Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Triển khai áp dụng hệ thống chất lượng Q-Base tại Nhà máy Xi măng Cao Bằng
Lượt xem: 2507

Chủ nhiệm đề tài: Nông Hồng Môn

Đơn vị thực hiện: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Cao Bằng

Thời gian thực hiện: 1998

I. Đặt vấn đề

Nhà máy Xi măng Cao Bằng là một doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ sản xuất kinh doanh xi măng poocland PCB 30. Xi măng là loại sản phẩm quan trọng trong xây dựng cơ bản, có các chỉ tiêu và mức chất lượng đòi hỏi phải có quá trình kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tuy nhiên Nhà máy Xi măng Cao Bằng mới chính thức đi vào hoạt động, hệ thống quản lý mới được hình thành, công tác quản lý nói chung và quản lý chất lượng nói riêng còn nhiều lúng túng, đòi hỏi cần phải tổ chức nghiên cứu, học tập, lựa chọn xây dựng và triển khai quản lý chất lượng theo mô hình quản lý tiên tiến, phù hợp với đòi hỏi quản lý sản xuất và năng lực vận hành của Nhà máy. Để giúp Nhà máy Xi măng Cao Bằng xây dựng và triển khai quản lý chất lượng theo mô hình quản lý tiên tiến, phù hợp, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Cao Bằng chủ trì triển khai thực hiện đề tài “Triển khai áp dụng hệ thống chất lượng Q-Base tại Nhà máy Xi măng Cao Bằng”.

II. Mục tiêu

- Triển khai xây dựng được một mô hình quản lý chất lượng tiên tiến tại một cơ sở sản xuất công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

- Đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý chất lượ ng ở Nhà máy Xi măng Cao Bằng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy.

III. Kết quả nghiên cứu

Trên cơ sở phân tích tình hình ngiên cứu, áp dụng đề tài ở trong và ngoài nước, nhóm thực hiện đề tài đã triển khai thực hiện thành công mục tiêu của đề tài với các kết quả cụ thể như sau:

1. Khảo sát, đánh giá, phân tích thực trạng quản lý chất lượng của nhà máy và lập kế hoạch xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống chất lượng Q-Base:

- Đã phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng của nhà máy căn cứ vào các yêu cầu của hệ thống Q- Base, thông qua việc tiến hành khảo sát thực tế, bao gồm: hoạt động quản lý chất lượng chung, công tác kiểm soát các tài liệu và hồ sơ chính, các yêu cầu của khách hàng, quản lý việc mua hàng của đơn vị, công tác đào tạo và hướng dẫn công việc, công tác kiểm tra và kiểm soát công việc không phù hợp tiêu chuẩn, công tác cải tiến chất lượng.

- Đã lập được kế hoạch xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống chất lượng Q-Base.

2. Xây dựng hệ thống chất lượng Q-Base, triển khai áp dụng và hoàn chỉnh hệ thống:

- Đã xây dựng được một hệ thống các văn bản quản lý cơ bản đầy đủ và đồng bộ, bao gồm chính sách đường lối chất lượng chung; văn bản quy định về tổ chức trách nhiệm, quyền hạn của Ban giám đốc và các phòng, ban, phân xưởng; các văn bản hướng dẫn thủ tục công việc cụ thể; các quy định về nội dung kiểm tra quá trình sản xuất và sản phẩm; các nội quy, quy định chung của nhà máy.

3. Hiệu quả từ việc triển khai áp dụng và hoàn chỉnh hệ thống Q-Base:

- Việc phân công, sắp xếp các phòng, ban, phân xưởng và bố trí cán bộ công nhân viên hợp lý, phù hợp với trình độ, khả năng và tay nghề được đào tạo.

- Việc kiểm tra chất lượng theo một kế hoạch chặt chẽ và khép kín từ khâu đầu đến khâu cuối của quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo sản phẩm được sản xuất ra có chất lượng cao và ổn định, phòng ngừa được tình trạng chất lượng kém xảy ra, nâng cao được hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

- Uy tín của sản phẩm xi măng của Nhà máy Xi măng Cao Bằng ngày càng tăng trên thị trường, tỷ trọng sản phẩm xi măng Cao Bằng được sử dụng trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.

- Kết quả đánh giá sản phẩm phù hợp TCVN của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực I (Tổng Cục TC-ĐL-CL thuộc Bộ KH&CN) vừa qua kết luận: xi măng PC30 của Nhà máy Xi măng Cao Bằng phù hợp tiêu chuẩn TCVN 2682-1992.

- Trong quá trình triển khai áp dụng hệ thống chất lượng Q-Base, Nhà máy Xi măng Cao Bằng đã tiếp tục đầu tư hoàn thiện phần kiểm nghiệm gồm các hóa chất, cân và một số thiết bị kiểm nghiệm nhằm đảm bảo kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn.














image advertisement