Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đánh giá chất lượng thực thi thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 84

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Viết Đăng

Đơn vị chủ trì: Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Thời gian thực hiện: 2018 – 2020

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Nhiều năm qua Cao Bằng đã thực hiện cải cách và nâng cao chất lượng TTHC, nhưng nhìn chung vẫn phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà - đất. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tuy ngày càng tăng nhưng vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tập trung ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng. Bên cạnh nguyên nhân khách quan về quy trình thủ tục, còn do hạn chế về năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức, một số cơ quan chuyên môn còn tình trạng một số cán bộ, công chức lơ là trách nhiệm, chưa thực hiện hết trách nhiệm trong giải quyết công việc. Do đó, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện TTHC, giảm chi phí hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, điều chỉnh, thay đổi, ban hành mới những cơ chế, chính sách cần thiết và phù hợp, thống nhất và đồng bộ thực thi hành động trong bộ máy chính quyền của tỉnh nhằm cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Chính vì vậy, việc triển khai một nhiệm vụ nghiên cứu khoa học toàn diện đánh giá chất lượng thực thi các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Cao Bằng là yêu cầu cấp thiết để phân tích những tồn tại, hạn chế trên, từ đó khuyến cáo những giải pháp chính sách nâng cao chất lượng thực thi các TTHC đối với doanh nghiệp, góp phần thực hiện được các mục tiêu của đề án, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Cao Bằng nhằm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI

Đánh giá chất lượng thực thi các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi các thủ tục  hành chính đối với doanh nghiệp, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh Cao Bằng, tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Cao Bằng trong thời gian tới.

 

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

Đề tài đã nghiên cứu được các nội dung về nâng cao chất lượng thực thi TTHC đối với các doanh nghiệp góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng thực thi TTHC đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Phân tích thực trạng tổ chức thực thi các TTHC đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tỉnh Cao Bằng chỉ ra UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chính sách cụ thể hóa các quy định và Luật Nhà nước có liên quan thực thi TTHC đối với doanh nghiệp. Bộ máy thực thi TTHC đã được cải thiện, nâng cao chất lượng, tuy nhiên, hiện tại thiếu cán bộ, kiêm nhiệm và năng lực hạn chế là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng thực thi TTHC, hạn chế trong phối kết hợp giải quyết các TTHC mang tính liên thông; Đánh giá về chất lượng thực thi TTHC đối với doanh nghiệp đều ở mức tốt. Doanh nghiệp lớn có mức độ hài lòng cao hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng Cao Bằng có đến hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đánh giá về sự tin cậy, sự đáp ứng, sự cảm thông, năng lực phục vụ, công khai minh bạch, cơ sở vật chất, dân chủ công bằng văn minh thì chỉ đạt ở mức độ trung bình. Trên cơ sở khoa học từ phân tích mô hình và khảo sát, phân tích thực tiễn, nghiên cứu đã đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi TTHC đối với doanh nghiệp theo các nội dung thực hiện: Giải pháp về rà soát TTHC, giải pháp về bộ máy thực thi, giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, giải pháp truyền thông, giám sát, theo dõi, quy trình thực hiện và các giải pháp theo nhóm TTHC liên quan đến các chỉ số thành phần CPI và một số giải pháp theo lĩnh vực phát triển của doanh nghiệp.

Tin khác
1 2 3 4 5 














image advertisement