Thực hiện Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 08/11/2007 của Tỉnh ủy Cao Bằng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc hưởng ứng và tham gia phong trào khuyến học khuyến tài, gia đình hiếu học nhằm xây dựng một xã hội học tập tốt.
Công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả, cụ thể: Năm 1999, Cao Bằng đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và xoá mù chữ; tháng 12/2015 đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; năm 2016, số người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1 là 341.231/345.996 người, đạt tỷ lệ 95,6%; số người trong độ tuổi từ 15 đến 35 biết chữ mức độ 1 là 190.365/194.409 người, đạt tỷ lệ 97,9%, huy động được trên 90% trẻ khuyết tật tham gia học tập tại các lớp học hoà nhập.
Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học: Đạt chuẩn mức độ 1 có 01/199 xã, mức độ 2 có 81/199 xã, mức độ 3 có 52/199 xã; có 06/13 huyện, thành phố đạt chuẩn mức độ 2; 07/13 huyện, thành phố đạt chuẩn mức độ 3.
Kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Đạt chuẩn mức độ 1 có 66/199 xã; mức độ 2 có 81/199 xã; mức độ 3 có 52/199 xã; có 11/13 huyện, thành phố đạt chuẩn mức độ 1; 02/13 huyện, thành phố đạt chuẩn mức độ 2.
Hàng năm, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch chọn, cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Trường Chính trị Hoàng Đình Giong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước cho gần 1.000 người /năm.
Tỉnh đã thành lập Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo Đề án "Quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011
- 2020”. Từ năm 2007 - 2016, có gần 30 cơ sở tham gia dạy nghề, đào tạo trên 59.000 lượt người với 3 cấp trình độ: Trung cấp nghề, sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tư 19% (năm 2010) lên 25,5% (năm 2015.
Công tác khuyến học, khuyến tài được cộng đồng hưởng ứng nhiệt tình và tham gia đông đảo thông qua việc gia nhập tổ chức hội Khuyến học. Năm 2001, Hội Khuyến học tỉnh được thành lập. Đến nay, 13/13 huyện, thành phố và 199/199 xã, phường, thị trấn của tỉnh có tổ chức hội khuyến học; có 3.398 chi hội xóm, phố, cơ quan, trường học với 103.462 hội viên, đạt 19% hội viên/dân số.
Hội khuyến học các cấp tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, thường xuyên là ngành giáo dục và đào tạo, Uỷ ban Mặt trận Tổ quôc và các đoàn thê chính trị xã hội trong các hoạt động hỗ trợ phát triển giáo dục, trong đó chú trọng tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đồng thời tích cực vận động, tạo điều kiện cho con em đi học đúng độ tuổi, hạn chế tình trạng thất học, bỏ học và tăng cường quản lý, giáo dục học sinh trong các khu dân cư.
Các cấp hội thường xuyên quan tâm khuyến khích học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, đặc biệt quan tâm tới đối tượng học sinh nghèo vượt khó; học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở các trường học, bậc học; khen thưởng, tặng quà kịp thời cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập; hỗ trợ, cấp học bổng cho một số sinh viên là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học tại các trường đại học, cao đẳng. Năm 2011, Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng 224 học sinh giỏi, tổng số tiền là 62.636.000 đồng; cấp học bồng cho 69 học sinh nghèo, tồng số tiền 27.815.000 đồng; hỗ trợ mua đồ chơi mẫu giáo, dụng cụ sinh hoạt cho học sinh ở ký túc xá trị giá 302.726.000 đồng.
Năm 2016, toàn tỉnh có 39.864 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” cơ sở (so với năm 2007 tăng 3.063 gia đình); có 03 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” cấp cơ sở; 480 gia đình được biểu dương ở cấp huyện, thành phố; 112 gia đình tiêu biểu cấp tỉnh (so với năm 2007 tăng 8 gia đình); 15 gia đình được tôn vinh ở cấp Trung ương (tăng 03 gia đình so với năm 2007).
Công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh có 13/13 huyện, thành phố đã có trung tâm giáo dục thường xuyên, 199/199 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trong đó có nhiều trung tâm hoạt động tích cực, có hiệu quả trong việc phổ biến giáo dục pháp luật, chuyển giao khoa học công nghệ, giáo dục sức khoẻ, kế hoạch hoá gia đình, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo phương châm "cần gì học nấy, học thường xuyên, học suốt đời".
Hoạt động xã hội hoá công tác khuyến học, khuyến tài đã thu được kết quả tốt. Trong giai đoạn 2007 - 2017, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và các nguồn thu khác, Hội Khuyến học tỉnh đã chi khen thưởng và cấp học bổng cho học sinh số tiền 37.839.496.000 đồng; hỗ trợ các trường xây dựng ký túc xá, nhà bán trú, bếp ăn mẫu giáo, đồ dùng học tập...tổng số tiền 4.748.885.000 đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn phổ cập mầm non và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số hạn chế như: Phong trào “Dòng học hiếu học ”, “Gia đình hiếu học” còn ở phạm vi hẹp, chỉ tập trung ở những nơi có cơ sở hoạt động khá; Một số hội khuyến học và trung tâm học tập cộng đồng hoạt động chưa nền nếp, còn lúng túng trong quá trình tổ chức hoạt động; Hình thức, nội dung hoạt động của các cấp hội khuyến học chưa đa dạng, phong phú; hiệu quả hoạt động còn thấp;...
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, thiết thực để toàn dân nhận thức rõ vê sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập; thường xuyên xây dựng, củng cố mạng lưới hội khuyến học các cấp của tỉnh; tiếp tục tổ chức cho nhân dân học tập theo hình thức ngắn hạn, không chính qui để nâng cao dân trí, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống; Đẩy mạnh phong trào "Cả nước trở thành một xã hội học tập", gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Các cấp hội quan tâm tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình hiếu học…
BBT