Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Nếp Hương Bảo Lạc cho sản phẩm gạo Nếp Hương của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 75

Chủ nhiệm đề tài: KS. Đoàn Hải Triều 

Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng

Thời gian thực hiện: 2017-2020

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ  

Để phát triển sản phẩm Nếp Hương bền vững cần thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý và khai thác nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cộng đồng người dân vùng trồng lúa Nếp Hương, cần thiết có sự liên kết, hỗ trợ của nhà nước và các doanh nghiệp để thúc đẩy tiềm năng gạo đặc sản vốn có của địa phương này. Chính vì vậy, từ năm 2017, UBND tỉnh Cao Bằng đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Nếp Hương Bảo Lạc cho sản phẩm gạo Nếp Hương của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng”. Dự án được triển khai đã thực hiện các hoạt động từ việc thiết kế mẫu logo, lập hồ sơ đơn đăng ký nhãn hiệu; xây dựng các quy trình kiểm soát việc sử dụng NHTT và kiểm soát chất lượng sản phẩm,quy chế sử dụng tem, nhãn, xây dựng bộ máy tổ chức quản lý nhãn hiệu tập thể (NHTT); xây dựng phương tiện quảng bá sản phẩm….

 

II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI

Xây dựng, quản lý và phát triển NHTT “Nếp Hương Bảo Lạc” cho sản phẩm gạo Nếp Hương của huyện Bảo Lạc nhằm quản lý tốt hơn chất lượng của sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Nếp Hương huyện Bảo Lạc, nâng cao hiệu quả thu nhập cho người sản xuất và giữ gìn, phát huy giá trị của sản phẩm.

Xác lập quyền bảo hộ NHTT “Nếp Hương Bảo Lạc” đối với sản phẩm gạo Nếp Hương của huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Xây dựng hệ thống văn bản phục vụ cho việc quản lý và sử dụng NHTT “Nếp Hương Bảo Lạc”.

Xây dựng và triển khai mô hình tổ chức quản lý và sử dụng NHTT “Nếp Hương Bảo Lạc” hoạt động có hiệu quả.

Xây dựng phương án quảng bá và tiếp cận thị trường nhằm nâng cao giá trị gạo Nếp Hương Bảo Lạc.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

Dự án đã vận động và thành lập được một tổ chức tập thể bao gồm đông đảo, phần lớn các nông hộ sản xuất lúa Nếp Hương trên địa bàn huyện Bảo Lạc. Hội đã phát triển được 84 hội viên chính thức, đặc biệt trong đó có 02 Hội viên là tổ chức doanh nghiệp tham gia nhằm liên kết, hỗ trợ phát triển sản xuất và bao tiêu sản phẩm. 

Dự án đã tiến hành xây dựng và ban hành một hệ thống các văn bản, phương tiện phục vụ cho việc áp dụng trong quản lý, khai thác, sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể “Nếp Hương Bảo Lạc”, bao gồm: Quy chế sử dụng NHTT; Quy trình kỹ thuật trồng, canh tác, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm mang NHTT “Nếp Hương Bảo Lạc”; Quy chế kiểm soát việc sử dụng NHTT và kiểm soát chất lượng sản phẩm mang NHTT; Quy chế sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm mang NHTT; Hệ thống biểu mẫu sổ sách để Hội có thể kiểm tra, theo dõi, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang NHTT tại từng hộ sản xuất lúa Nếp Hương Bảo Lạc... Bên cạnh việc dự thảo, xây dựng và áp dụng các văn bản mang tính quy định nhằm quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Nếp Hương Bảo Lạc” được ban hành, Dự án cũng đã thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm: bộ mẫu thiết kế pano, biển quảng cáo, băng rôn, bao bì đựng sản phẩm,... Hệ thống các phương tiện để quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với biểu trưng logo của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể Nếp Hương Bảo Lạc đã được thiết kế và đưa vào áp dụng cho sản phẩm cũng đã được thực hiện trong khuôn khổ dự án này.  

Trên cơ sở hệ thống các văn bản quy định áp dụng để quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể đã được Hội thống nhất ban hành, Dự án đã triển khai tập huấn, phổ biến đến toàn thể Hội viên nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con, các nông hộ trồng lúa nếp Hương cũng như tổ chức doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm về việc thống nhất áp dụng Quy trình kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản nhằm đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm gạo Nếp Hương Bảo Lạc.

Dự án tiến hành tổ chức điều tra, khảo sát thị trường từ đó đánh giá về nhu cầu của thị trường và tìm kiếm kênh tiêu thụ cho sản phẩm gạo nếp Hương Bảo Lạc. Phương án tiêu thụ sản phẩm bước đầu được xác định thông qua các kênh như: chợ đầu mối tại thành phố Cao Bằng, đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp... để đảm bảo khả năng tiêu thụ cho sản phẩm.

Kết quả quan trọng nhất là Dự án đã tiến hành xây dựng, thiết lập hồ sơ đề nghị Cục Sỡ hữu trí tuệ xem xét, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm gạo Nếp Hương Bảo Lạc. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Số 335148 đã được Cục Sỡ hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 96279/QĐ-SHTT ngày 31 tháng 10 năm 2019.

Tin khác
1 2 3 4 5 














image advertisement