Cao Bằng có 06 học sinh giỏi Quốc gia trong năm học 2014- 2015
04/01/2016
Lượt xem: 8
Thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư phát triển mạng lưới giáo dục và đào tạo (GD& ĐT), kết hợp thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, năm học 2014- 2015 chất lượng GD& ĐT trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên, trong đó, nổi bật là Cao Bằng có 06 học sinh giỏi Quốc gia; 585 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.
Quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống trường, lớp học, năm học 2014-2015, Cao Bằng có 654 trường mầm non và phổ thông, tăng 3 trường so với năm học trước. Toàn tỉnh hiện có 46,15% số phòng học tiểu học; 86,5% phòng học THCS; 97,9% phòng học THPT được xây dựng kiên cố. Nhiều trường học đã có phòng chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, phòng tin học,… Đa số phòng học hiện có đảm bảo nhu cầu học tập của học sinh và tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày ở nơi có điều kiện thuận lợi.
Năm 2015, công tác bồi dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin và thanh kiểm tra để duy trì nề nếp kỷ cương dạy và học trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, 100% giáo viên mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên; 100% giáo viên được bồi dưỡng kiến thức về thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tỷ lệ giáo viên trên lớp: mầm non là 1,3 giáo viên/ lớp; tiểu học là 2,1 giáo viên/ lớp; THPT là 2,2 giáo viên/lớp.
Chất lượng giáo dục 2 mặt của các bậc học được nâng lên. Kết quả trong năm học 2014-2015: Cao Bằng có 06 học sinh giỏi Quốc gia (gồm 01 giải nhì, 05 giải khuyến khích); học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh: lớp 12 có 205 học sinh đoạt giải (gồm: 20 giải nhất, 32 giải nhì, 74 giải ba, 93 giải khuyến khích); lớp 11 có 176 học sinh đoạt giải (gồm: 07 giải nhất, 42 giải nhì, 68 giải ba, 105 giải khuyến khích); lớp 9 có 204 học sinh đoạt giải (gồm: 05 giải nhất, 36 giải nhì, 68 giải ba, 95 giải khuyến khích). Kết quả tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 90.34%.
Tỉnh đã duy trì và giữ vững kết quả công tác PCGD trung học cơ sở và PCGD trung học tại 13/13 huyện, thành phố; 199/199 xã, phường, thị trấn; duy trì và giữ vững kết quả PCGD đúng dộ tuổi tại 13/13 huyện, thành phố, 197/199 xã, phường, thị trấn, trong đó có 27 xã đạt chuẩn mức độ II. Ngày 30/11/2015, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định công nhận 13 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi năm 2015 và tỉnh đã hoàn thành hồ sơ đề nghị Bộ GD& ĐT công nhận tỉnh Cao Bằng đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi với 13/13 huyện, thành phố; 190/199 xã. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường năm 2015 như sau: nhà trẻ đạt 14,8%; mẫu giáo đạt 94,9%; trẻ 5 tuổi đạt 99,1%, chất lượng giáo dục mần non được đảm bảo, 186/186 trường mầm non tổ chức ăn bán trú cho trẻ.
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay có 83/651 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 13 trường so với năm 2014), trong đó có 23 trường mần non, 37 trường tiểu học, 23 trường THCS, THPT.
Chất lượng giáo dục thường xuyên (GDTX) được quan tâm nâng cao, mạng lưới cơ sở GDTX tiếp tục được duy trì, từng bước được đầu tư. Đến nay toàn tỉnh có 08 trung tâm GDTX có trụ sở độc lập. Trung tâm học tập cộng đồng được duy trì tại 199/199 xã, phường, thị trấn.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm 2016, tỉnh đã đề ra nhiệm vụ phát triển GD&ĐT với một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục triển khai có hiệu quả, đạt mục tiêu các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác GD&ĐT; hoàn thành nhiệm vụ năm học 2015-2016 đúng kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn Quốc gia; thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý; thực hiện hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học; thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học;…
TN