Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Báo cáo tổng kết toàn diện kết quả thực hiện dự án khoa học: “Xử lý thu bụi khí thải, cải thiện môi trường nâng cao năng suất lò đứng Xi Măng Cao Băng”
Lượt xem: 2095

Chủ nhiệm dự án: KS. Nông Thanh Phẩm

Đơn vị thực hiện: Công ty Xi Măng Cao Bằng, Sở Xây Dựng Cao Bằng,

Thời gian thực hiện: 2001 – 2003

I. Đặt vấn đề

Công ty Xi măng Cao Bằng (trước đây là Nhà máy Xi măng Cao Bằng), được khởi công xây dựng từ tháng 12 năm 1993 tới tháng 7 năm 1997 thì chính thức đưa vào hoạt động với công suất thiết kế là 35.000 tấn/năm, có 100% vốn vay tín dụng dài hạn. Do ban đầu một số thiết bị được đầu tư không đồng bộ nên ảnh hưởng tới năng suất của dây truyền thiết bị, trong đó hầu hết các thiết bị bảo vệ môi trường đều đã xuống cấp gây ra tình trạng thất thoát một lượng lớn nguyên liệu làm thiệt hại không nhỏ về kinh tế và nghiêm trọng hơn gây ô nhiễm môi trường trong và xung quanh khu vực Nhà máy.

Việc lắp đặt thay thế các thiết bị lọc bụi cũ, bằng các thiết bị lọc bụi tiên tiến và hiệu suất cao và máy phân ly cho máy nghiền bi đã thay đổi công nghệ từ nghiền theo chu trình hở sang nghiền theo chu trình kín. Không những đã thu hồi được một lượng sản phẩm đáng kể, mà còn tăng sản lượng sản suất của nhà máy. Ngoài ra, Công ty còn đạt được một mục tiêu quan trọng khác là giảm thiểu ô nhiễm môi trường .

II. Mục tiêu

- Lựa chọn, lắp đặt được các loại thiết bị phù hợp với công suất thiết bị hiện có và điều kiện thực tế tại nhà máy, chuyển công nghệ nghiền từ chu trình hở sang chu trình kín, năng suất thiết bị sẽ tăng khoảng 20% - 25% so với công suất thiết kế góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

- Xử lý bụi và khí thải nhằm tận thu các loại bụi, khí thải thoát ra ngoài, giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần bảo vệ môi trường và tăng năng suất thiết bị.

- Thay thế hệ thống đóng bao thủ công hiện nay bằng máy đóng bao tự động.

III. Kết quả dự án

1. Lắp đặt thiết bị cho các khâu theo dự án

- Công đoạn đập đá: Thay thế băng xích B800 có chiều dày mỏng bằng tấm băng xích BK800, có chiều dầy, dầy hơn đã đảm bảo cấp đá bằng xe ô tô đổ thẳng vào phễu thay cho bằng thủ công trước đây cấp liệu cho máy kẹp hàm PE800x600, đạt công suất thiết kế.

- Công đoạn sấy: Lắp đặt thiết bị lọc bụi tĩnh điện CDW7 cho máy sấy Φ1,5x12m đã tận thu được một lượng bụi đáng kể giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

- Công đoạn nghiền nguyên liệu:

+ Lắp đặt thiết bị lọc bụi tĩnh điện CDW5 thay cho lọc bụi túi LSDE120 của máy nghiền Φ1,83x7m đảm bảo trong quá trình xử lý bụi không bị bết tắc do độ ẩm của vật liệu, xử lý bụi đạt hiệu suất cao trên 95% giảm thiểu ô nhiếm môi trường do quá trình nghiền sinh ra.

+ Lắp đặt máy phân ly BKX15 cho máy nghiền đã tăng năng suất của máy nghiền nguyên liệu từ 9 tấn/h tăng lên 12 tấn/h, độ mịn của phối liệu được đảm bảo theo yêu cầu của công nghệ.

- Công đoạn lò nung: thay thế máy vê viên và lắp đặt bổ sung buồng phun ẩm. sau khi thay máy vê viên, chất lượng viên liệu được đồng đều hơn, độ cứng viên liệu cao hơn, đã góp phần tăng năng suất lò từ 90 tấn/ngày đêm lên được 120 tấn/ngày đêm.

- Công đoạn nghiền xi măng: Lắp đặt thay thế thiết bụi lọc bụi cũ bằng thiết bị lọc bụi túi hiệu suất cao PPCS 32-4, và lắp đặt máy bổ sung phân ly BKX15 cho máy nghiền xi măng chuyển từ sản xuất theo chu trình hở sang chu trình kín, công suất máy nghiền xi măng đã tăng từ 6,7 tấn/giờ lên 9 tấn/giờ, độ mịn đạt trung bình 9% trên sàng 4.900 lỗ/cm2 (so với 10% trước đây).

- Công đoạn đóng bao: Lắp đặt thiết bị đóng bao hai vòi đã tăng năng suất đóng bao lên 25 tấn/h, giảm được nhân lực cho khâu đóng bao. Chất lượng sản phẩm ổn định hơn đồng đều hơn nhờ có máy sàng quay.

IV. Kết luận

Dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế - Xã hội thiết thực cho công ty. Hàng năm không những thu hồi lại được một lượng sản phẩm lớn mà còn vừa tận thu được sản phẩm vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần cải thiện điều kiện làm việc sinh hoạt cho người lao động và dân cư xung quanh khu vực sản xuất.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement