Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi ổ bụng trong điều trị viêm ruột thừa cấp tại bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 2893
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Đăng Duy
Đơn vị thực hiện: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng
Thời gian thực hiện: 2015 – 2016
Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học y tế
I. Đặt vấn đề:
Cao Bằng là tỉnh biên giới phía Bắc còn có nhiều khó khăn về kinh tế, đời sống nhân dân còn nghèo, trình độ dân trí thấp, việc thiếu hụt về tư vấn và cung cấp các dịch vụ y tế đặc biệt đối với đồng bào vùng sâu vùng xa nên bệnh tật ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người dân trong cộng đồng các dân tộc tại Cao Bằng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng là tuyến chính để triển khai các kĩ thuật mới, áp dụng tiến bộ khoa học trong y học để khám và điều trị cho đồng bào dân tộc trong tỉnh, đồng thời, bệnh viện là nơi thực hành, đào tạo chính đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực y tế, phẫu thuật nội soi đã được triển khai áp dụng trong chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, kết quả vẫn còn nhiều hạn chế, các kĩ thuật áp dụng chưa nhiều, đội ngũ phẫu thuật viên có khả năng áp dụng kĩ thuật nội soi chưa đồng bộ, trong khi nhu cầu của người bệnh về khám và điều trị bằng kĩ thuật cao ngày càng tăng. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện đề tài “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi ổ bụng trong điều trị viêm ruột thừa cấp tại bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng”.

II. Mục tiêu
Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh lý viêm ruột thừa tại bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.
Đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi trong điều trị viêm ruột thừa.

III. Kết quả nghiên cứu
- Qua nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh lý viêm ruột thừa thì tỷ lệ bệnh nhân đến viện muộn là 52,5%; đau bụng là triệu chứng thường gặp và là nguyên nhân buộc bệnh nhân đến viện; 100% bệnh nhân có phản ứng thành bụng hố chậu phải và điểm Mc Burney ấn đau; hình ảnh siêu âm điển hình có thể giúp chẩn đoán xác định hiệu quả trong việc trợ giúp trong chẩn đoán VRTC, với độ nhạy 89%, độ đặc hiệu 95%, độ chính xác 90%.
- Đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi trong điều trị viêm ruột thừa cho 200 bệnh nhân, khi đưa camera quan sát có 79% bệnh nhân trong ổ bụng có dịch đục và mủ, có 42 bệnh nhân không có dịch (chiếm 21%) ổ bụng không có dịch, đó là những trường hợp đến viện sớm. 100% số trường hợp được mổ thành công bằng nội soi, không có trường hợp nào phải chuyển mổ mở, thời gian mổ chỉ mất khoảng 45 đến 120 phút, nhanh nhất là 15 phút, thời gian phải dùng thuốc giảm đau sau mổ ngắn chỉ trong 2 ngày đầu tiên, chiếm tới 82,5%.
- Theo dõi và điều trị sau mổ. Vì trong phẫu thuật nội soi thường chỉ có 3 vạch nhỏ nên ít đau thành bụng hơn, quá trình phẫu thuật được thực hiện trong ổ bụng, môi trường tự nhiên cho hoạt động sinh lý của ruột và trường mổ rộng nên chỉ gây sang chấn ở mức độ tối thiểu cho ruột, cho nên thời gian nằm viện sau mổ ngắn nhất là 3 ngày, lâu nhất là 9 ngày. Kết quả phẫu thuật tốt chiếm 99%, trung bình 1%, không bệnh nhân nào có kết quả xấu. Tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ là 1%.
IV. Kết luận, kiến nghị
Kết luận:
- Việc triển khai kĩ thuật nội soi sẽ góp phần thực hiện công bằng trong nhu cầu cung cấp dịch vụ y tế và đáp ứng phần nào yêu cầu điều trị kĩ thuật cao, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của đội ngũ chuyên môn trong tỉnh.
Kiến nghị:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức tới người dân, đặc biệt vùng sâu, vùng xa về những dấu hiệu của bệnh lý viêm ruột thừa, phương pháp điều trị.
- Sớm có chiến lược đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ giúp cho đồng bào trong tỉnh thụ hưởng những kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh.
- Cần có chương trình tập huấn nâng cao trình độ cho các cán bộ y tế tuyến cơ sở để hạn chế những trường hợp chẩn đoán sai, dùng thuốc không đúng bệnh, sớm đầu tư trang thiết bị phẫu thuật nội soi ở các bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện tốt phẫu thuật mở, góp phần giảm tải cho tuyến tỉnh.

Tin khác
1 2 3 4 5 














image advertisement