Nghiệm thu đề tài về tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông
01/04/2014
Lượt xem: 16
Ngày 31/3/2014, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp Hội đồng khoa học, đánh giá nghiệm thu kết quả đề tài “Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông tỉnh Cao Bằng”, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng chủ trì thực hiện. Đồng chí Hoàng Giang - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.
Sau 2 năm (2012 - 2013) thực hiện đề tài đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu và nội dung đặt ra: Đã đánh giá được thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông hiện nay và xu hướng chọn nghề của học sinh Trung học phổ thông tỉnh Cao Bằng; đã nghiên cứu nội dung và đề xuất một số phương pháp tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông hiện nay; tổ chức áp dụng thử nghiệm các phương pháp tư vấn giáo dục hướng nghiệp tại 10 trường Trung học phổ thông của tỉnh; đánh giá sự thay đổi trong xu hướng chọn nghề của học sinh; đề xuất các giải pháp về quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông tỉnh Cao Bằng; hoàn thiện được bộ tài liệu phục vụ công tác tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông hiện nay ở Cao Bằng và hoàn thiện 7 chuyên đề nghiên cứu.
Tại cuộc họp, Hội đồng ghi nhận những kết quả đạt được của đề tài và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của nhóm thực hiện đề tài. Kết quả của đề tài giúp cho những người làm công tác giáo dục hướng nghiệp có cơ sở để định hướng nghề phù hợp cho học sinh, giúp các em học sinh có thể định hướng lựa chọn được nghề phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội… Hội đồng đề nghị cơ quan chủ trì và chủ nhiệm đề tài tiếp thu, hoàn thiện báo cáo tổng kết, cần kết cấu lại các phần cho phù hợp với quy định báo cáo khoa học; Bổ sung thêm phần cơ sở lý luận thuộc lĩnh vực của đề tài; Đánh giá kỹ hơn kết quả áp dụng thử nghiệm các phương pháp tư vấn giáo dục hướng nghiệp; định hướng sử dụng bộ tài liệu phục vụ công tác tư vấn hướng nghiệp giáo dục cho học sinh…
Với các kết quả đã đạt được, Hội đồng đã bỏ phiếu đánh giá và nhất trí nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài đạt loại Khá.