Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 707
Thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016 – 2020, các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung, chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, tuy nhiên, kết quả thực hiện chương trình chưa đạt được theo mục đích đề ra, PCI năm 2016 của tỉnh Cao Bằng đạt 52,99 điểm (thấp hơn so với năm 2015 là 1,45 điểm), giảm về cuối, đứng thứ 63/63 tỉnh thành.
Kết quả đánh giá PCI tỉnh Cao Bằng phân hạng theo các chỉ số thành phần cụ thể như sau:

STT Chỉ số thành phần Năm 2015 Năm 2016
Điểm số Thứ hạng Điểm số Thứ hạng
1 Chi phí gia nhập thị trường 8.47 32 8,27 48
2 Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất 5.18 56 4,78 61
3 Tính minh bạch và tiếp cận thông tin 5.66 55 5,52 63
4 Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước 5.86 55 5,03 63
5 Chi phí không chính thức 4.23 57 3,34 63
6 Tính năng động và tiên phong 3.92 58 3,41 63
7 Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 5.3 45 5,36 38
8 Đào tạo lao động 5.87 25 6,22 24
9 Thiết chế pháp lý 4.83 57 5,62 27
10 Cạnh tranh bình đẳng 4.82 34 3,77 60
Tổng điểm 54,44 52,99

Trong 10 chỉ số nêu trên, có 03 chỉ số đã thay đổi tích cực về điểm số gồm: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý. Các doanh nghiệp đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn về thông tin pháp luật, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, về tìm đối tác kinh doanh, dịch vụ xúc tiến thương mại, các dịch vụ liên quan tới công nghệ của các nhà cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh có chuyển biến và ghi nhận có sự cải thiện hơn về giáo dục phổ thông và dạy nghề do các cơ quan Nhà nước tại địa phương cung cấp so với năm 2015. Một số doanh nghiệp đã dần có lòng tin đối với khả năng bảo vệ của pháp luật về bản quyền hoặc thực thi hợp đồng và tin tưởng vào hệ thống tư pháp cho phép các doanh nghiệp tố cáo các hành vi tham nhũng của công chức.

07/10 chỉ số được đánh giá giảm hoặc khó khăn hơn. Các doanh nghiệp đánh giá có nhiều thủ tục, đặc biệt là các thủ tục trong công tác đăng ký kinh doanh có sự cải thiện đáng kể như: Thời gian đăng ký doanh nghiệp giảm từ 03 ngày xuống 02 ngày; các doanh nghiệp đánh giá cao sự cải thiện về thủ tục đăng ký kinh doanh và thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục chưa được cải thiện, thậm chí còn tăng mạnh như: Thời gian chờ đợi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng từ 30 ngày lên 60 ngày; doanh nghiệp gặp khó khăn hơn về mặt bằng sản xuất kinh doanh so với năm 2015 và đánh giá không cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin trong hoạt động kinh doanh của tỉnh; số giờ làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế tăng gấp 03 lần so với năm 2015 (từ 08 giờ lên 24 giờ); cải cách thủ tục hành chính chưa tác động tới hiệu quả thực hiện công việc của công chức; các cấp, các ngành trong tỉnh chưa thực sự linh hoạt trong việc vận dụng các chính sách, pháp luật để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp…

Nguyên nhân của thực trang trên chủ yếu là do các cấp, các ngành chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; một số người đứng đầu chưa thực sự quyết tâm trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng cải cách hành chính nhà nước; Chưa xây dựng được một chương trình, kế hoạch và giải pháp hành động tổng thể; Tỉnh chưa chú trọng nhiều vào việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư sau cấp phép; Các dịch vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp còn ít; Chất lượng đào tạo lao động và giới thiệu việc làm chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp; Việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, công khai các văn bản, các cơ chế, chính sách của tỉnh chưa kịp thời; Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh chưa đồng bộ, việc ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc và triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế; Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn và phức tạp; mức độ am hiểu pháp luật, các quy định của nhà nước ở một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa đồng đều, dẫn đến việc thực hiện các quy định hồ sơ do các cơ quan nhà nước hướng dẫn chưa tốt; cơ chế chính sách thay đổi; một số thủ tục hành chính ngày càng thắt chặt và rườm rà hơn; Tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến một số doanh nghiệp có tâm lý tiêu cực hơn khi trả lời các câu hỏi khảo sát PCI;…

Để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nâng cao PCI của tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với công khai, minh bạch hóa thông tin và nâng cao chất lượng, khả năng cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm; tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh./.

BBT
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement