Trùng Khánh: 100% cơ sở thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới
08/08/2014
Lượt xem: 689
Thực hiện Nghị quyết số 46/2010/NQ-HĐND, ngày 09 tháng 12 năm 2010 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn kế hoạch thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, huyện Trùng Khánh đã thường xuyên củng cố và hoàn thiện các cơ sở GDMN ở những vùng có điều kiện KT-XH khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của học sinh.
Đồng chí Nông Văn Lục – Phó Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh cho biết: Huyện luôn quan tâm phát triển hệ thống trường, lớp phục vụ GDMN, trước năm 2010, huyện có 09 trường mầm non, đến nay mạng lưới cơ sở GDMN của huyện đã phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương với tổng số 20 trường, gồm 101 lớp học thuộc địa bàn 19 xã, thị trấn. Trong đó 100% cơ sở GDMN của huyện là công lập. Tổng số nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN mới đạt 100%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo Chương trình GDMN tương đối đầy đủ về số lượng. Đến tháng 6/2014, huyện đã có 15/20 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.
Hiện nay, toàn huyện có 275 cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại các cơ sở GDMN, trong đó số giáo viên đạt chuẩn là 100%; trên chuẩn là 54 %; 100% cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức hàng năm, được giao lưu học tập với các trường bạn trong huyện, trong tỉnh.
Huyện đã quan tâm, chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường, lớp mầm non. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trong năm học vừa qua không xảy ra trường hợp tai nạn, dịch bệnh, ngộ độc thức ăn trong các cơ sở GDMN trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền, giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ được nhân rộng, triển khai đến 100% cơ sở GDMN, trẻ đã có một số thói quen vệ sinh cá nhân tốt.
Công tác đổi mới quản lý GDMN tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều biện pháp quản lý tốt các cơ sở GDMN; đảm bảo 3 công khai trong các cơ sở GDMN, không có cán bộ quản lý và giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy tại các trường mầm non được chú trọng, nhằm nâng cao chất lượng các giờ dạy; tỷ lệ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng đạt 60%; các cơ sở GDMN có nhiều hình thức sinh động, sáng tạo trong công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh và tuyên truyền GDMN trong cộng đồng.
Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các bậc phụ huynh, cộng đồng và thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cho GDMN. Từ năm học 2010-2011 đến nay đã huy động được 2,899 tỷ đồng. Và bằng nguồn kinh phí từ các nguồn khác, huyện đã đầu tư cho GDMN từ năm 2010 đến nay là 94,759 tỷ đồng.
Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền về GDMN nên năm học 2013 -2014, trên địa bàn toàn huyện số trẻ được huy động đến lớp là 2.248 trẻ (trong đó, đi nhà trẻ có 279/ 2.286 cháu, đạt tỷ lệ 12,2%; học mẫu giáo có 1.969/2.103 cháu, đạt 93,6%; số trẻ 5 tuổi ra lớp có 611/611 cháu, đạt 100%), tỷ lệ huy động trẻ đến trường học 2 buổi/ ngày là 2.163 trẻ, đạt 96,21%. Số trẻ đến trường được tổ chức khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi sức khỏe định kỳ trên biểu đồ tăng trưởng là 2.248/2.248 cháu, đạt tỷ lệ 100% (trong đó số trẻ đạt yêu cầu về sức khỏe đạt 97,73%; số trẻ không đạt là 2,27%).
Huyện đã chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở GDMN, năm học 2013-2014 đã tiến hành kiểm tra được 6/20 trường mầm non, 62 giáo viên, kết quả: 6/6 trường xếp loại khá, 15 giáo viên xếp loại tốt, 36 giáo viên xếp loại khá, 11 giáo viên xếp loại trung bình.
Bên cạnh những nố lực và kết quả đã đạt được, GDMN của huyện Trùng Khánh còn gặp một số khó khăn như: Phần lớn các lớp học mầm non là học nhờ các trường tiểu học, phòng học không đúng quy cách thiết kế ảnh hưởng đến nuôi dưỡng, chăm sóc; một số cơ sở GDMN còn thiếu giáo viên; năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, khả năng sử dụng, khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên còn hạn chế;…
Để khắc phục những hạn chế hiện tại, huyện đã đề ra một số giải pháp như: tiếp tục đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất riêng cho các trường mầm non hiện nay đang sử dụng chung cơ sở vật chất với các trường tiểu học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục để huy động sự đóng góp của toàn xã hội; thúc đẩy phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên;…