Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Còn nhiều hạn chế trong bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam
Lượt xem: 713
Vừa qua, Bộ khoa học & công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo: “Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và giải pháp”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án: “Nhãn hiệu nổi tiếng” đã ký kết giữa Bộ KH&CN với Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế.

Theo luật sư Nguyễn Minh Hương, đại diện BMW Group, một nhãn hiệu nổi tiếng được xem như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và những nhãn hiệu quan trọng nhất của một doanh nghiệp cần được bảo vệ trên phạm vi rộng rãi nhất, bởi chúng đại diện cho cả doanh nghiệp. Các nhãn hiệu này là biểu tượng của doanh nghiệp, thể hiện lịch sử, tầm vóc, danh tiếng và những giá trị cốt lõi cũng như sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay mọi chủ nhãn hiệu nổi tiếng đều đang đối mặt với các vấn đề chung đó là, một nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được người tiêu dùng nhận ra ở mọi bối cảnh và sản phẩm, ngay cả chúng được sử dụng cho những sản phẩm và dịch vụ mà chủ thương hiệu chưa từng cung cấp và không có ý định cung cấp. Chủ thương hiệu không thể đăng ký nhãn hiệu của mình đối với tất cả các phân loại hàng hóa, dịch vụ do chi phí cao và yêu cầu sử dụng. Những nhãn hiệu không được sử dụng và chưa được sử dụng không thể được thực thi việc bảo hộ trên thực tế. Trong khi đó, những kẻ xâm phạm có thể gia tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng trong bất cứ phạm vi kinh doanh nào mà không phải đầu tư. Hậu quả là người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn bởi sự lạm dụng nhãn hiệu nổi tiếng, cũng như mất niềm tin vào khả năng khẳng định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của nhãn hiệu.

Theo đại tá Hoàng Văn Trực - phó cục trưởng Cục cảnh sát kinh tế, phó chánh văn phòng thường trực ban chỉ đạo 389 quốc gia - hoạt động của tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Địa bàn trọng điểm về sản xuất hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài là Trung Quốc. Tại thị trường nội địa, hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài được bày bán công khai tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, cửa hàng tạp hóa và cả trong siêu thị... Có thể thấy trên thị trường, hàng hóa nào có thương hiệu, có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng thì có hàng giả. Mặt hàng thường bị làm giả nhiều là các loại mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, hàng may mặc, thời trang, hàng da, rượu...

Bà Hà Nguyệt Thu - Trung tâm nghiên cứu và đào tạo, Cục sở hữu trí tuệ cho rằng, tuy tại Việt Nam, hệ thống pháp luật quốc gia về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng về cơ bản đã đảm bảo tuân thủ quy định theo công ước quốc tế nhưng quy định pháp luật vẫn chưa rõ ràng và tính khả thi thấp. Ngoài ra, việc áp dụng pháp luật có vấn đề và năng lực của cơ quan có thẩm quyền còn hạn chế cũng là một rào cản lớn.

Theo các nhà chuyên môn, trong tình hình hiện nay, cần triển khai một số hướng giải pháp như sau: thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan thực thi và cơ quan quản lý chuyên ngành về sở hữu trí tuệ (Cục sở hữu trí tuệ và Bộ KH&CN) trong quá trình đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vi phạm liên quan đến quyền sở hữu công nghệ của nhãn hiệu nổi tiếng. Doanh nghiệp cần lập thủ tục để Cục sở hữu trí tuệ quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Về phía cục, cần lập danh mục nhãn hiệu nổi tiếng; phối hợp, tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực các cơ quan thực thi; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về sở hữu trí tuệ, trong đó có nhãn hiệu nổi tiếng.


Ngu?n: khoahocphothong.com.vn
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement