Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị tập huấn xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương
Lượt xem: 61
Ngày 25/5/2023 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Cao Bằng phối hợp với UBND huyện Bảo Lạc đã tổ chức hội nghị tập huấn xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nông Thành Thân - Phó giám đốc Sở KH&CN Cao Bằng, lãnh đạo UBND huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm và gần 100 đại biểu là cán bộ quản lý thuộc các cơ quan nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Nguyên Bình và Hà Quảng.
anh tin bai

Đ/c Nông Thành Thân - Phó Giám đốc Sở KH&CN Cao Bằng phát biểu tại Hội nghị

 

Các đại biểu đã được Công chức Sở KH&CN truyền đạt những nội dung: Giới thiệu, phổ biến những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (năm 2022, có hiệu lực thi hành kể từ 01 tháng 01 năm 2023); Giới thiệu những kiến thức cơ bản về sở hữu công nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu các sản phẩm, đặc sản địa phương; Đăng ký bảo hộ và khai thác nhãn hiệu; Hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030; Các văn bản, căn cứ pháp lý về hoạt động sáng kiến; Thủ tục công nhận sáng kiến; Công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của sáng kiến. 

 

anh tin bai
Toàn cảnh hội nghị tập huấn
 
Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Hội đồng nhân dân Tỉnh ban hành Nghị quyết số 93/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 Quy định về một số cơ chế,  chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2030. Các hoạt động hỗ trợ để tạo lập, phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh đã được triển khai, tập trung hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân kinh doanh tạo dựng và bước đầu khai thác chỉ dẫn thương mại cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Tính đến hết tháng 6 năm 2022, tổng số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp toàn tỉnh có 207 đơn và tổng số văn bằng bảo hộ được cấp là 132 văn bằng (trong đó: có 01 sáng chế, 15 kiểu dáng công nghiệp, 114 nhãn hiệu và 02 chỉ dẫn địa lý. Nhìn chung, hoạt động tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được quan tâm, phát triển đúng mức; nhận thức của các cấp các ngành về sở hữu trí tuệ còn hạn chế, chưa thực sự xem và sử dụng sở hữu trí tuệ là một công cụ để phát triển bền vững. Hoạt động đăng ký bảo hộ và phát triển quyền sở hữu trí tuệ còn ít; các thương hiệu sản phẩm, hàng hóa chủ lực của từng địa phương trong tỉnh chưa được tạo lập, xây dựng và phát triển, một số thương hiệu, danh tiếng sản phẩm, ngành hàng truyền thống đang bị mai một. 
 
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao chuỗi giá trị nông sản, đặc biệt đối với địa phương có sự đa dạng về điều kiện sinh thái, truyền thống và kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như Cao Bằng. Do đó, lớp tập huấn có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy nâng cao nhận thức, từng bước xây dựng ý thức tôn trọng và chủ động tạo lập, đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng nhân dân ở địa phương. 

Hội nghị đã thảo luận, giải đáp thắc mắc của các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã về nội dung liên quan đến sở hữu trí tuệ và hoạt động sáng kiến. 
 
Trước đó, trong năm 2022, Sở KH&CN phối hợp tại huyện Trùng Khánh để triển khai cho các huyện thuộc miền Đông của tỉnh. 
 
Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 10 năm ngày Khoa học Việt Nam 18/5. 

Tác giả bài viết: P.H

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement