Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cán bộ công chức, viên chức, người lao động cần gương mẫu thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ
Lượt xem: 6
Ngày 21/11/2014, quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng đã gửi công văn đến các sở, ban ngành, đoàn thể và các huyện thị về việc tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ.
Nội dung Công văn nêu rõ:

Thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là chủ trương của Nhà nước thực hiện theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 và Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 của chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ nhằm huy động thêm nguồn kinh phí cùng với ngân sách Nhà nước dần từng bước đáp ứng nhu cầu vốn cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ và đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn theo Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thời gian quan, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tăng thêm nguồn kinh phí thực hiện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông và hỗ trợ đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên tỷ lệ thu đạt được còn rất thấp, do một số người dân và cán bộ công chức, viên chức, người lao động chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc sử dụng phí đường bộ.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quy định của Nhà nước về thu phí sử dụng đường bộ, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện các nội dung sau:

1. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định về thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo thông tư 133/2014/TT-BTC ngày 11 tháng 9 năm 2014 của Bộ Tài Chính đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan và các đơn vị trực thuộc được biết và thực hiện, các quy định cụ thể như sau:

a, Đối tượng nộp phí

Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe).

b, Mức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô (không bao gồm xe máy điện):

STT

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu (nghìn đồng/năm)

1

Loại có dung tích xy lanh đến 100cm3

50

2

Loại có dung tích xy lanh trên 100cm3

100

c, Đơn vị thu phí:

UBND xã, phường, thị trấn và đơn vị có liên quan là cơ quan thu phí đối với xe mô tô trên địa bàn.

D, Phương thức khai, nộp phí như sau:

Đối với xe phát sinh từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 01/7 đến ngày 31/7);cụ thể:

- Xe đăng ký mới thực hiện khai nộp phí, với mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm.

- Xe đăng ký lần thứ 2 trở đi (xe này đã được đăng ký trước ngày 01/01 của năm đó), nếu xe đó chưa được nộp phí thì chủ phương tiện phải khai nộp phí với mức thu phí cả năm; nếu đã được nộp thì chủ phương tiện chỉ thực hiện nộp Tờ khai phí và không phải nộp phí năm phát sinh.

Đối với xe phát sinh từ ngày 01/7 đến ngày 31/12 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 01 năm sau (chậm nhất ngày 31/01):

- Đối với xe đăng ký lần đầu và xe đăng ký lần 2 trở đi (đã được nộp phí của năm phát sinh) thì chủ phương tiện không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.

- Trường hợp đăng ký từ lần thứ 2 trở đi nhưng xe đó chưa được nộp phí của năm phát sinh thì chủ phương tiện phải thực hiện khai nộp phí bổ sung tiền phí của năm phát sinh, cùng với số phí phải nộp của năm tiếp theo.

Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 01 hàng năm (chậm nhất 31/01) mức thu phí 12 tháng cho cơ quan thu phí.

Trong trường hợp các chủ phương tiện không nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ một đến 3 lần số tiền phí phải nộp.

2. Vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan và các đơn vị trực thuộc gương mẫu chấp hành việc thu, nộp phí theo quy định để làm gương cho quần chúng nhân dân. Nghiên cứu đưa tiêu chí về việc chấp hành nộp phí sử dụng đường bộ vào nội dung thi đua của cơ quan, đơn vị.

3. UBND xã, phường, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện thu phí, nếu người nộp phí là cán bộ cơ quan Nhà nước không chấp hành việc thu phí có trách nhiệm thông báo về cơ quan, đơn vị công tác của cán bộ làm căn cứ để thủ trưởng đơn vị nhận xét, đánh giá việc chấp hành chủ trương, chính sách Nhà nước trong công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm của đơn vị.

Cao Bằng là tỉnh miền núi còn nghèo, trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn hép, việc thu phí sử dụng đường bộ có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác quản lý, bảo trì đường bộ địa phương, góp phần nâng cao năng lực khai thác, tăng khả năng vận tải, tăng tuổi thọ các tuyến đường giao thông phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh, vì vậy, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước cần gương mẫu chấp hành việc thu, nộp phí theo quy định để làm gương cho quần chúng nhân dân.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 














image advertisement