Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng vũ trang
20/01/2016
Lượt xem: 15
Xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là vấn đề sống còn của quân đội cách mạng, Đảng ủy và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng đã ban hành các Nghị quyết, kế hoạch về tăng cường công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới nhằm xây dựng lực lượng vũ trang Cao Bằng vững mạnh toàn diện.
Trong những năm qua, thông qua việc thực hiện đổi mới chương trình, nội dung giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất, bám sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị; phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức của từng đối tượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng quân sự tỉnh đã được nâng cao rõ rệt.
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm thực hiện giáo dục chính trị, tư tưởng đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định; việc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết đi liền với xây dựng, thực hiện Chương trình hành động ở cấp mình; tổ chức tốt nội dung giáo dục chính trị trên cơ sở tự xác định sát hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Từ năm 2010 tới nay, đã biên soạn 08 chuyên đề có giá trị đối với yêu cầu xây dựng chính trị, tư tưởng trong lực lượng vũ trang tỉnh; tiêu biểu là các chuyên đề: Xây dựng bản lĩnh chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh; Nâng cao chất lượng quản lý, rèn luyện kỷ luật ở đơn vị cơ sở; Nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ,…
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng ( Viện kiểm sát khu vực 13, Điều tra hình sự khu vực 2 của Quân khu; cơ quan Tư pháp tỉnh, huyện, thành phố,…), bảo đảm nội dung cơ bản, có ý nghĩa thiết thực đối với việc xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sỹ.
Trong tổ chức giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự huyện, thành phố biên soạn giáo án, bài giảng sát với tình hình thực tế từng địa phương; tổ chức triển khai học tập phù hợp với từng đối tượng, trong đó chú trọng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Qua đó kết quả công tác giáo dục chính trị đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đạt kết quả khá, giỏi có xu hướng tăng (năm 2011 đạt 75%, năm 2015 đạt 77,4%).
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm chế độ thông báo chính trị, thời sự; đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; ngày chính trị, văn hóa tinh thần ở cơ sở. Kịp thời cập nhật tình hình thế giới, khu vực, trong nước các nội dung thiết thực liên quan tới nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời định hướng nhận thức cụ thể đối với mọi đối tượng.
Hàng tháng ở cấp sinh hoạt trung đoàn, trong ngày sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần, các đơn vị phân công các Đảng ủy viên, chỉ huy xuống các phân đội trực tiếp đối thoại, giải đáp thắc mắc của cán bộ, chiến sĩ.
Công tác đối thoại trực tiếp với chiến sỹ ở các đơn vị cơ sở được duy trì thực hiện hàng năm, qua đó giúp các cấp chỉ huy nắm bắt được tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ và những vấn đề nổi cộm, từ đó có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đảm bảo phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, động viên cán bộ, chiến sỹ yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân.
Trong giáo dục tập trung, các cơ quan, đơn vị đã kết hợp phê duyệt giáo án với tổ chức giảng mẫu và bình giảng ở tổ giáo viên; kết hợp truyền đạt kiến thức với sử dụng sơ đồ, hình ảnh minh họa; có nhiều đơn vị đã áp dụng công nghệ thông tin, phương pháp trình chiếu trong giảng dạy; tổ chức thảo luận ở lớp, tổ bằng hình thức vấn đáp lẫn nhau; tổ chức thi giảng dạy chính trị, rút kinh nghiệm; tập trung khắc phục một số khâu yếu, mặt yếu nhất là về trách nhiệm trong chuẩn bị bài giảng, phương pháp sư phạm, tính định hướng trong liên hệ, vận dụng vào thực tiễn.
Công tác giáo dục chính trị gắn liền với việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, địa phương và đơn vị, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ” và phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”… kết hợp giáo dục chính trị với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; giao lưu tìm hiểu pháp luật,… đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chất lượng công tác giáo dục chính trị có nội dung còn hạn chế, thiếu chiều sâu; việc gắn giáo dục chính trị với phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý kỷ luật một số đơn vị chưa chặt chẽ, thường xuyên; nội dung giáo dục chính trị với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên còn đơn điệu, hạn chế về tổ chức và chất lượng giáo dục,…
Trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm, tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, vai trò, trách nhiệm của người chủ trì cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác Lê- nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong đơn vị; Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trong đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải bám sát tình hình thực tiễn, xây dựng quân đội “ cách mạng- chính quy- tinh nhuệ và từng bước hiện đại”…