Nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông
14/07/2014
Lượt xem: 14
Trong những năm qua hoạt động giáo dục hướng nghiệp (GDHN) trong trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng chưa thực sự phát huy được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Phần lớn học sinh còn thiếu hiểu biết về nghề nghiệp để định hướng phát triển nghề, lựa chọn nghề phù hợp với năng lực của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội.
Bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học, năm 2012 Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành nghiên cứu thực trạng công tác giáo dục, xu hướng chọn nghề của học sinh và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác GDHN. Theo số liệu thống kê có đến 99% học sinh trung học cơ sở sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, tiếp tục học lên THPT rồi dự thi vào đại học cao đẳng trong khi nhu cầu về lao động kỹ thuật trình độ trung cấp ngày càng tăng, từ đó gây lãng phí nguồn nhân lực, lãng phí trong đào tạo.
Qua điều tra thực tế công tác quản lý hoạt động GDHN ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác phân luồng học sinh chưa đạt yêu cầu, còn nhiều hạn chế về quản lý hoạt động GDHN, về nhận thức, về tài liệu, kinh phí, năng lực của giáo viên giảng dạy, chất lượng dạy nghề phổ thông chưa cao… Đối với học sinh việc chọn nghề xuất phát từ lòng yêu thích của các em đối với nghề, một số ít lựa chọn nghề phù hợp với năng lực của bản thân, bên cạnh đó việc lựa chọn nghề còn phụ thuộc và yếu tố khách quan từ phía xã hội và chủ quan từ phía gia đình, chủ yếu các em hướng đến các nghề hiện nay đang được đánh gía cao trong xã hội, như: Tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh…
Từ thực trạng công tác GDHN và xu hướng chọn nghề của học sinh, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp, như: Nâng cao nhận thức cho những người quản lý và trực tiếp làm công tác GDHN. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức GDHN. Tăng cương đầu tư, quản lý sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác GDHN và tổ chức hướng nghiệp cho học sinh. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp GDHN trong trường THPT. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức hoạt động GDHN.
Để thực hiện tốt những giải pháp trên cần có chính sách bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên làm công tác hướng nghiệp, sinh hoạt hướng nghiệp, lồng ghép nội dung hướng nghiệp trong dạy học chính khóa cho giáo viên như là một nội dung bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, đánh giá hoạt động GDHN. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là huy động sự tham gia của phụ huynh học sinh vào quá trình tổ chức, quản lý hoạt động GDHN trên địa bàn tỉnh.