Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc
Lượt xem: 1283
Sáng 3/10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư nghiên cứu dự án)  tổ chức Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) nối Trà Lĩnh (Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào thành phố Cao Bằng. Dự buổi lễ có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng; Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương; Phó giáo sư Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương; Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó Tư lệnh quân khu I; đại diện các ban xây dựng Đảng trung ương theo dõi tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Cà Mau.

Về phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đường Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng); Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;  lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, Thành phố.

Về phía Tập đoàn Đèo Cả có các đồng chí: Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đường Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng); Hồ Nghĩa Dũng, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo cả; Phó Giáo sư tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo cả; Phó GS Tiến sĩ Trần Chủ, nguyên cục trưởng cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng cố vẫn cao cấp Tập đoàn Đèo cả và các thành viên Hội đồng cố vấn cao cấp, HĐQT, Ban Giám đốc và cán bộ của Tập đoàn.


Các đại biểu dự Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) nối Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Để chuẩn bị dự án này, trong 2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu tuyến cao tốc tổng thể và có những đề xuất rất quan trọng, hiệu quả với việc tối ưu hóa phương án tuyến. Theo đó, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư gần 21 nghìn tỷ đồng, có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương 20% và 60% là vốn của nhà đầu tư và vốn tín dụng. Giai đoạn 1 thực hiện từ 2020 đến 2024, đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt cắt ngang đoạn còn lại. Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội sẽ rút ngắn từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng kinh tế, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Về phương án tài chính của dự án, Chủ trương đầu tư dự án của Chính phủ cũng chỉ ra nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án và nhà đầu tư sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư; được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào thành phố Cao Bằng.

Đối với 2 tiểu dự án kết nối với đường cao tốc gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và đường Thuỵ Hùng - Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An sẽ đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, đồng thời phục vụ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ xây dựng tuyến cao tốc. 2 tiểu dự án này sẽ kết nối vùng giáp ranh, hoàn thiện mạng lưới giao thông vận chuyển hàng hoá trên tuyến đường, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng với tầm nhìn đến năm 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn phát biểu tại Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) nối Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Phát biểu tại lễ động thổ, đồng chí Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh nhấn mạnh, tuyến đường này sẽ mở ra đột phá khác biệt để tỉnh Cao Bằng phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, nhiệm vụ phía trước còn gian nan, nặng nề. Sau lễ động thổ còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa giấc mơ về tuyến đường bộ cao tốc. Đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng tiếp tục phải quyết tâm lớn hơn, nỗ lực cao hơn, cầu thị nhiều hơn, chung tay, góp sức, quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo với phương châm “biến không thể làm được thành làm được”, “biến khó thành thuận lợi”, “biến lặng lẽ, âm thầm thành khí thế sôi nổi”, đoàn kết, thống nhất vượt qua các rào cản để triển khai thực hiện, sớm hoàn thành đưa dự án vào vận hành. Ban Chỉ đạo Dự án chủ động phối hợp với tỉnh Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả triển khai việc hoàn thiện dự án; thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc, đảm bảo tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) khi hoàn thành sẽ là tuyến đường đẹp, kiểu mẫu của cả nước về thân thiện với môi trường, không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mà còn là biểu tượng văn hóa, phục vụ khách tham quan, du lịch; phục vụ quốc phòng - an ninh.

UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và các đơn vị thi công dự án; đặc biệt đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương, nơi công trình đi qua. Cấp ủy, chính quyền các địa phương có dự án đi qua bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, tạo sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ, tham gia thực hiện dự án; di dời, nhận tiền đền bù, tổ chức giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện nhanh nhất để thi công thực hiện dự án.

Đối với nhà đầu tư, các đơn vị tham gia dự án xác định đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là công trình giúp Cao Bằng “kết nối để vươn xa”, vì vây, phải phối hợp tổ chức thật tốt, đồng bộ, hiệu quả, triển khai thực hiện dự án đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng cao, không để thất thoát và theo đúng tiến độ đề ra. Đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả cùng với tỉnh Cao Bằng hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh: Lạng Sơn và Cao Bằng trong thời gian tới.   

 

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố cuộc thi tuyển phương án kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, thời gian từ ngày 4-10 đến 15-12-2020. Cuộc thi có 1 giải nhất trị giá 1 tỷ đồng, ngoài ra còn các giải nhì, giải ba, và giải khuyến khích.

Theo caobang.gov.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement