Một số kết quả nổi bật về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
21/08/2014
Lượt xem: 707
Thực hiện Nghị quyết số 46/2010/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2010 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn kế hoạch thực hiện đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ và thu được một số kết quả tích cực.
Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, có 4 tiểu dự án gồm: Xây dựng phòng học, phòng chức năng theo quy định; mua sắm trang, thiết bị, đồ chơi; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ trẻ em nghèo; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cho các huyện khó khăn. Quá trình thực hiện được chia làm hai giai đoạn: 2010-2012 và 2013-2015.
Sau 4 năm triển khai thực hiện đề án đã có 2/3 tiêu chuẩn đạt theo Thông tư số 36/2013/TT-BGDĐT ngày 06/11/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận PCGDMN cho trẻ 5 tuổi (đội ngũ giáo viên; huy động trẻ ra lớp và chất lượng chăm sóc, giáo dục); mạng lưới trường lớp được quan tâm phát triển, toàn tỉnh hiện có 184/195 trường mầm non, tăng 91 trường so với năm 2010; 620/750 điểm trường, tăng 499 điểm trường so với năm 2010; 175/ 199 xã, phường, thị trấn có trường mầm non đạt 87,9%, tăng 83 xã so với năm 2010; có 802 phòng học dành cho trẻ 5 tuổi, tăng 641 phòng so với năm 2010; có 237 nhà bếp và 402 nhà vệ sinh; 533 trường và điểm trường có nguồn nước để sử dụng; có 459 sân chơi, trong đó có 196 sân chơi có đồ chơi ngoài trời. Tổng kinh phí dành cho Đề án từ năm 2010 đến nay là 214,61 tỷ đồng.
Đến hết tháng 6/2014, tỷ lệ huy động trẻ 05 tuổi đến trường là 8.058/8.243 đạt 97,8%, tăng 8% so với năm 2010; tỉ lệ trẻ học 2 buổi/ ngày và hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi là 8.011/8.058 trẻ đạt 99,4%, tăng 61% so với năm 2010.
Công tác phát triển, đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non được quan tâm. Tỉnh có 1.048 giáo viên/802 lớp, đạt 1,5 giáo viên/lớp; tỉ lệ giáo viên trên chuẩn là 600/1048 giáo viên, đạt 57,3%, tăng 41,6% so với năm 2010.
Tuy nhiên, kết quả thực hiện tiêu chí phổ cập giáo dục mầm non về cơ sở vật chất còn hạn chế; cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ 5 tuổi chưa đáp ứng được yêu cầu nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là ở vùng nông thôn vùng sâu, vùng xa. Nguyên nhân là do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi chưa đầy đủ; sự phối hợp thực hiện giữa các ngành, các cấp chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ; việc huy động nguồn vốn để thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn; trình độ, năng lực của một số cán bộ quản lý giáo dục mầm non còn hạn chế, yếu kém.
Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 là bước phát triển mới của bậc học mầm non tỉnh Cao Bằng, nhằm tạo điều kiện để trẻ em ở tất cả các địa phương trong tỉnh đều được đến trường học hai buổi/ngày. Đây là bước đột phá quan trọng để chuẩn bị tri thức, kỹ năng, thể lực và tâm thế cho các em vào bậc tiểu học. Vì vậy trong thời gian tới rất cần các cấp uỷ, chính quyền tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, tạo sự đồng thuận, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đủ phòng học, xây dựng trang thiết bị tối thiểu đáp ứng nhu cầu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi nhằm thực hiện có hiệu quả khẩu hiệu "Dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em"./.