Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý trẻ của Cao Bằng
Lượt xem: 9
Những năm qua, nhằm xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Cao Bằng đã đề ra nhiều chủ trương chính sách đẩy mạnh thực hiện chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, qua đó đã thu được những kết quả tích cực.
Đến nay, trong tổng số 20.298 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, có 407 người là cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có 67 cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ (theo quy định của Tỉnh ủy Cao Bằng, cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ là cán bộ được bầu cử, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý có tuổi đời dưới 45 đối với nam, dưới 40 đối với nữ), trong đó ở các sở, ban, ngành và tương đương có 26 người, ở các huyện, thành phố và tương đương có 41 người; có 386 cán bộ công chức, viên chức được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của tỉnh, trong đó có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ đang công tác tại các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố. Qua đó, chất lượng và trình độ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngày càng được nâng cao, cụ thể: Trong số 407 cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tỉnh có trình độ chuyên môn thạc sỹ là 36 người, đại học 366 người, cao đẳng 04 người, trung cấp 01 người; có trình độ lý luận cao cấp, cử nhân 380 người, trung cấp 14 người; có chứng chỉ ngoại ngữ từ trình độ A trở lên là 261 người; có kiến thức quản lý Nhà nước theo chức danh, vị trí việc làm 321 người; có trình độ tin học A trở lên 324 người.

Số lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ được tăng lên, cơ bản được đào tạo về trình độ chuyên môn đại học và đào tạo, bồi dưỡng cao cấp, cử nhân lý luận chính trị, có năng lực, sức khỏe, nhiệt huyết với công việc; có tình thần thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị, có ý chí phấn đấu, tích cực nghiên cứu, rèn luyện để nâng cao kiến thức, năng lực thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo; có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương công tác, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cụ thể, trong số 67 cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, có trình độ chuyên môn thạc sỹ là 13 người, đại học 52 người, cao đẳng 02 người; có trình độ lý luận cao cấp, cử nhân 60 người, trung cấp 5 người; có chứng chỉ ngoại ngữ từ trình độ A trở lên là 57 người; có kiến thức quản lý Nhà nước theo chức danh, vị trí việc làm 58 người.

Trong số 386 cán bộ công chức, viên chức được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo quản lý có trình độ chuyên môn tiến sỹ 01 người, thạc sỹ là 45 người, đại học 330 người, cao đẳng 06 người, trung cấp 04 người; có trình độ lý luận cao cấp, cử nhân 153 người, trung cấp 77 người; có chứng chỉ ngoại ngữ từ trình độ A trở lên là 152 người; có kiến thức quản lý Nhà nước theo chức danh, vị trí việc làm 306 người.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ của tỉnh còn bộ lộ những hạn chế như: một số cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ còn thiếu khả năng độc lập, quyết đoán trong giải quyết và xử lý công việc; một số chưa có khả năng dự báo để chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác, chỉ đạo, tổ chức thực thi nhiệm vụ, hiệu quả công tác chưa cao; khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp với người nước ngoài còn hạn chế; số cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trẻ có trình độ chuyên sâu ở từng lĩnh vực và chuyên gia giỏi đầu ngành còn ít; cán bộ lãnh đạo quản lý trong ngành KH&CN còn ít và thuần túy, năng lực thực hành còn hạn chế, hiệu quả nghiên cứu, gắn với ứng dụng chưa cao; cơ cấu cán bộ chưa cấn đối, thiếu đồng bộ, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số còn thấp;…

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ của tỉnh trong thời gian tới, Tỉnh ủy Cao Bằng đã xác định cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành về ý nghĩa và tầm quan trọng đối với công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ giai đoạn 2016-2020; đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ.

Hai là: Các cấp, các ngành xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ theo giai đoạn và từng năm làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch tuyển chọn, đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ được chủ động, phù hợp, đảm bảo tính kế thừa và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ.

Ba là: Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ, tham mưu xây dựng tiêu chuẩn, chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý theo vị trí việc làm, trên cơ sở đó xác định rõ yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và sử dụng cán bộ. Đồng thời xây dựng quy chế, kiên trì thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch; đào tạo đảm bảo tiêu chuẩn trước khi tiến hành bố trí, bổ nhiệm, đề bạt, giới thiệu ứng cử cán bộ, tránh tình trạng bổ nhiệm rồi mới đưa đi đào tạo, hoàn thiện.

Bốn là: Hàng năm chọn cử cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, cán bộ nguồn quy hoạch đi đào tạo kiến thức chuyên môn sau đại học, liên kết với các trường đại học trong và ngoài nước đào tạo cán bộ, công chức, viên chức theo hình thức tập trung hoặc không tập trung, đào tạo một số chuyên ngành theo nhu cầu và có địa chỉ.

Năm là: Xây dựng Đề án đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ công chức, lãnh đạo, quản lý hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Sáu là: Liên kết với các trường đại học, học viện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức quốc phòng cho cán bộ công chức, lãnh đạo quản lý trẻ của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Bảy là: Xây dựng kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ ở cấp sở, ngành giữ các chức danh chủ chốt ở các huyện, Thành phố; cán bộ công chức cấp phòng của tỉnh giữ các vị trí, chức danh ở huyện, Thành phố và ngược lại; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ, đồng thời tạo điều kiện về vật chất tinh thần cho cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tám là: Sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút để thu hút cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.

BBT
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement