Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Cao Bằng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
Lượt xem: 17
Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Cao Bằng với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Trung học chuyên nghiệp, kinh tế kỹ thuật nông nghiệp, Đào tạo công nhân kỹ thuật nông nghiệp, nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ KHKT liên quan đến các nội dung đào tạo của trường, liên kết với các tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh trong nước và ngoài nước,… vì vậy công tác nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ KHKT luôn được toàn thể cán bộ nhà trường quan tâm chú trọng đặt lên hàng đầu.
Trong những năm vừa qua, nhà Trường đã xây dựng hệ thống các quy trình, tiêu chí đánh giá, mức khen thưởng và các chế tài phù hợp nhằm khuyến khích cán bộ giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học. Nhờ vậy hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của trường đã đạt được những kết quả nhất định, số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học đều tăng lên qua các năm và lĩnh vực nghiên cứu ngày càng được mở rộng hơn.
Từ năm 2008 đến nay Nhà trường đã có 06 đề tài nghiên cứu khoa học và 01 sáng kiến kinh nghiệm được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng như: Đề tài “ Phục tráng và duy trì giống lúa Đoàn kết, Bao thai trong vụ mùa từ năm 2008-2010; Nghiên cứu một số đặc điểm sinh trưởng và sử dụng một số chất điều tiết sinh trưởng trên cây Hồng; Theo dõi sinh trưởng cây Keo lai giâm hom dưới tác động của chất kích thích sinh trưởng Auxin với nồng độ khác nhau; Xây dựng mô hình chế biến phân xanh từ rác thải có nguồn gốc thực vật; nghiên cứu sinh trưởng, phát triển, chịu hạn, chịu rét và năng suất của 46 giống Ngô lai mới trong vụ xuân 2013,….” Hầu hết các kết quả nghiên cứu đề tài sau khi được chuyển giao đã phục vụ thiết thực trong công tác giảng dạy cả về phần lý thuyết và thực hành của Nhà trường. Đặc biệt là đề tài: “Xây dựng mô hình chế biến phân xanh từ rác thải có nguồn gốc thực vật” của KS. Hoàng Thị Hương đã được Hội đồng khoa học và đào tạo nhà trường đánh giá cao bởi mô hình không những có ý nghĩa lớn về mặt đào tạo mà còn góp phần trong sự nghiệp phát triển KT-XH và bảo vệ môi trường sinh thái của địa phương.
Cụ thể: Đã tạo điều kiện cho học sinh thuộc các chuyên ngành: Lâm nghiệp, trồng trọt, khuyến nông, nông lâm kết hợp thực hành, thực tập để nâng cao tay nghề trong việc sử dụng phân bón; Thay đổi nhận thức về sử dụng phân bón cho tất cả các giáo viên, công nhân viên, học sinh trong nhà trường; Năng cao kỹ năng thực hành, thực tập, bổ sung các kiến thức khoa học mới cho các giáo viên. Tận dụng được những sản phẩm dư thừa, sẵn có trong tự nhiên. Tạo được nguồn phân xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao, giá thành rẻ. Có thể ủ phân tại chỗ nên giảm chi phí vận chuyển vật liệu xanh ban đầu cũng như vận chuyển phân xanh đem bón cho cây trồng. Góp phần tạo công ăn việc làm cho xã hội; tận dụng được nguồn lao động nông nhàn, nâng cao hệ số sử dụng lao động bởi vì cả người già và trẻ em đều có thể tham gia; cải tạo được tính chất lý hóa của đất, tiết kiệm chi phí xử lý rác thải và góp phần giải quyết vẫn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng tăng; dùng để bón lót hoặc bón thúc cho tất cả các loại cây trồng.
Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đoạt giải B trong cuộc thi “ Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Cao Bằng” lần thứ nhất do Liên Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng tổ chức và đạt giải A tại cuộc thi “ Ngày hội phụ nữ sáng tạo tỉnh Cao Bằng năm 2013” do Liên hiệp Hội phụ nữ tỉnh Cao Bằng tổ chức. Nêu cao tinh thần và phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua, năm 2014 Nhà trường cũng đang thực hiện đề tài: “Trồng thử nghiệm cây Chùm ngây” đó là một loài cây thực phẩm chức năng. Hiện nay cây con đang phát triển và sinh trưởng tốt.
Bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường còn gặp một số khó khăn như: Chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ cho giáo viên để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, cũng như trang thiết bị phục vụ trong quá trình nghiên cứu, cán bộ giáo viên thường xuyên phải đi giảng dạy các lớp ngoài trường nên gặp khó khăn trong việc theo dõi và trực tiếp triển khai cũng như thu thập số liệu nghiên cứu. Vì vậy mà số lượng cán bộ giáo viên nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm còn hạn chế. Chưa có sự gắn kết, nguồn hỗ trợ kinh phí từ các tổ chức bên ngoài nên việc để mở các lớp tập huấn, nhân rộng mô hình cho bà con nông dân còn khó khăn./.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement