Cảnh báo trượt lở mùa mưa lũ
13/06/2014
Lượt xem: 701
Là một tỉnh miền núi với địa hình đồi núi cao, sườn dốc, có độ chia cắt mạnh, địa chất kiến tạo phức tạp, trong nhiều năm qua Cao Bằng liên tục xảy ra các tai biến trượt lở (TL) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, từ đầu mùa mưa bão năm 2014 đến nay, tình trạng trượt lở ở các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng.
Kết quả khảo sát từ năm 2007- 2009 của các nhà khoa học Viện địa chất thuộc Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam khẳng định: lãnh thổ Cao Bằng có gần 400 điểm TL lớn nhỏ, các vị trí TL rất đa dạng và phân bố trải đều khắp các vùng miền núi của tỉnh. Các kiểu TL phổ biến là TL hỗn hợp, TL trong vỏ phong hoá, trượt chảy, trượt dòng,… trong đó trượt dòng có thể kéo dài tới vài trăm mét và thường kèm theo lũ bùn đá rất nguy hiểm, người dân lại ít cảm nhận được trước khi nó xảy ra. TL xảy ra phổ biến ở vùng núi cấu tạo bởi đá sét kết, cát, bột kết hợp với quy mô khác nhau và các sườn núi dốc, lõm tự nhiên trong diện phân bố của các dòng suối, và dọc 2 bên khe suối. TL cũng tập trung nhiều ở các vùng có hoạt động nhân sinh làm ảnh hưởng đến các sườn dốc như: mở đường, san cắt sườn dốc, làm sũng nước trên các khối trượt, san mái dốc để làm nhà,…
TL trên địa bàn tỉnh Cao Bằng xảy ra tập trung vào tháng 7, tháng 8, cũng có năm xảy ra sớm là vào tháng 6 hoặc muộn vào tháng 9 trên các dòng chảy và lưu vực các con sông do ảnh hưởng của các hình thể thời tiết điển hình gây mưa lớn như: xoáy thấp bắc bộ, xoáy thấp lạnh, rãnh áp thấp, giải nhiệt đới, bão,.. Vì vậy hiện nay đang là thời điểm có nguy cơ cao diễn ra các đợt trượt lở, đề nghị người dân cần đề phòng và tránh xa các địa điểm có thể xảy ra trượt lở như đã nêu ở trên.
Đặc biệt hiện nay, đoạn đường quốc lộ 34 từ Thành phố Cao Bằng đi huyện Nguyên Bình do đường mới được mở rộng nên kết cấu địa chất của các tàli đường chưa ổn định, tình trạng trượt lở diễn ra khá nhiều. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên đoạn đường này có gần 40 điểm trượt lở lớn nhỏ, trong đó có điểm trượt lở kèm theo lũ bùn đá đặc biệt nghiêm trọng, vì vậy khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông trên đoạn đường này hết sức chú ý.

Trượt lở đất trên quốc lộ 34

Trượt lở gây cản trở giao thông trên quốc lộ 34 Trượt lở kết hợp lũ bùn đá trên quốc lộ 34
Bên cạnh đó, để giảm thiểu tối đa các thiệt hại do TL gây ra, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức, mang tính “phổ biến khoa học” về TL; Tổ chức đội quản lý và đối phó khẩn cấp với TL từ huyện tới xã, thôn bản; Lồng ghép việc phòng chống TL với mọi chương trình phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương như chương trình trồng rừng, xoá đói giảm nghèo, định canh định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng,..; Xây dựng một số trạm quan trắc TL bằng những thiết bị hiện đại; Thiết lập hệ thống cảnh báo TL ở những nơi có nguy cơ xảy ra TL để người dân biết và chủ động phòng tránh.