Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đánh giá tác động môi trường của Nhà máy bia Cao Bằng
Lượt xem: 2180

Chủ dự án: Công ty Dầu thực vật Cao Bằng

Cơ quan xây dựng báo cáo: Trung tâm triển khai ứng dụng KHKT – Bảo hộ lao động

Thời gian thực hiện: 1996


I. Đặt vấn đề

Cùng với nhịp độ phát triển chung của cả nước, mấy năm qua nền KT-XH Cao Bằng đang từng bước phát triển, Cao Bằng có nguồn nước khoáng với trữ lượng lớn chất lượng tốt thuận lợi cho việc khai thác chế biến thành nước giải khát

Thực tế cho thấy trên thị trường Cao Bằng đang có bán nhiều loại bia khác nhau như bia chai Trung Quốc, Hà Nội, Tiger,... và đang được tiêu thụ với số lượng khá lớn. Chỉ riêng Cao Bằng mỗi ngày có thể tiêu thụ gần chục ngàn lít bia. Vì vậy Công ty dầu thực vật Cao Bằng đã thực hiện Dự án “ Đánh giá tác động môi trường của nhà máy bia Cao Bằng” nhằm thỏa mãn nhu cầu về bia và nước giải khát trong tỉnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường với các loại bia khác, giảm phần lớn việc vận chuyển các loại bia khác về Cao Bằng. Tăng nguồn thu ngân sách địa phương, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 cán bộ công nhân trực tiếp sản xuất góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi trồng trọt, khai thác được tiềm năng đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa xã hội.

II. Mục tiêu

Sản xuất thành công bia thành phẩm đạt chất lượng cao, bảo đảm các thông số kỹ thuật theo quy định của Nhà nước và mức đăng ký của ngành. Quy mô giai đoạn đầu là 5 triệu l/năm và giai đoạn sau mở rộng là 10triệu l/năm.

III. Kết quả thực hiện

Sau khi triển khai thực hiện, dự án đã hoàn thành mục tiêu, nội dung đề ra. Cụ thể:

- Môi trường không khí: Trong dây chuyền sản xuất của Dự án chỉ có bộ phận nghiền Malt và gạo sẽ phát sinh nhiều bụi, ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động và một vài bộ phận. Dự án đề cập đến thiết bị hút bụi và sản xuất trong buồng kín, nếu được thiết kế thông thoáng, có biện pháp thông gió tốt, trang bị các thiết bị bảo hộ lao động thì hạn chế được ảnh hưởng trong môi trường lao động cũng như môi trường chung.

- Môi trường nước: Do nhu cầu sử dụng nước cho sản xuất tương đối nhiều (khoảng 200m3/ngày đem), nên dự định khai thác nước ngầm bằng hai giếng khoan sâu 60m. Để chủ động cho sản xuất quanh năm. Hiện nay đã có sẵn một giếng lưu lượng 10m3/h chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn sản xuất bia. Qua khảo sát cho thấy phía ngoài sát tường nhà máy là ruộng trồng lúa, nếu xả nước thải tràn ra ruộng sẽ bị ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp, do vậy cần xây dựng hệ thống kênh mương dẫn ra suối.

- Xử lý chất thải rắn: Có xe chuyên dùng để chở hết bã bia sản xuất hàng ngày. Mảnh trai vỡ trên 250 kg, phải đặt các thùng chứa mảnh vỡ chai để chuyên chở đi nơi khác

- Xử lý bụi: Xây dựng đường giao thông nội bộ, sân bãi lớp trên bằng bê tông nhựa đường. Trồng cây xung quanh và có vòi chứa nước để phun hàng ngày.

- Thực hiện các nội quy phòng cháy, chữa cháy: Thường xuyên kiểm tra chặt chẽ việc duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn trong sản xuất, tránh sảy ra tai nạn, sự cố đáng tiếc.

- Trang bị các phương tiện bảo hộ lao động theo đúng quy định.

- Định kỳ kiểm tra chất lượng nước ngầm dùng cho sản xuất và nước dùng cho sinh hoạt.

Tin khác
1 2 3 4 














image advertisement