Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2006-2010, định hướng đến 2020
Lượt xem: 2527

Chủ nhiệm Dự án: PGS.TS. Phan Đăng Tuất

Đơn vị chủ Dự án: Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng

Thời gian thực hiện: 2005

I. Đặt vấn đề

Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp là bước quan trọng để phát triển kinh tế. Cao Bằng có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, trong đó đặc biệt là tài nguyên rừng và tài nguyên khoáng sản như: thiếc, manggan, sắt, vàng,…những năm trước đây, ngành công nghiệp của tỉnh Cao Bằng chỉ dừng lại ở khai thác khoáng sản, các ngành chế biến khoáng sản, nông lâm chưa phát triển, trước thực tế đó, việc xây dựng Quy hoạch nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đang là yêu cầu bức thiết đối với tỉnh Cao Bằng nói riêng và cả nước nói chung. Việc quy hoạch phát triển ngành công nghiệp phù hợp với tình hình KT-XH hiện nay để đẩy nhanh quá trình phát triển ngành công nghiệp, trên cơ sở sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên là rất cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn đó, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã thực hiện dự án “Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2006-2010, định hướng đến 2020”.

II. Mục tiêu

- Quy hoạch một cách tổng thể, định hướng cho các lĩnh vực công nghiệp cụ thể của tỉnh, phát triển theo từng giai đoạn, góp phần đề ra các giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp, trên cơ sở sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, qua đó góp phần phát triển ổn định KT-XH của tỉnh trong bối cảnh phát triển chung của vùng Đông Bắc và của cả nước. Quy hoạch phát triển công nghiệp đảm bảo không nằm ngoài quy hoạch phát triển KT-XH bền vững của tỉnh.

III. Kết quả nghiên cứu

1. Đánh giá và dự báo các yếu tố KT-XH và các nguồn lực tác động đến sự phát triển công nghiệp tỉnh Cao Bằng:

Qua quá trình nghiên cứu tài liệu và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã đánh giá và dự báo các yếu tố KT-XH và các nguồn lực tác động đến sự phát triển công nghiệp tỉnh Cao Bằng, gồm:

- Vị trí địa lý, địa hình, khí hậu

- Tiềm năng nguồn lực cho sự phát triển công nghiệp: Quỹ đất và cơ cấu đất, nguồn nhân lực, nguồn năng lượng, nguồn nước và khả năng nguồn nguyên liệu từ trong nước và nhập khẩu.

- Đánh giá tổng quan về tình hình phát triển KT-XH tỉnh Cao Bằng giai đoạn 1995-2004 dựa trên các chỉ tiêu về: Diễn biến tăng trưởng GDP; chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh; tình hình thu, chi ngân sách cho đầu tư, phát triển; kim ngạch xuất-nhập khẩu; cơ sở hạ tầng.

- Đánh giá thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm tỉnh Cao Bằng

- Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của tỉnh trong phát triển kinh tế

2. Đánh giá thực trạng phát triển ngành công nghiệp tỉnh Cao Bằng:

- Đã đánh giá và thống kê được số lượng cơ sở sản xuất, lao động công nghiệp trong tỉnh giai đoạn 1995-2004, trong đó năm 2004 có 1.475 cơ sở sản xuất với tổng số 9.549 lao động.

- Nghiên cứu, đánh giá quá trình phát triển ngành công nghiệp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 1995-2004; tình hình đầu tư cho công nghiệp; cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ của ngành công nghiệp; đánh giá về nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp; những đóng góp của ngành công nghiệp đối với kinh tế của tỉnh; khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp.

- Đưa ra nhận định chung về những thuận lợi, hạn chế và thách thức đặt ra đối với phát triển công nghiệp của tỉnh.

3. Phân tích và dự báo các yếu tố và nguồn lực tác động đến sự phát triển công nghiệp trong tỉnh:

- Đã phân tích được sự tác động của đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến phát triển công nghiệp; các yếu tố liên liên quan khác ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp; xu thế hội nhập kinh tế.

4. Mục tiêu, phương hướng phát triển và phân bố công nghiệp :

- Trên cơ sở kết quả đánh giá và dự báo các yếu tố KT-XH và các nguồn lực tác động đến sự phát triển công nghiệp, dự án đã xây dựng thành công: mục tiêu, quan điểm, phương hướng phát triển và phân bố công nghiệp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2006-2010, tầm nhìn đến năm 2020.

- Đã xây dựng hoàn chỉnh các kịch bản phát triển KT-XH và phát triển công nghiệp của tỉnh; Quy hoạch các chuyên ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2005-2010, tầm nhìn đến năm 2020; Quy hoạch phân bố công nghiệp; tổng hợp vốn đầu tư cho thực hiện quy hoạch công nghiệp tỉnh Cao bằng đến năm 2010- định hướng 2020.

5. Những giải pháp, chính sách thực hiện quy hoạch công nghiệp tỉnh Cao Bằng

- Xác định các giải pháp, chính sách nhằm thực hiện thành công quy hoạch công nghiệp tỉnh Cao Bằng, gồm các nhóm giải pháp về vốn và nguồn vốn, thị trường, nâng cao tính cạnh tranh của ngành công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực tổ chức, quản lý ngành công nghiệp, các giải pháp liên quan đến các ngành kinh tế- kỹ thuật khác, đề xuất hệ thống cơ chế, chính sách, các biện pháp triển khai kết quả quy hoạch.

IV. Kết luận:

Việc phát triển công nghiệp là yêu cầu bức thiết trong sự nghiệp CNH, HĐH, từng bước xây dựng để Cao Bằng trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển theo kịp sự phát triển chung của cả nước và phát huy được tiềm năng thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy việc thực hiện Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2006-2010, định hướng đến 2020 có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển bền vững ngành công nghiệp nói riêng nhằm phát triển KT-XH của tỉnh nói chung ở cả hiện tại và tương lai./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement