Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xây dựng và phát triển thương hiệu Agribank
Lượt xem: 8
Nhãn hiệu sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên khả năng nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng tìm đến mua và sử dụng sản phẩm của một đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nào đó. Chính vì vậy, việc tạo dựng và phát triển một nhãn hiệu trở thành nhãn hiệu nổi tiếng sẽ giúp doanh nghiệp có vị thế vững chắc trên thị trường và sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả ngày càng cao. Điều này sẽ được chúng tôi làm rõ qua thực tế kinh nghiệm xây dựng và phát triển nhãn hiệu Agribank của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong phóng sự này.
Được thành lập từ năm 1988 với tên gọi là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam, đến nay sau nhiều lần đổi tên và tái cơ cấu, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, quy trình nghiệp vụ; đồng thời thay đổi lôgô và sắp xếp lại địa điểm làm việc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2010, Agribank được xếp vào Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; năm 2011, được bình chọn là "Doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tốt nhất", được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng Cúp "Ngân hàng xuất sắc trong hoạt động thẻ", năm 2012, Agribank được trao tặng các giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN; Thương hiệu nổi tiếng ASEAN; Ngân hàng Thương mại thanh toán hàng đầu Việt Nam; Năm 2013, Agribank vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ đổi mới; Năm 2014, tiếp tục là tổ chức tín dụng dẫn đầu về cho vay xây dựng nông thôn mới, là một trong những Ngân hàng thương mại đi đầu trong cung cấp dịch vụ thu Ngân sách Nhà nước, Thẻ, Mobile Banking… Tiếp tục là đối tác được các tổ chức quốc tế uy tín tín nhiệm, ủy thác triển khai các dự án tại Việt Nam, được Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, Ngành đánh giá cao về năng lực và chất lượng phục vụ.

Nhận thức được vai trò nền tảng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu trong việc góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, năng lực cạnh tranh cùng với cam kết mang phồn thịnh đến khách hàng, thể hiện qua Slogan của Agribank trong suốt hơn 26 năm qua, Agribank đã tiến hành xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mới trên cơ sở kế thừa, điều chỉnh từ Logo trước đây. Logo mới được điều chỉnh theo hướng đơn giản, giữ nguyên hình ảnh hạt lúa vàng gắn kết thành hình đất nước, màu xanh của lúa, màu nâu của đất thể hiện thông điệp Agribank luôn là người bạn đồng hành thủy chung với nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Kiểu chữ Agribank cũng được chỉnh sửa theo hướng ngay ngắn, chuẩn mực, không cách điệu, thể hiện sự nghiêm túc, tin cậy của một Ngân hàng Thương mại Nhà nước. Việc thay đổi này giúp hình ảnh thương hiệu Agribank đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, phù hợp với xu hướng chung của sự phát triển năng động, hiện đại, vẫn giữ được bản sắc riêng mà ngày nay các ngân hàng đang hướng tới.

Để nhãn hiệu và lôgô của Ngân hàng được định vị trong tâm trí người tiêu dùng, Agribank đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các dịch vụ tiện ích, chú trọng hỗ trợ cho các chương trình an sinh xã hội trên phạm vi cả nước và từ năm 2003, Ngân hàng đã tham gia các chương trình văn hóa, thể thao quốc tế có quy mô lớn như: Cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng chính thức của Sea Games 22; năm 2004, đồng tài trợ Festival Huế và là Nhà tài trợ giải bóng đá Agribank Cup,… Bên cạnh các hoạt động quảng bá, Ban Lãnh đạo Agribank đã chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp của Ngân hàng là “Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả”. Vì vậy, hiện tại Agribank đã trở thành một thương hiệu uy tín, là một ngân hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là Ngân hàng lớn nhất Việt Nam cả về vốn, tài sản, đội ngũ cán bộ nhân viên, mạng lưới hoạt động và số lượng khách hàng. Hiện nay, Agribank đã thực sự trở thành một nhãn hiệu nổi tiếng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường tài chính Việt Nam.

Agribank tỉnh Cao Bằng là một thành viên của Agribank Việt Nam, sau nhiều năm thành lập và đi vào hoạt động, đến nay đã có những bước phát triển vượt bậc, là đơn vị có mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn tỉnh, gồm 21 điểm giao dịch. Với phương châm “Agribank mang phồn thịnh đến khách hàng”, Agribank Cao Bằng luôn nêu cao tinh thần cầu thị, chú trọng đổi mới, cam kết mang đến những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu và lợi ích của khách hàng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng thương mại nhà nước là huy động vốn từ các tổ chức kinh tế và dân cư; cho vay vốn đối với khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh; phục vụ thanh toán chuyển tiền trong và ngoài nước của tất cả các khách hàng, hoạt động của Agribank Cao Bằng đã không ngừng phát triển, góp phần tích cực hỗ trợ phát triển KT - XH và thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Tính đến tháng 6/2015: Tổng nguồn vốn huy động từ các tổ chức, các tầng lớp dân cư đạt 4.800 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch Agribank giao, chiếm 52% nguồn vốn các NHTM trên địa bàn; Tổng dư nợ đạt 2.600 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch Agribank giao, chiếm 55% thị phần dư nợ các NHTM trên địa bàn; Tổng số thẻ ATM Agribank tỉnh Cao Bằng phát hành là 110.000 thẻ, chiếm 70% thị phần thẻ trên địa bàn; Tổng số khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking tiền gửi và nhắc nợ vay là 59.000 khách hàng.

Xác định nhiệm vụ huy động vốn là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua Chi nhánh đã chủ động đa dạng hóa sản phẩm huy động vốn, tạo điều kiện cho khách hàng gửi tiền có cơ hội lựa chọn các sản phẩm phù hợp; thực hiện lãi suất huy động linh hoạt, cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng; quan tâm khai thác nguồn tiền gửi không kỳ hạn từ các tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, tiền gửi thanh toán cá nhân. Chi nhánh luôn bám sát chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, tập trung đầu tư vốn tín dụng đúng trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên vốn cho các dự án, phương án phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn…

Với tầm nhìn chiến lược, trong những năm qua Agribank Cao Bằng đã chú trọng thực hiện việc phát triển công nghệ (nhất là công nghệ thông tin) nhằm nâng tầm thương hiệu của đơn vị. Hiện nay, Agribank Cao Bằng có đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại đáp ứng cho việc ứng dụng CNTT gồm: 21 đường truyền số liệu cho tất cả các điểm giao dịch; trên 500 máy vi tính trang bị cho tất cả các chi nhánh và cán bộ giao dịch kế toán, tín dụng, dịch vụ Marketing, để giao dịch tự động theo chương trình kết nối thanh toán trong toàn hệ thống từ trung ương đến các chi nhánh.

Từ tháng 6/2008, Agribank triển khai thành công chương trình giao dịch tự động IPCAS - hệ thống thanh toán nội bộ và kế toán khách hàng, sau đó tiếp tục triển khai hệ thống Core banking - Ngân hàng lõi, để xử lý các nghiệp vụ ngân hàng tự động, tất cả các thông tin về tài sản, công cụ, khách hàng, hệ thống thanh toán được quản lý tập trung thống nhất toàn hệ thống từ khâu lập kế hoạch, phê duyệt kế hoạch, thực hiện kế hoạch, mở ra hướng đi mới cho việc phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Hiện nay Agribank Cao Bằng đã cung cấp đến khách hàng 198 sản phẩm dịch vụ tập trung theo 10 nhóm . Các sản phẩm đang triển khai đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng.

