Cần tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
30/09/2015
Lượt xem: 11
Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, chú trọng phối hợp và tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, phát triển và chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh là một trong sáu chương trình trọng tâm của tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010-2015. Thực hiện chương trình này trong 5 năm qua, tỉnh đã tạo được những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực cho KT - XH phát triển.
Với mục tiêu nâng cấp, mở rộng các tuyến QL3, QL4a đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải hàng hóa, hành khách và thời gian xe ô tô đi từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại còn khoảng 04 giờ; đoạn từ Mã Phục đi cửa khẩu Trà Lĩnh mở rộng theo quy hoạch thị trấn và quy hoạch cửa khẩu, đoạn ngoài quy hoạch thị trấn và cửa khẩu đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi. Kết quả: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó Quốc lộ 3 (đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng) đã được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, 2 làn xe; Triển khai nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 4a theo Quy hoạch cấp đường cấp III; Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 34; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Pác Bó - Thành phố Cao Bằng đã thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng năm 2013, quy mô đường cấp IV miền núi (riêng đoạn qua các thị trấn, thị tứ với quy mô thực hiện theo quy hoạch của địa phương). Đoạn từ Thành phố Cao Bằng đến Bắc Kạn (giai đoạn 1): đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2008 với quy mô đường cấp IV miền núi, đến năm 2020 sẽ triển khai đầu tư giai đoạn 2 với quy mô đường cấp III miền núi.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Cao Bằng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 1426/QĐ-UBND, ngày 10/9/2013. Quy hoạch phát triển GTVT được duyệt đã đề xuất xây dựng quy mô các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, đường tỉnh, đường huyện phù hợp với nhu cầu và đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Đầu tư nâng cấp một số tuyến đường tỉnh quan trọng, đường ra cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, như: Tuyến đường tỉnh 206 (đoạn thị trấn Quảng Uyên - Thác Bản Giốc) và tuyến đường tỉnh 202 (đoạn ngã ba Pác Bó - Phia Đén) đã đầu tư hoàn thành; các tuyến đường tỉnh 204, 207, 209 đang tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Một số tuyến đường đến các cửa khẩu chính đã được đầu tư hoàn thành như Đường Hồ Chí Minh ra cửa khẩu Sóc Giang, QL3 – cửa khẩu Tà Lùng, đoạn thị trấn Thanh Nhật - cửa khẩu Lý Vạn, cửa khẩu Thị Hoa... nhìn chung các tuyến đường ra các cửa khẩu chính đáp ứng được cơ bản việc lưu thông xuất nhập hàng hóa qua địa bàn.
Tiếp tục đầu tư phát triển đường giao thông nông thôn, với tổng vốn đầu tư đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh là 1.872,8 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách Trung ương 1.336,7 tỷ đồng; ngân sách địa phương 102 tỷ đồng; vốn huy động xã hội 115,95 tỷ đồng; vốn ODA: 182,3 tỷ đồng; vốn đóng góp của nhân dân: 135,85 tỷ đồng. Kết quả: Đường huyện đã xây dựng mới 435 km, cải tạo, nâng cấp 414 km, trong đó láng nhựa hoàn thành 319 km, một số tuyến chỉ đầu tư mở nền, chưa làm mặt đường; Đường xã đã xây dựng mới 285,7 km, cải tạo, nâng cấp 40,5 km; Đường thôn xóm đã xây dựng được 702,1 km, trong đó đường bê tông đạt 292,9 km, còn lại là mặt đường cấp phối và đường đất. Đến hết năm 2013, toàn tỉnh đã có 199/199 xã có đường ô tô đến trung tâm xã.
Việc thực hiện mục tiêu: Xây dựng hệ thống kho, bến xe, bãi để xe ô tô đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh đạt kết quả thấp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 01 bến xe khách; 02 bến xe khách khác đang được đầu tư xây dựng (bến xe Miền Đông Thành phố Cao Bằng và bến xe khách tại huyện Trùng Khánh); bến xe tại trung tâm các huyện chưa được đầu tư xây dựng do khó khăn về nguồn vốn, đền bù giải phòng mặt bằng. Quy hoạch kho bãi, bến xe trên địa bàn tỉnh chưa được phê duyệt, do nhu cầu phát triển của các khu kinh tế cửa khẩu, hiện nay cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bãi tập kết xe và hàng hóa tại các cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh, Lý Vạn, Sóc Giang, Đức Long.
Trong quá trình phát hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn gặp những khó khăn, hạn chế như: Do ảnh hưởng của việc cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 24/02/2011 của Chính phủ, cộng với lãi suất ngân hàng trong những năm qua tăng cao dẫn đến nguồn vốn đầu tư để thực hiện các dự án không đáp ứng theo Chương trình đề ra. Vị trí địa lý của tỉnh không thuận lợi, kinh tế khó khăn,... không tạo được sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư, nên việc kêu gọi xã hội hoá đầu tư cho các dự án thuộc Chương trình rất hạn chế. Nguồn lực địa phương còn khó khăn nên việc bố trí vốn đối ứng các dự án sử dụng vốn ODA chưa đáp ứng yêu cầu và chưa được kịp thời, đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.
Giao thông giữ vai trò quan trọng đối với việc tái sản xuất xã hội, bằng việc đưa sản phẩm từ nới sản xuất, đến nới phục vụ và trực tiếp phục vụ nhu cầu đi lại, giao lưu của nhân dân, nên việc quan tâm phát triển hạ tầng giao thông đối với Cao Bằng là hết sức cần thiết ở cả hện tại và tương lai.
BLB