Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án khoa học công nghệ
Lượt xem: 55
Ngày 11/5/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện đợt 1 năm 2023 đối với Dự án “Cải tạo và phát triển đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng” do Viện Chăn nuôi chủ trì thực hiện, tại xã Dân chủ và xã Đức Long, huyện Hòa An. Đồng chí Bế Đăng Khoa – Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ làm trưởng đoàn.
anh tin bai

Đoàn kiểm tra thực tế tại mô hình ông Diệp Văn Tình, tại Cốc Lùng, xã Đức Long.

 

Dự án “Cải tạo và phát triển đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng” do Bác sỹ thú y Trần Sơn Hà làm chủ nhiệm Dự án. Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2024. Địa điểm triển khai Dự án gồm 9 xã thuộc 5 huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Hà Quảng, Hòa An và Trùng Khánh. Mỗi huyện sẽ chọn 30 bò cái có thể làm thụ tinh nhân tạo. Hộ dân tham gia sẽ không phải trả tiền thụ tinh nhân tạo, khi bò cái có chửa, mỗi bò cái sẽ được hỗ trợ một phần thức ăn đến khi bò đẻ và sẽ được chăn nuôi con bê đó. Trong quá trình tham gia dự án, các hộ dân sẽ được tập huấn về cách chăn nuôi bò, phương pháp ủ thức ăn, phương pháp phát hiện động dục. Ngoài ra các hộ dân tham gia còn được nhận thức ăn khi bò có chửa, phần còn lại do người dân đối ứng, được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng bò sinh sản, cách nhận biết phát hiện bò động dục, Đồng thời là cơ sở để các Dẫn tinh viên có thể xác định đây là một “Nghề”, có thể hoạt động lâu dài, bền vững góp phần hỗ trợ Dự án triển khai có hiệu quả mục tiêu và nội dung đề ra. Đây cũng chính là mục tiêu chung, phù hợp với định hướng phát triển chăn nuôi của Tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế mô hình tại hộ ông Nông Văn Nghĩa, xóm Pắc Bó, xã Dân Chủ; Kiểm tra thực tế mô hình Áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bằng công nghệ chủ động gây động dục và mô hình Trồng cỏ thâm canh năng suất cao và chế biến thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp của gia đình ông Diệp Văn Tình, Vũ Thị Phượng tại Cốc Lùng, xã Đức Long.

Theo đánh giá kết quả ban đầu của Dự án đơn vị đã cơ bản hoàn thiện việc chọn lọc bò cái nền và thụ tinh nhân tạo; Quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng bệnh cho bò cái khi tiến hành phối giống bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bằng công nghệ chủ động gây động dục. Các hộ dân được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi bò về công nghệ giống bằng việc thụ tinh nhân tạo giống bò, góp phần cải tạo thành công đàn bò địa phương theo hướng chuyên thịt, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới ngoài việc tuyên truyền cho bà con chăm sóc tốt đàn bò thì Dự án tiếp tục chỉ đạo đội ngũ Dẫn tinh viên thực hiện tốt hoạt động thụ tinh nhân tạo trên địa bàn toàn tỉnh. Hướng dẫn, tập huấn cho người chăn nuôi về kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt thâm canh cũng như các biện pháp phòng trị bệnh cho bò. Từ đó, đẩy nhanh tỷ lệ đàn bò lai hướng thịt có năng suất, chất lượng cao, tạo tiền đề chăn nuôi bò theo hướng sản xuất hàng hóa và hướng tới phục vụ xuất khẩu là mục tiêu định hướng phát triển ngành chăn nuôi bò, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh.

Đoàn kiểm tra đề nghị đơn vị chủ trì tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các kỹ thuật viên đã được đào tạo để làm chủ công nghệ, tiếp tục triển khai các nội dung còn lại đảm bảo theo tiến độ của Dự án./.

Tác giả bài viết: Q.G

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement