Do vậy, những năm qua tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hỗ trợ các Doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã (HTX) và người dân xác lập bảo hộ nhãn hiệu, tạo tính bền vững lâu dài cho sản phẩm gắn với thế mạnh của từng vùng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.
Một trong những giải pháp để nâng tầm sản phẩm đó chính là việc đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong đó việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở để Doanh nghiệp, Hợp tác xã nâng cao thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Mỗi một sản phẩm mang nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ mang đến cảm giác an toàn cho khách hàng khi lựa chọn, hạn chế tình trạng làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng và thể hiện sự chuyên nghiệp, mức độ uy tín của nhà cung cấp. Phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm nông nghiệp là cơ sở, là tiền đề để giữ gìn, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, hơn nữa còn tạo ra nhiều việc làm cho nông dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH).
Thực tế cho thấy, từ khi được chứng nhận nhãn hiệu nhiều sản phẩm đã khẳng định được lợi thế và vươn xa hơn trên thị trường. Nhiều DN, HTX, cơ sở sản xuất mở rộng quy mô, đầu tư thêm máy móc, thiết bị và có những giải pháp trong quảng bá, nâng cao vị thế sản phẩm của các DN, HTX như các sản phẩm: Sản xuất Dâu tây, dưa lưới, phân bón hưu cơ (HTX nông nghiệp Trường Anh), gạo Nếp hương Bảo Lạc (Công ty tư nhân 668 Bảo Lâm ), Nếp Ong Trùng Khánh (Hội sản xuất và KInh doanh gạo Nếp ong huyện Trùng Khánh), Thạch đen Thạch An (Ủy ban nhân huyện Thạch An), Vịt cỏ Trùng Khánh (Hội sản xuất và kinh doanh Vịt cỏ huyện Trùng Khánh),…
Nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu tập thể (NHTT), nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) trên thị trường, thời gian qua Sở KH&CN đã hỗ trợ cho các DN, HTX xác lập quyền sở hữu NHTT, NHCN thông qua các nhiệm vụ khoa học. Qua đó các DN, HTX được hỗ trợ về thiết kế mẫu nhãn hiệu, tra cứu nhãn hiệu, xây dựng quy chế sử dụng NHTT, NHCN, nộp đơn, theo đuổi đơn NHTT, NHCN tại Cục Sở hữu trí tuệ. Do vậy hàng năm số lượng NHTT, NHCN cho các đặc sản của địa phương đăng ký tại Cục SHTT được tăng lên, cùng với sự quan tâm của UBND tỉnh Cao Bằng và Sở KH&CN tính tháng 7/2023, toàn tỉnh có thêm 01 NHTT nâng tổng số NHCN và NHTT của tỉnh lên 02 NHCN và 13 NHTT.
Hầu như các sản phẩm có gắn NHCN và NHTT được bảo hộ đã có mặt tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh, thị trường mở rộng, giá bán có thể tăng thêm từ 15 – 20%. Điều đáng chú ý hơn đó là việc xây dựng nhãn hiệu còn giúp DN, HTX, các cơ sở sản xuất thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh truyền thống sang phát triển theo chuỗi giá trị.
Để tạo thuận lợi cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất trong quá trình xác lập quyền SHTT, tiến tới xây dựng thương hiệu, nâng tầm sản phẩm, Sở KH&CN tiếp tục thúc đẩy triển khai, thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh đến năm 2030 theo Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 968/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030; Tiếp tục hướng dẫn các DN, HTX, cơ sở sản xuất của các địa phương tạo lập, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, mã số, mã vạch, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc; áp dụng các quy định của pháp luật về Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh…

Sản phẩm gạo Nếp Ong Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng
Đồng thời để đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương, thực hiện Kế hoạch số: 11-KH/BCĐ, ngày 29/3/2023 của Ban Chỉ đạo nội dung đột phá về Kế hoạch thực hiện nội dung đột phá về phát triển Du lịch – Dịch vụ bền vững giai đoạn 2022 – 2025, Sở Công thương tỉnh Cao Bằng đang khảo sát để xây dựng kế hoạch trình tỉnh xin kinh phí thực hiện việc hỗ trợ một số điểm mua sắm gắn với hệ thống các cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và đặc sản của địa phương. Đây chính là cầu nối đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu của từng địa phương đến với đông đảo người tiêu dùng. Qua đó giúp DN, HTX, cơ sở sản xuất có động lực và điều kiện tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Với 97 sản phẩm OCOP được trưng bày tại các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc sản và sản phẩm OCOP gắn với du lịch như: Khu du lịch Pác Bó, Khu du lịch Thác Bản Giốc Trùng Khánh, Phố đi bộ Kim Đồng, thành phố Cao Bằng, … đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người tiêu dùng hài lòng, tin tưởng để lựa chọn và ưu tiên sử dụng sản phẩm thương hiệu, hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm vào các thị trường tiêu thụ ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của tỉnh./.
Tác giả bài viết: ĐT