Kết quả 3 năm thực hiện phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo
26/08/2015
Lượt xem: 9
Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 09/02/2012 của Tỉnh ủy Cao Bằng, công tác phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện và đạt được kết quả khả quan, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu thực hiện Nghị quyết đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Đến nay, toàn tỉnh có 197/199 xã, phường, thị trấn, 13/13 huyện, Thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, trong đó có 27 xã đạt chuẩn mức độ II, tăng 10 xã đạt chuẩn mức độ I, 23 xã đạt chuẩn mức độ II so với năm 2012. Duy trì và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở tại 13/13 huyện, thành phố. Việc phỏo cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được 100% các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; ưu tiên kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, huy động nhiều nguồn lực tập trung xây dựng trường lớp, mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu đáp ứng yêu cầu phổ cập. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường: mẫu giáo đạt 93,3%, trẻ 5 tuổi đạt 97,85%. Toàn tỉnh hiện có 150/199 xã, phường, thị trấn, 05/13 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phần đấu năm 2015 hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 189/199 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ, tỷ lệ người biết chữ từ 15 tuổi trở lên đạt 94,19%, từ 15 đến 35 tuổi đạt 97,91%.
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được tỉnh xác định là mục tiêu quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện đổi mới giáo dục; ưu tiên quỹ đất, tăng cường, huy động nguồn lực đầu tư để xây dựng các trường học theo mục tiêu đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, số trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh tăng từ 39/596 trường năm 2012 lên 70/651 trường năm 2014.
Chất lượng giáo dục ở các cấp học mầm non, phổ thông đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm dần, tye lệ học sinh khá giỏi tăng. So với năm học 2012-2013, năm học 2014-2015, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi đạt 6,45% tăng 1,37%, xếp loại khá đạt 35,52% tăng 4,12%, xếp loại yếu kém còn 3,065%, giảm 5,12%. Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 đạt 96,4%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng 35,58%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đạt trên 99,5%.
Hệ thống trường lớp được quy hoạch đáp ứng nhu cầu học tập của đồng bào, con em các dân tộc trong tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 651 trường mầm non và phổ thông, tăng 55 trường so với năm 2012. Trong đó có 186 trường mầm non, 245 trường tiểu học, 190 trường THCS, 30 trường THPT. Ngoài ra, toàn tỉnh có 16 trung tâm giáo dục và hướng nghiệp và 199 Trung tâm học tập cộng đồng.
Chương trình kiên cố hòa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên được quan tâm triển khai thực hiện. Nhiều trường học có phòng học bộ môn, thư viênh, phòng thí nghiệm, thiết bị máy vi tính và nối mạng internet phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và các hoạt động dạy, học; các thiết bị dạy học được đầu tư theo chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Đến nay 100% trường tiểu học, THCS, THPT có đủ thiết bị dạy học tối thiểu cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học; 08% số trường có thư viện đạt chuẩn, hầu hết các trường có tủ sách dùng chung.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cơ bản đủ về số lượng, đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định. Tỷ lệ giáo viên/lớp: mầm non đạt 1,5 giáo viên/lớp; tiểu học đạt 1,3 giáo viên/lớp; THCS đạt 2,1 giáo viên/lớp; THPT đạt 2,19 giáo viên/lớp. 100% giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó có 39,5 giáo viên các cấp có trình độ đào tạo trên chuẩn. 100% giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên về đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá. Đội ngũ giáo viên được tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng không ngừng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể và toàn ngành GD&ĐT quan tâm thực hiện…
Để đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo xủa các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, công tác phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao./.