Một số kết quả thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
24/07/2015
Lượt xem: 8
Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng.
Tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Đề án và thành lập Ban Chỉ đạo các cấp; thường xuyên quan tâm phát triển, quy hoạch mạng lưới dạy nghề; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở dạy nghề; bố trí kinh phí cho các hoạt động của Đề án 1956 giai đoạn 2010-2014 với tổng kinh phí là 97.237,482 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 30 cơ sở tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn, trong đó 08 cơ sở dạy nghề công lập được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị với kinh phí 70.493,482 triệu đồng.
Từ năm 2010 đến năm 2014, tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả 06 mô hình chăn nuôi, trồng trọt, dạy nghề thí điểm tại các huyện: Thạch An, Quảng Uyên, Hạ Lang, Nguyên Bình và Phục Hòa. Thực hiện đào tạo nghề cho 21.400 LĐNT, trong đó có 16.738 LĐNT được đào tạo nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg, đạt 83,69% kế hoạch 05 năm và đạt 37,2% kế hoạch Đề án tỉnh phê duyệt đến năm 2020; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến hết năm 2014 là 24,5%, tăng 5,5% so với năm 2010. Sau học nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg, đã có 11.381 LĐNT tự tạo được việc làm, 367 LĐNT được các doanh nghiệp tuyển dụng, 54 người thành lập tổ hợp sản xuất, doanh nghiệp và hợp tác xã; 529 hộ thoát nghèo.
Việc phát triển các chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề; công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức cấp xã, cán bộ quản lý, giáo viên và người dạy nghề được quan tâm thực hiện. 05 năm qua, tỉnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho 5.342 lượt cán bộ, công chức xã với kinh phí thực hiện 4.300 triệu đồng; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho 94 giáo viên; các hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho LĐNT được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức; tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác dạy nghề, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo cho LĐNT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho LĐNT của tỉnh vẫn còn một số hạn chế: Một số cấp uỷ, chính quyền chưa quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo nghề cho LĐNT; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện Đề án đôi lúc chưa thường xuyên, đồng bộ; đào tạo nghề chưa thực sự gắn với quy hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp và quy hoạch nông thôn mới; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, giáo viên cơ hữu của các Trung tâm dạy nghề còn thiếu; hiện còn 12/13 huyện chưa được bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi công tác dạy nghề.
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, các cấp, các ngành cần thực hiện Đề án một cách thường xuyên, đồng bộ, trong đó chú trọng tập trung đào tạo nghề gắn với tạo việc làm mới bằng những hình thức liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… và đào tạo nghề gắn với quy hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp ở từng địa phương cụ thể.
NQ