Nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường tỉnh trọng yếu
29/09/2016
Lượt xem: 693
Ngày 31/8/2016, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 -2020. Một trong những mục tiêu đặtt ra trong kế hoạch là nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường tỉnh trọng yếu.
Mục tiêu chung của Kế hoạch được xác định là nhằm xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, phù hợp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao của tỉnh cũng như nhu cầu vận tải quốc tế thông qua tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất, lưu thông hàng hóa của nhân dân, hạ thấp giá thành vận tải bằng đường bộ; từng bước phát triển Cao Bằng trở thành đầu mối kết nối giao thông quan trọng, giao lưu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN và ngược lại; nâng cao năng lực và chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ; công tác quản lý, sử dụng vốn bảo trì đường bộ, khai thác tối đa năng lực kết cấu hạ tầng hiện có; đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và khai thác giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu cụ thể được xác định gồm:
Một là: Cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 4A (Km66- Km113) đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; cải tạo, nâng cấp QL 34 (đoạn đèo Mã Phục - cửa khẩu Trà Lĩnh (Km 276 - Km 295) và đoạn Ca Thành - Nguyên Bình (Km 182-Km208+540) đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi.
Hai là: Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 phù hợp với nhu cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Bổ sung sân bay nằm trên địa bàn tỉnh và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không.
Ba là: Đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố; đầu tư xây dựng hệ thống đường tuần tra, nâng cấp một số tuyến đường tuần tra biên giới đạt quy mô đường cấp VI miền núi; nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường tỉnh trọng yếu, các tuyến đường ra cửa khẩu, các tuyến đường phát triển du lịch đạt từ cấp IV miền núi trở lên; nâng cấp một số tuyến đường đến trung tâm xã thành đường huyện nhằm kết nối giao thông với các tỉnh lân cận, phục vụ phát triển KT-XH. Đến năm 2020, 100% đường huyện và tối thiểu 80% đường trục xã được cứng hóa bằng nhựa hoặc bê tông xi măng; 60% đường thôn bản được cứng hóa, đạt cấp B giao thông nông thôn trở lên; 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt tiêu chuẩn cấp C.
Bốn là: Xây dựng hệ thống bến xe, kho, bãi tập kết hàng hóa, bãi để xe ô tô đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh; đến năm 2020 đảm bảo ít nhất mỗi thị trấn có 1 bến xe loại IV.
Nhiệm vụ từ nay đến 2020 gồm: Quy hoạch và đầu tư nâng cấp các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh; Quy hoạch, quản lý, đầu tư nâng cấp đường địa phương; Phát triển đường giao thông nông thôn; Quy hoạch, xây dựng sân bay Cao Bằng; Quy hoạch, xây dựng bến xe; Quản lý, bảo trì đường bộ và quản lý hành lang an toàn đường bộ.
Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông giao Sở Giao thông vận tải chủ trì thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện và tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành căn cứ Kế hoạch của Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị và tổ chức thực hiện đạt kết quả; thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án trong thời gian nhanh nhất; định kỳ 6 tháng và hằng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo.
BBT