Cao Bằng tập trung phát triển ngành Thương mại trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
07/07/2015
Lượt xem: 9
Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, ... có nguồn tài nguyên khoáng sản tương đối đa dạng, trữ lượng khá lớn, chất lượng tốt; lưu vực các con sông có độ dốc lớn thuận lợi cho phát triển các nhà máy thủy điện nhỏ; và 332 km đường biên giới giáp Khu tự rị dân tộc Choang Quảng Tây - Trung Quốc, với 02 cửa khẩu chính (Tà Lùng, Trà Lĩnh), 04 cửa khẩu phụ (Sóc Giang, Pò Peo, Lý Vạn, Bí Hà), Cao Bằng có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành thương mại, là có thể trở thành Trung tâm chung chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Cùng với sự đổi mới toàn diện của cả nước, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc trên toàn tỉnh; trong những năm gần đây, đời sống KT-XH tỉnh Cao Bằng không ngừng được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt bình quân 9,2%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.030 USD. Đến năm 2015, tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ tăng từ 52,33% lên 53,3% so với năm 2010. Với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực KT-XH, hoạt động thương mại Cao Bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy tốt chức năng cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng; hệ thống phân phối bắt đầu hình thành được các luồng hàng hóa khá dồi dào, phong phú, tạo nên giá trị gia tăng cả về số lượng, chất lượng, mẫu mã,... đáp ứng nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng của xã hội.
Trong những năm qua, hệ thống thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng, mạng lưới chợ trung tâm được quan tâm đầu tư, lưu thông hàng hoá thuận lợi, cung cầu hàng hoá đảm bảo. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ trên địa bàn năm tăng đều qua các năm (năm 2008 đạt 2.375 tỷ đồng, năm 2010 đạt 3.850 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt 6.643 tỷ đồng), bình quân mỗi năm tăng 15,6%.
Các dịch vụ vận tải, ngân hàng, bảo hiểm, tư vấn, khách sạn, nhà hàng, siêu thị phát triển nhanh, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong đó, các loại hình vận tải được đa dạng với các loại hình: vận tải tuyến cố định, hợp đồng, taxi, buýt, 100% xe đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong 6 tháng đầu năm 2015, vận tải đạt 835,21 lượt khách, tương đương 60,94 triệu HK.Km. Công tác kiểm tra trọng tải xe được tiến hành thường xuyên trên các tuyến đường quốc lộ như: QL4A, QL3 và các tuyến đường tỉnh, phát hiện và xử lý hiệu quả kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định.
Công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại được duy trì thường xuyên; các mặt hàng thiết yếu được phục vụ kịp thời, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Chỉ số giá tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2014.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh hàng năm đều tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 161,36 triệu USD. Sản phẩm xuất khẩu qua địa bàn chủ yếu là: chì thỏi, hạt điều, cao su, mía cây, gạo, hàng tạm nhập tái xuất; sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là: máy móc, thiết bị, hóa chất, than cốc, fro các loại,…
Cơ sở hạ tầng thương mại bước đầu được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là cơ sở hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu như: Cửa hàng miễn thuế, khách sạn nhà hàng Minh Châu, Trung tâm thương mại Phú Hùng, Chợ cửa khẩu Tà Lùng, Khu kinh tế của khẩu Trà Lĩnh, đa số các dự án trên đưa vào hoạt động và phát huy tác dụng. Tỉnh đã ban hành Nội quy cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, của khẩu Trà Lĩnh, cửa khẩu Sóc Giang, cửa khẩu Lý Vạn.
Hiệu quả KT-XH do hoạt động thương mại đạt được ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế tỉnh, góp phần điều chỉnh cơ cấu kinh tế, lôi kéo các ngành kinh tế khác phát triển, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo. Trong điều kiện một tỉnh miền núi, xuất phát điểm KT-XH thấp, những thành quả đạt được như trên là vô cùng quan trọng; đó là nền tảng cần thiết giúp Cao Bằng vững bước vào tương lai với quyết tâm và khí thế mới.
Tuy nhiên, những thành tựu đó còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của một tỉnh có đường biên giới dài, có hệ thống các cửa khẩu và hệ thống chợ biên giới như Cao Bằng. Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành thương mại, Cao Bằng cần đầu tư nâng cấp các tuyến đường ra cửa khẩu, đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu, xây dựng và thực hiện chuỗi công nghiệp và logistics bền vững,... tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, dịch vụ; Khai thác tối đa lợi thế để đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng hiệu quả các loại hình thương mại, dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống; Triển khai thực hiện tốt quy hoạch phát triển các Trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, các Trung tâm bán buôn, các khu phố thương mại, các khu thương mại - dịch vụ tại Trung tâm huyện, cụm thương mại; Thực hiện tốt quan hệ kinh tế thương mại với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - Trung Quốc, thúc đẩy thương mại song phương, mở rộng thị trường Quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh tế lâu dài với nhiều hình thức.
Ngu?n: Số liệu theo Báo cáo của UBND tỉnh