Kết quả 3 năm triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương
06/06/2018
Lượt xem: 703
Luật Tổ chức chính quyền địa phương (luật năm 2015) được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Luật này đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, định hướng của Đảng về chính quyền địa phương; đồng thời kế thừa những nội dung hợp lý và sửa đổi, bổ sung các bất cập, vướng mắc trong 12 năm thực hiện Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003.
Sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Luật, đồng thời chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã quán triệt và triển khai Luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định, qua đó góp phần tích cực trong việc phát triển KT – XH, an ninh quốc phòng tại địa phương. Cơ cấu, số lượng của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã thực hiện đủ về số lượng, cơ cấu theo quy định, cụ thể: Tổng số đại biểu HĐND trên địa bàn tỉnh là 4.931, trong đó cấp tỉnh là 50 ĐB, cấp huyện là 397 ĐB, cấp xã là 4.484 ĐB. Hoạt động kỳ họp của HĐND đã có nhiều đổi mới, chất lượng, nội dung kỳ họp được nâng cao, các Nghị quyết được thông qua đảm bảo đúng luật và thể hiện rõ vai trò quyết định của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Thường trực HĐND và các Ban của HĐND đac phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong việc chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp; tổ chức các phiên họp thường kỳ, triển khai thực hiện chương trình giám sát, khảo sát; giải quyết những vấn để phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND…
Đối với hoạt động của UBND các cấp, trên cơ sở quy chế làm việc, UBND các cấp đã xây dựng chương trình trọng tâm công tác hàng năm, hàng quý và hàng tháng về quản lý điều hành và đánh giá tình hình nhiệm vụ phát triển KT – XH; triển khai thực hiện các chuyên đề về thu, chi ngân sách, cải cách hành chính, xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu quốc gia với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể các cấp đã nắm bắt tình hình đề ra các giải pháp đạo, điều hành sát với tình hình thực tế; các cơ quan chuyên môn được tổ chức, kiện toàn theo hướng tinh gọn, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, tỉnh Cao Bằng đang triển khai thực hiện, nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tin gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. UBND các cấp đã tập trung chỉ đạo đối với những lĩnh vực trọng yếu của tỉnh, như thu ngân sách, các dự án đầu tư cho sản xuất, mở rộng các vùng nguyên liệu, phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giữa các sở, ban, ngành, cấp tỉnh với UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ; việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh bước đầu đã đạt kết quả đáng kể và mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong việc giải quyết các công việc phối hợp liên ngành góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chiến lược, kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện Luật còn gặp mốt số khó khăn, như: Một số phường loại II được bố trí 01 Phó Chủ tịch nên gặp khó khăn trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở; Luật không quy định việc thành lập tổ đại biểu HĐND cấp xã, gây khó khăn trong hoạt động tiếp xúc cử tri đối với đại biểu HĐND cấp xã; Hướng dẫn việc bầu uỷ viên UBND chưa rõ ràng nên dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau về việc bầu uỷ viên UBND trước khi bổ nhiệm hay bổ nhiệm chức danh cấp trưởng ngành, cơ quan chuyên môn của UBND trước khi bầu; Việc tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại giữa UBND cấp xã với nhân dân theo quy định tại Điều 125 của Luật tổ chức chính quyền địa phương đã được đôn đốc thực hiện, tuy nhiên vì chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức, nội dung, quy mô hội nghị gây khó khăn, lúng túng cho UBND cấp xã trong quá trình tổ chức thực hiện.
LN.