Thanh toán quốc tế, thanh toán biên mậu, chuyển tiền kiều hối cũng là các sản phẩm dịch vụ phát huy lợi thế so sánh của Agribank Cao Bằng. Hiện nay, Ngân hàng duy trì quan hệ đại lý với trên 1.000 Ngân hàng tại 92 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch vụ chi trả kiều hối được triển khai tại tất cả các chi nhánh Agribank trong toàn tỉnh, hệ thống được vận hành tốt, xử lý giao dịch nhanh chóng, tích hợp nhiều chương trình khuyến mại đã tăng thêm tính hấp dẫn cho khách hàng nhận tiền nước ngoài chuyển về qua Agribank Cao Bằng...

Agribank Cao Bằng đã ký thỏa thuận hợp tác với các khách hàng là đối tác lớn trên đị bàn như: Viễn Thông, Điện lực, Viettel, Cty Cấp nước để triển khai các dịch vụ tiện ích của ngân hàng như: dịch vụ thu hộ tiền điện, tiền nước, cước viễn thông…, Ký thỏa thuận với Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Cục Hải quan thực hiện thu ngân sách Nhà nước, Nộp thuế điện tử cho các khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn…; Bên cạnh đó Agribank Cao Bằng đang triển khai nhiều dịch vụ thanh toán tiện ích dành khách hàng nhằm tiết kiệm thời gian và cung cấp cho khách hàng giải pháp thanh toán tốt nhất đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và hiệu quả, ví dụ như: dịch vụ thanh toán trong nước, dịch vụ gửi, rút tiền nhiều nơi, dịch vụ trả lương qua tài khoản, dịch vụ thanh toán bằng thẻ ATM của Agribank, dịch vụ Mobile Banking… đây là các kênh thanh toán mới, tiện ích ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm sử dụng.

Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu chuyển tiền nhanh và rút tiền mặt qua thẻ của khách hàng, hiện nay Agribank đã trang bị 20 máy rút tiền tự động ATM, lắp đặt tại Hội sở và các chi nhánh trực thuộc đảm bảo đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt cho khách hàng. Hệ thống thanh toán bằng thẻ EDC/POS chủ yếu lắp đặt tại các đơn vị chấp nhận thẻ như: Siêu thị, Nhà hàng, Cửa hàng thời trang, Cửa hàng điện máy. Đến ngày 31/5/2015, tổng số EDC/POS Chi nhánh quản lý là 22 máy (trong đó có 20 EDC tại đơn vị chấp nhận thẻ).

Ông Linh Đức Hoàng- Giám đốc Agribank Cao Bằng cho biết: Để hình ảnh của Ngân hàng Agribank Cao Bằng được định vị vững chắc trong tâm trí khách hàng, tiếp tục giữ vững vị trí là thương hiệu uy tín nhất trong ngành ngân hàng, đồng thời chung sức với các ngân hàng Agribank trong cả nước nỗ lực phát triển thương hiệu Agribank vươn tầm quốc tế, Agribank Cao Bằng đã xác định rõ, trong thời gian tới Ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, nâng cấp đường truyền số liệu để đảm bảo tính ổn định của hệ thống thanh toán trực tuyến. Đào tạo đội ngũ cán bộ đủ khả năng sử dụng tốt các ứng dụng CNTT trong lĩnh vực Ngân hàng; triển khai dịch vụ kết nối thanh toán với khách hàng dựa trên các công nghệ hiện đại để khách hàng có thể giao dịch tại tất cả các địa điểm và mọi thời gian

Với nỗ lực không ngừng trong việc đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Agribank Cao Bằng đã có định hướng phát triển phù hợp trên nền tảng nâng cao chất lượng phục vụ và thực hiện phương châm khinh doanh đúng đắn là “Mang phồn thịnh đến khách hàng”. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Agribank Cao Bằng luôn kinh doanh đạt hiệu quả cao, góp phần vào thành công và sự phát triển thương hiệu chung của ngành.

Hy vọng từ bài học kinh nghiệm của Agribank, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng sẽ quan tâm nhiều hơn tới vấn đề đăng ký quyền sở hữu công nhiệp và phát huy giá trị thương mại của tài sản trí tuệ song song với các chiến lược nâng cao chất lượng sản xuất và dịch vụ của doanh nghiệp.

Hùng Dũng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement