Tăng cường tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa địa phương
11/05/2018
Lượt xem: 713
Với diện tích đất nông nghiệp trên 109.000 ha, có tiềm năng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm mang đặc thù của địa phương, những năm qua, thông qua các nguồn vốn Chương trình 30a, chương trình phát triển và bảo vệ rừng, chương trình khoa học… Nhà nước đã hỗ trợ đầu tư cho các dự án phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015 là 60 tỷ đồng cho sản xuất quy mô hàng hóa một số sản phẩm chủ lực như: Trúc sào, thuốc lá, phát triển đàn bò, tinh bột sắn, mía đường.
Tính đến năm 2017, một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, đầu tư, phát triển khá hiệu quả, thị trường tiêu thụ ổn định, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, như: Lạp sườn 350 tấn; miến dong 800 tấn, thạch đen 1.800 tấn, gạo 400 tấn, quýt 400 tấn, mía 15.200 tấn, thuốc lá 5.000 tấn…
Việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm dần được quan tâm, giai đoạn 2010-2016, toàn tỉnh có 82 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp, trong đó, có 46 đơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp KH&CN, từ năm 2012-2016, Sở KH&CN đã hỗ trợ được 10 doanh nghiệp đăng ký các xập quyền Sở hữu công nghiệp với số tiền 44 triệu đồng theo Chính sách Hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng và xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho một số sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, gồm: 01 nhãn hiệu tập thể, 01 kiểu dáng công nghiệp và 08 nhãn hiệu hàng hóa.
Tuy nhiên, hiện nay việc sản xuất tiêu thụ sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa nói chung và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng còn có những hạn chế, như số lượng và chất lượng hàng hóa chưa ổn định, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ; giao thông đi lại khó khăn, hình thức, mẫu mã sản phẩm kém hấp dẫn, khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường; chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và doanh nghiệp, hợp tác xã; việc xây dựng nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế,...
Nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, hướng tới nghiên cứu xuất khẩu, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm, giữ gìn bản sắc và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương, giải quyết việc làm và thu nhập cho lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, góp phần thực hiện quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “Tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh đặc biệt là các sản phẩm từ lĩnh vực nông, lâm nghiệp giai đoạn 2017-2020”, với mục tiêu tập trung phát triển và tiêu thụ các nhóm sản phẩm, gồm: các sản phẩm rau an toàn, cây ăn quả (quýt, lê), sản phẩm lâm sản (quế, hồi, gáo vàng), sản phẩm chế biến nông lâm sản (miến dong, lạp sườn, gạo nếp đặc sản, thạch đen), cây dược liệu (hà thủ ô, bạch cập), dự kiến tổng vốn thực hiện Đề án 15,204 tỷ đồng.
Để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Xây dựng phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo nguyên liệu cho các cơ sở chế biến; có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng sản xuất nguyên liệu và chính sách, giải pháp cụ thể hỗ trợ người dân để phát triển sản xuất. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 30/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng cho vùng nguyên liệu tập trung, tăng năng suất, chất lượng và giảm chi phí vận chuyển.
Đẩy mạnh thị trường tiêu thụ và hoạt động xúc tiến thương mại, hướng dẫn các doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ sản phẩm, thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm tại tỉnh và một số thị trường lớn; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội kêu gọi đầu tư, ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản theo Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg, ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp, lồng ghép với các hỗ trợ của dự án “Dự án hỗ trợ kinh doanh với nông hộ” ưu tiên đầu tư hỗ trợ cho các sản phẩm chủ lực có hiệu quả; tiếp tục hỗ trợ từ các chương trình khuyến công, khuyến nông, sự nghiệp khoa học. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 58/2016/NQ-HĐND ngày 05/8/2016 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp, HTX đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên các chính sách hỗ trợ nhằm phát huy tiềm lực về đất đai, tài chính, khoa học kỹ thuật, phát triển thị trường nguồn nhân lực thúc đẩy sự liên kết phối hợp 4 nhà…
Tổ chức thông tin tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nâng cao chất lượng sản phẩm. Phát triển các nhóm nông dân “đồng sở thích”. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá thông tin, hình ảnh trên internet với nhiều hình thức phong phú, đa dạng tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tiếp cận, tra cứu thông tin.