Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tham gia gian hàng tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
11/10/2023
Lượt xem: 197
Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 07 -11/10/2023) có quy mô 260 gian hàng của 100 chủ thể OCOP là doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ đăng ký kinh doanh đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của từng địa phương như: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Nội, Bắc Giang, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh.... Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN (gọi tắt là Trung tâm), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tham gia trưng bày 01 gian hàng tại hội chợ.
Gian hàng trưng bày sản phẩm của Trung tâm tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023
Tại đây, Trung tâm đã giới thiệu các sản phẩm là kết quả của hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất. Trong đó có sản phẩm Trà Giảo cổ lam đã được công nhận là sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc trưng do Trung tâm sản xuất như: Trà bí thơm, chè dây, trà mướp đắng rừng, mác mật sấy, nấm mộc nhĩ, nấm linh chi… đóng góp nhiều sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, mang đặc thù của địa phương, được thị trường chào đón, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, năng suất lao động, tính cạnh tranh của sản phẩm đặc sản Cao Bằng trên thị trường...
Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023 là Hội chợ có quy mô cấp vùng lần đầu tiên được tổ chức tại Cao Bằng, nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hoá địa phương, nâng cao hình ảnh sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng và các tỉnh bạn, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa nhân dân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Hội chợ cũng là cơ hội cho các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể sản xuất trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, phát triển thị trường trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, hiện nay, toàn tỉnh có 97 sản phẩm OCOP. Trong đó có 9 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao, thuộc 5 nhóm sản phẩm thực phẩm, đồ uống, dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Với những con số trên có thể thấy các sản phẩm của địa phương đã và đang ngày càng khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của vùng miền; với chất lượng, mẫu mã ngày càng được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Xác định xúc tiến thương mại có vai trò quan trọng, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP là một trong nhiều hoạt động mà tỉnh đã và đang triển khai nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm; tạo cầu nối hiệu quả giữa các sản phẩm OCOP có chất lượng từ khu vực kinh tế nông thôn đến đông đảo người tiêu dùng; thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống người dân khu vực nông thôn.
Tác giả bài viết: P.H