Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc từ các chính sách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu
22/07/2014
Lượt xem: 17
Trong những năm qua việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm chuyển biến rõ nét đời sống, văn hóa - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, làm cho đồng bào dân tộc phấn khởi và tin tưởng và đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất ở nông thôn vùng dân tộc ít người được chú trọng, đến nay tỉnh đã xây dựng được quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch tổng thể sử dụng đất giai đoạn 2011-2020. Việc thực hiện quy hoạch, xây dựng các điểm dân cư mới gắn liền với quy hoạch xây dựng nông thôn mới.
Thực hiện Quyết định 33/2007/QĐ-TTg, Quyết định 33/2013/QĐ-TTg, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 20 dự án định canh định cư tại 07 huyện của tỉnh (Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hạ Lang, Hà Quảng, Thông Nông, Nguyên Bình, Hoà An), tổng nhu cầu vốn đầu tư trên 165 tỷ đồng, đã đầu tư hoàn thành 2 dự án (dự án Lũng cát - Pò Xà, huyện Hà Quảng; dự án Bành Tổng – Phiêng Phát, huyện Nguyên Bình); lập đề án và quy hoạch bố trí dân cư theo Quyết định 1776/QĐ/TTg đảm bảo hỗ trợ đất đai để thực hiện định cư, ổn định cuộc sống cho dân cư vùng thiên tai: 65 điểm với 1.747 hộ, vùng đặc biệt khó khăn: 3 điểm với 69 hộ, vùng dân cư biên giới Việt – Trung: 37 điểm với 431 hộ; giải quyết khai hoang, phục hoá tạo quỹ đất sản xuất, đất ở cho 102 hộ với 12,6 ha.
Công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện chính sách được tiến hành thường xuyên đảm bảo việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay trên địa bàn tỉnh không có đất nông, lâm trường quốc doanh, hầu hết diện tích đất lâm nghiệp của tỉnh đã được giao cho hộ gia đình, cá nhân và một số tổ chức quản lý sử dụng. Công tác giao đất, giao khoán rừng, thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án được thực hiện đúng chính sách, pháp luật, quy hoạch được nhân dân đồng tình ủng hộ: đã thực hiện giao đất cho 216 hộ với 28.059,78 ha; cho các tổ chức thuê đất 78 hồ sơ với 653,58 ha; thu hồi đất 28 hồ sơ với 40,58 ha; chuyển đổi mục đích sử dụng đất 07 hồ sơ với 2,89 ha; tổng số các dự án, công trình đã thực hiện thu hồi đất 437,59 ha.
Tuy nhiên việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế do quỹ đất của tỉnh ít, thiếu đất sản xuất nông nghiệp có chất lượng và điều kiện tốt để canh tác; một bộ phận đồng bào chưa có ý thức vươn lên phát triển sản xuất mà trông chờ và có tư tưởng ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, việc chủ động thực hiện lồng ghép giữa chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất với các chương trình, dự án còn chậm, chưa linh hoạt; đội ngũ cán bộ cơ sở còn thiếu kể cả chất và lượng.
Để tạo động lực cho người được hỗ trợ giữ đất, phát triển sản xuất và ổn định đời sống sau khi nhận hỗ trợ, cũng như đảm bảo việc thực thi chính sách về đất đai cho đồng bào DTTS phát huy hiệu quả, giúp các nhóm DTTS ổn định đời sống và phát triển sinh kế bền vững, các sở, ban, ngành, địa phương cần cần lồng ghép thêm các hỗ trợ về kỹ thuật canh tác, cung cấp giống cây trồng vật nuôi, thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và lưu thông thị trường cho những vùng khó khăn; xây dựng và triển khai các phương án hỗ trợ thay thế như tạo nghề mới, hỗ trợ đào tạo nghề... đối với những địa phương không có khả năng tạo quỹ đất và đối với những gia đình có nhu cầu chuyển đổi sang làm nghề khác…