Kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 năm 2020
07/10/2020
Lượt xem: 1006
Thực hiện Quyết định số 1019/QĐ-BCĐ ngày 28/9/2020 của Ban chỉ đạo ISO tỉnh Cao Bằng về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, chuyển đổi, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, ngày 06/10/2020, Đoàn kiểm tra do đồng chí Bế Đăng Khoa – Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo ISO tỉnh Cao Bằng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, chuyển đổi, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Cao Bằng.
Đồng chí Bế Đăng Khoa - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo ISO tỉnh Cao Bằng, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc
Qua kiểm tra các hồ sơ, thực tế tại các phòng chuyên môn, văn phòng của Sở VHTT&DL cho thấy: Hồ sơ, tài liệu giải quyết công việc của các phòng cơ bản đã được sắp xếp và lưu trữ theo quy trình, dễ dàng tra cứu và sử dụng, có danh mục cặp file từng hồ sơ trên máy tính. Tuy nhiên, chưa bám sát quy trình và chưa lưu phiếu kiểm soát hồ sơ tại các phòng chuyên môn; Các hồ sơ được thụ lý, giải quyết qua trung tâm hành chính công tỉnh Cao Bằng được thực hiện khép kín, có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy trình; Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của của Sở có đầy đủ sổ theo dõi, tiếp nhận giải quyết hồ sơ TTHC và giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả; hoạt động đánh giá nội bộ được tổ chức đúng theo quy định đã ban hành. Các biểu mẫu, cách thức, phương thức đánh giá theo đúng quy trình đánh giá nội bộ của Sở.
Sở VHTT&DL tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 và mô hình khung HTQLCL do Bộ Khoa học và công nghệ ban hành năm 2019, bao gồm; 112 quy trình (trong đó: Hệ thống tài liệu chung là 03 quy trình; Văn phòng sở 02 quy trình; phòng tổ chức – pháp chế 02 quy trình; phòng quản lý văn hóa và gia đình 63 quy trình; phòng Quản lý thể dục thể thao 26 quy trình; phòng Quản lý du lịch 26 quy trình); 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở VHTT&DL tỉnh Cao Bằng đã đưa vào phạm vi xây dựng và áp dụng của HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 là 115 TTHC. Các tài liệu, quy trình sau khi được phê duyệt đã được phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng; Sở cũng đã ban hành chính sách chất lượng và thực hiện niêm yết tại bảng thông báo của đơn vị; Đã xây dựng và ban hành mục tiêu chất lượng, kế hoạch chất lượng năm 2020 đến các phòng chuyên môn thực hiện; Việc tuân thủ theo các quy định tại quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 cũng được Sở VHTT&DL thực hiện, áp dụng một cách có hiệu quả như: đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành việc chuyển đổi, áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của sở; Kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và đã thông báo bằng văn bản đến Sở KH&CN tỉnh Cao Bằng để theo dõi, tổng hợp.
Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra yêu cầu Sở VHTT&DL tỉnh Cao Bằng tiếp tục duy trì hiệu lực, hiệu quả HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015; hoạt động tự đánh giá nội bộ, họp xem xét của lãnh đạo về HTQLCL theo quy định; thực hiện cập nhật, chỉnh sửa, cải tiến các quy trình giải quyết thủ tục hành chính khi có sự thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện công bố lại hệ thống phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Việc kiểm tra thực tế tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020 sẽ đảm bảo việc thực hiện duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 (HTQLCL) tại các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đúng theo các quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, chuyển biến tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp, tiến tới nền hành chính hiện đại với phương châm công khai, minh bạch, văn minh, lịch sự.
Tác giả bài viết: Q.G