Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Lượt xem: 757
Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, qua 07 năm thực hiện, Cao Bằng đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 37.781 người, trong đó, số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề theo chính sách Đề án 1956 là 17.215 người, đạt 61,48%. Đề án tỉnh phê duyệt đến năm 2020 với tổng kinh phí bố trí cho các hoạt động của Đề án từ năm 2010-2016 là 117.254,144 triệu đồng.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 1956, từ năm 2010 đến nay, đã triển khai thực hiện 06 mô hình thí điểm với 315 người được đào tạo kỹ thuật, như: Trồng và chăm sóc quýt; mô hình chăn nuôi và phòng, trị bệnh cho lợn; mô hình trồng thuốc lá; trồng mía xuất khẩu; chăn nuôi dê và mô hình đào tạo nghề sửa chữa và lắp đặt điện. Đến nay, một số mô hình vẫn phát triển tốt, có hiệu quả, có thể nhân rộng nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tập trung phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề, đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo nghề tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020; đến nay, toàn tỉnh có 28 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 03 trường Trung cấp, 13 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, Thành phố; 01 Trung tâm dạy nghề tư thục; 01 Trung tâm dạy nghề công lập và 10 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hỗ trợ đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện với tổng kinh phí thực hiện 82.810,144 triệu đồng (trong đó, trung ương 69.308,482 triệu đồng, địa phương 13.501,662 triệu đồng).

Hoạt động phát triển chương trình, giáo trình, học liệu đào tạo nghề đã xây dựng, phê duyệt danh mục đào tạo, định mức chi phí đào tạo nghề được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, biên soạn phù hợp với nhu cầu và thị trường đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sơ cấp nghề có 26 nghề; đào tạo dưới 3 tháng có 4 nghề; nhóm nghề đào tạo, nông nghiệp 8 nghề, phi nông nghiệp 22 nghề. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho 94 giáo viên; tập huấn nâng cao năng lực quản lý và kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về đào tạo nghề và việc làm cho 1.140 lượt người là cán bộ theo dõi công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở cấp xã và các trưởng thôn, bản.

Đào tạo, bồi dưỡng cho 6.935 lượt người là cán bộ, công chức xã với kinh phí 5.650 triệu đồng. Qua đào tạo đã góp phần chuẩn hóa theo vị trí chức danh và từng bước nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức cấp xã từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tuy nhiên, ở một số đơn vị, cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và UBND các huyện, thành phố trong triển khai thực hiện Đề án chưa được thường xuyên; tiến độ đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp cấp huyện còn chậm; việc đầu tư nâng cao năng lực đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện có chưa thực hiện được; công tác xã hội hóa đào tạo nghề còn nhiều hạn chế…

Giai đoạn 2017-2020, Cao Bằng phấn đấu đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 27.000 người (trong đó, nghề nông nghiệp 13.000 người, phi nông nghiệp 14.000 người), riêng năm 2017 đào tạo nghề cho lao động nông thôn 5.900 người, trong đó, số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề theo chính sách Đề án 1956 là 3.100 người. Đào tạo nghiệp vụ sư phạm nghề cho 50 giáo viên. 1.500 cán bộ quản lý đào tạo nghề được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã 5.200 lượt người,…

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, Cao Bằng đã đề ra các giải pháp trọng tâm tổ chức thực hiện đến năm 2020, như: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nâng cao trình độ, chất lượng và số lượng đội ngũ giáo viên. Thực hiện tốt công tác quản lý đào tạo nghề. Đa dạng các hình thức, phương pháp đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các trình độ, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện lao động và tập quán canh tác của địa phương. Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn,…
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement