Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Cuộc thi Stem Robotics
Lượt xem: 303
Ngày 18/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc chương trình thi đấu vòng chung kết và bế mạc Cuộc thi STEM Robotics dành cho học sinh khối THPT với chủ đề “Robot thông minh du lịch, tìm hiểu văn hóa tỉnh Cao Bằng”.
anh tin bai

Đội “3 Chú Ngựa” đến từ Trường THPT Chuyên Cao Bằng đạt giải Nhất cuộc thi

 

Đây là lần đầu tiên ngành giáo dục tổ chức Cuộc thi STEM Robotics cho học sinh THPT trên quy mô toàn tỉnh. Cuộc thi thúc đẩy giáo dục STEM trong các trường THPT thông qua việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm STEM dưới hình thức câu lạc bộ.

Thông qua Cuộc thi: Giúp học sinh có năng lực, phát huy sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề thực tiễn; thông qua hoạt động trải nghiệm STEM ROBOTICS phát hiện các học sinh có năng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ thuật; Cuộc thi nhằm thúc đẩy giáo dục STEM trong các trường THPT thông qua việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm STEM dưới hình thức câu lạc bộ góp phần đổi mới hình thức dạy học trong các nhà trường theo định hướng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông; Với chủ đề: "Robot thông minh du lịch, tìm hiểu văn hóa tỉnh Cao Bằng", học sinh thực hiện bài thi phải trả lời các câu hỏi cơ bản nhất về văn hóa, lịch sử truyền thống, các địa danh, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng góp phần lồng ghép tuyên truyền, quảng bá, giáo dục theo tinh thần của Đề án số 19-ĐA/TU của Tỉnh ủy về Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống trên quê hương cách mạng Cao Bằng giai đoạn 2021-2025.Cuộc thi góp phần thiết thực chào mừng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18/5); kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) và các sự kiện lịch sử quan trọng khác của dân tộc trong tháng 5.

Hoạt động STEM robotics trong thời gian qua được các trường THPT tích cực triển khai, thu hút được nhiều học sinh tham gia, thể hiện qua số số liệu của Cuộc thi: 35 đội thi của 27/30 trường THPT, với 101 học sinh và 35 giáo viên hướng dẫn. Các đội tham gia thi đấu trong 2 ngày 17 - 18/5. Trong mỗi phần thi, các đội phải lập trình trên máy tính, kết nối và điều khiển robot thực hiện 4 nhiệm vụ: khởi động robot, điều khiển robot gắp vật phẩm đặt vào vị trí ghi điểm 3 lượt liên tiếp và di chuyển về đích. Bên cạnh đó, các học sinh thực hiện bài thi trả lời các câu hỏi cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống, các địa danh, danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Tổng điểm của các đội được tính bao gồm điểm thực hiện 4 nhiệm vụ và điểm thời gian hoàn thành bài thi.
 
Trước đó, ngày 17/5, các đội thi trải qua 18 trận đấu, từ đó chọn ra 8 đội xuất sắc nhất tham gia thi đấu vòng tứ kết, bán kết và chung kết diễn ra trong sáng 18/5.

Đây là hoạt động trải nghiệm STEM Robotics giúp các em học sinh: Xây dựng và hình thành các kỹ năng mềm: tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm. Tạo cơ hội giao lưu cho các em học sinh với các bạn bè trong và ngoài nước trong cộng đồng học STEM nói chung; Xây dựng một môi trường học tập tích cực, thân thiện tư duy sáng tạo, năng động và trách nhiệm. Phát triển kỹ năng khoa học và kỹ thuật bao gồm: đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề, tìm hiểu, phân tích và giải quyết dữ liệu, lập luận dựa trên các thông tin đã biết; thu thập, đánh giá và trao đổi thông tin. Với nền tảng là thông qua sư thiết kế, sáng tạo và lắp ráp các mẫu robot. Thúc đẩy các em khám phá và tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản và trực quan. Và đặc biệt là kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật đi kèm.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 13 giải khuyến khích và 14 giải sáng tạo cho 35 đội tham gia thi đấu. Đội “3 Chú Ngựa” đến từ Trường THPT Chuyên Cao Bằng do cô giáo Nông Thị Nhàn hướng dẫn đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi.

Tác giả bài viết: Q.G














image advertisement