Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã và tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2023
Lượt xem: 56
Với tinh thần lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới và sáng tạo, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) góp phần tạo ra các sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao. Ngày 15/5/2023, Sở KH&CN Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ về KH,CN&ĐMST năm 2023. Hội nghị là sự kiện thiết thực chào mừng ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5) năm 2023.
anh tin bai
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có gần 100 đại biểu đến từ các sở, ngành, đoàn thể địa phương của tỉnh; các tổ chức DN, HTX trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Ban Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Sở. Đồng chí Bế Đăng Khoa - Giám đốc Sở KH&CN; đồng chí Lương Đức Tố - Phó Giám đốc Sở KH&CN; đồng chí Nông Thành Thân - Phó Giám đốc Sở KH&CN đồng chủ trì hội nghị.

Trong những năm gần đây, chủ trương lấy DN làm trung tâm trong hoạt động KH&CN đã dần hình thành rõ nét, nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy KH&CN nhằm nâng cao hiệu quả đổi mới sáng tạo của DN đã được Trung ương và tỉnh ban hành. Đặc biệt, bám sát tinh thần, quan điểm trong phát triển kinh tế - xã hội là lấy DN, HTX là trung tâm của sự khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển hoạt động KH&CN, Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ban hành Nghị quyết số 93/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh Cao Bằng ban hành Quy định về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động KH,CN&ĐMST trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2030. Nghị quyết này quy định về một số chính sách và cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước nhằm khuyến khích, thúc đẩy phát triển hoạt động KH,CN&ĐMST đối với các DN, tổ chức và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế có hoạt động liên quan trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST trên địa bàn tỉnh Cao Bằng gồm:
1. Chính sách hỗ trợ tổ chức, DN thực hiện hoạt động nghiên cứu
khoa học và phát triển công nghệ; chuyển giao, ứng dụng và đổi mới công nghệ;
2. Chính sách hỗ trợ hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm
hàng hoá;
3. Chính sách hỗ trợ hoạt động xác lập và phát triển tài sản trí tuệ;
4. Chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN;
5. Chính sách hỗ trợ hoạt động ươm tạo, hình thành, thành lập DN khoa học và công nghệ, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo;

Qua quá trình triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, đã đạt được một số kết quả cụ thể như sau:
Nhận thức chung của DN và người dân về vai trò của KH&CN đối với sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh trong vài năm gần đây có bước chuyển biến đáng kể. Một số DN đã ưu tiên đầu tư, tiếp thu và ứng dụng các thành tựu KH&CN hiện đại vào sản xuất, đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ tạo bước tiến mới trong nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của DN. Đến nay số DN đăng ký mã ngành nghề kinh doanh “Khoa học, công nghệ; dịch vụ tư vấn, thiết kế; quảng cáo và chuyên môn khác” là 176/1.323 DN, có 39 tổ chức, DN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCNV ISO 9001; có 91 đơn vị công bố áp dụng tiêu chuẩn cơ sở; 84 tổ chức, đơn vị DN cấp Giấy chứng nhận mã số - mã vạch áp dụng cho sản phẩm, hàng hóa; Từ năm 2020 đến nay các DN, HTX trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm thực hiện việc đăng ký sở hữu công nghiệp, số đơn đăng ký tăng dần theo từng năm (năm 2020 có 12 đơn, năm 2021 có 23 đơn, năm 2022 có 39 đơn đăng ký được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN chấp thuận). Năm 2022 đã thực hiện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân với tổng kinh phí 191.225.000 đồng. Quá trình triển khai thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ trong thời gian qua cho thấy việc hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN; hỗ trợ hoạt động ươm tạo, hình thành, thành lập DN KH&CN, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có tác động, góp phần khuyến khích, vận động, thúc đẩy các DN trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất và chất lượng sản phẩm của DN; thể hiện sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương tỉnh Cao Bằng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo của DN trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh hỗ trợ DN theo cơ chế, chính sách theo Nghị qu
yết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Sở KH&CN còn thực hiện hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, DN, HTX tích cực tham gia các hoạt động triển khai nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học hàng năm thông qua nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, cấp bộ do tổ chức, DN tham gia, chủ trì triển khai thực hiện, cụ thể: Trong giai đoạn 2020-2022, có 09 DN, HTX tham gia thực hiện các đề tài, dự án sử dụng ngân sách nhà nước cấp tỉnh, với tổng số kinh phí thực hiện là 12,564 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 9,579 triệu đồng còn lại là vốn đối ứng của DN, HTX. Các nhiệm vụ được tổ chức, DN triển khai là các dự án ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ để xây dựng, phát triển hình thành các mô hình sản xuất, chế biến sản phẩm đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Đối với nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách Trung ương, trong giai đoạn 2020-2022, có 07 DN, HTX có tham gia thực hiện các đề tài, dự án với tổng số kinh phí thực hiện là 66,500 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ là 29,360 triệu đồng, ngân sách cấp tỉnh là 3,360 triệu đồng, nguồn đối ứng của DN, HTX là 33,780 triệu đồng…

anh tin bai

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Miền Tây phát biểu phát biểu đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vướng mắc trong việc tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ về KHCN&ĐMST; việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh cho DN, HTX, hộ kinh doanh cá thể; đổi mới các hình thức cung cấp thông tin về các cơ chế, chính sách hỗ trợ KHCN để DN, HTX, hộ kinh doanh cá thể được tiếp cận kịp thời… Cùng với đó, các đại biểu cũng đề xuất tỉnh cần có cơ chế, chính sách thu hút các DN, HTX đi đầu trong việc phát triển DN theo hướng KHCN.   

 Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở KH&CN đã tiếp thu và giải đáp những ý kiến tham gia, đóng góp, đề xuất, kiến nghị của các DN, HTX hoạt động trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST với mong muốn chung tay cùng DN, cùng đồng hành với DN đẩy mạnh triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tạo ra các sản phẩm mới, được thị trường chấp nhận, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước.

Tác giả bài viết: HK

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement