công nghệ với vai trò là Phó trưởng Ban tổ chức tham gia thực hiện chấm thi trong thời gian (từ 18 - 20/1), Ban Tổ chức chọn 50 dự án đoạt giải, trong đó, 5 giải nhất, 9 giải nhì, 16 giải ba, 20 giải tư; lựa chọn 2 dự án tham gia Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, gồm: Dự án “Nghiên cứu và chế tạo ống nghe y tế điện tử thông minh CB-SMS” và Dự án "Nghiên cứu tạo chế phẩm chống vi khuẩn Helicobacter pylori (He-li-co-bac-ti py-lo-ri) dạ dày theo hướng công nghệ xanh từ cây Rau mương (Ludwigia octovalvis) ở Cao Bằng". Cả 2 dự án trên đều của các nhóm tác giả đến từ Trường THPT Chuyên Cao Bằng.

Giành 1 trong 5 giải nhất trong cuộc thi, có hai em Hoàng Hồng Anh lớp 11 chuyên Anh, Hoàng Hải Sơn lớp 11 chuyên Toán, trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên với Dự án “Hệ thống cảnh báo đa năng sử dụng nguồn năng lượng sạch”. Để thực hiện giải pháp toàn diện cả về quản trị cũng như kỹ thuật phù hợp, có thể áp dụng nhằm ứng phó với các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, mục đích giảm thiểu các bất cập hiện nay, về hệ thống quan trắc và một số mô hình dự báo ở Việt Nam trong quá trình sử dụng như: Giá thành cao, chi phí lắp đặt tốn kém nên chỉ lắp đặt ở một vài vị trí quan trọng để cảnh báo, hệ thống cảnh báo hiện nay chỉ dừng ở tuyến huyện, chưa cảnh báo kịp thời đến các xã và hộ dân. Chị Tô Thị Kiểm, Tổ phó Tổ Vật lý - Công nghệ - Thể dục - Giáo dục quốc phòng Trường THPT Chuyên, là giáo viên phụ trách, hướng dẫn dự án, chia sẻ: Trong quá trình cô và trò thực hiện dự án, đã nhận được sự tạo điều kiện tốt nhất từ phía Ban Giám hiệu nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo, phụ huynh giúp đỡ để cô và trò có thể phát huy hết khả năng, vận dụng kiến thức trong quá trình học tập, dành nhiều thời gian để nghiên cứu. Bên cạnh đó nhóm thực hiện gặp không ít khó khăn: Do kinh nghiệm về lĩnh vực này chưa nhiều nên phải liên hệ các chuyên gia, các cán bộ Trung tâm khí tượng thủy văn, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy để tư vấn; đồng thời, tìm đơn vị thiết kế sản phẩm theo ý tưởng và đơn vị thẩm định cho tính hiệu quả của sản phẩm; các sản phầm khi gần hoàn thiện lại gặp trục trặc kĩ thuật khi đó phải tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục hoặc phải thay đổi thiết kế cho phù hợp và bắt đầu lại từ đầu; thời gian để làm dự án không có nhiều vì cô và trò đều bận lịch dạy và học nên chỉ tranh thủ ngoài giờ…

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, các đề tài của các nhóm tác giả mang đến cuộc thi năm nay được đầu tư hơn, mang tính ứng dụng cao. Tại cuộc thi, các em học sinh tham gia thuyết trình tự tin, vận dụng kiến thức thực tế, am hiểu khoa học giải thích vấn đề rõ ràng. Đặc biệt, nhiều đề tài về quảng bá non nước Cao Bằng bằng nhiều hình thức sáng tạo, có tính ứng dụng cao như: "Dự án giữ gìn và phát huy nghệ thuật trang trí hoa văn trên trang phục của người Dao Đỏ tại Nguyên Bình", "Ứng dụng công nghệ VR 360 tạo mô hình tham quan "Xứ sở thần tiên" trong công viên địa chất toàn cầu UNESCO  non nước Cao Bằng". Điều này khẳng định học sinh Cao Bằng không chỉ chú trọng phát triển trí tuệ mà còn ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học được tổ chức thường niên, nhằm tạo điều kiện và khích lệ phong trào nghiên cứu khoa học tại các nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống; tăng cường định hướng nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp cho học sinh. Qua đó, thúc đẩy giáo dục STEM (dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học truyền thống), đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; đồng thời, tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo, là sân chơi bổ ích, giao lưu trí tuệ và khoa học của học sinh và giáo viên các trường trung học trên địa bàn toàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: P.H














image advertisement