Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ứng dụng công nghệ xử lý bụi gỗ bằng xyclol để xử lý môi trường Công ty cổ phần chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng
Lượt xem: 1405

Chủ nhiệm dự án: Nguyễn Văn Thiện

Đơn vị thực hiện: Công ty cổ phần chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng

Thời gian thực hiện: Năm 2006-2007

I. Đặt vấn đề

Là đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu trúc, tre như: chiếu trúc, rèm cửa, tăm mài... trong quá trình sản xuất các sản phẩm đã sinh ra một lượng bụi đáng kể, kết hợp với nhiệt phát sinh trong quá trình sản xuất đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và gây ô nhiễm môi trường xung quanh nhà máy mặc dù các xưởng sản xuất chế biến của Công ty đã được đơn vị quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đóng góp nhiều hơn vào việc phát triển KT-XH của tỉnh cần có các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Xuất phát từ thực tế này, từ nguồn kinh phí khoa học và công nghệ, dự án “Ứng dụng công nghệ xử lý bụi gỗ bằng xuclol để xử lý môi trường Công ty chế biến trúc tre xuất khẩu Cao Bằng” đã được triển khai thực hiện.

II. Mục tiêu

- Xử lý được ít nhất 80% lượng bụi phế liệu trúc trong quá trình sản xuất tăm trúc và các sản phẩm từ trúc tre đạt tiêu chuẩn cho phép 0,3mg/m3 và phòng chống cháy nổ;

- Phòng chống ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe người lao động và môi trường xung quanh.

III. Kết quả thực hiện

Với mục tiêu lựa chọn giải pháp, thiết bị phù hợp với quy mô sản xuất, diện tích hiện có và trình độ người lao động sản xuất. Dự án đã đạt được các mục tiêu đề ra trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ sức khỏe người lao động và môi trường xung quanh. Cụ thể

- Đã tiến hành khảo sát, đo, đếm, phân tích và đánh giá các chỉ tiêu về vi khí hậu, ánh sáng, tiếng ồn, lượng bụi, độ phóng xạ, khí độc... theo tiêu chuẩn vệ sinh lao động hiện hành. Kết quả sau 1 năm triển khai thực hiện:

- Dự án đã tiến hành lắp đặt được 10 máy hút bụi di động có cấu tạo họng hút dạng mềm phù hợp với điều kiện sản xuất tăm trúc của Công ty với các ưu điểm: hệ thống linh hoạt cao cơ động; dễ nâng cấp cấu hình hệ thống, cấu trúc hệ thống gọn nhẹ, vững chắc, hoạt động ổn định; dễ tháo lắp để di chuyển theo điều kiện sản xuất; giá thành chi phí thấp, dễ sử dụng; khả năng hút bụi và hiệu suất lọc bụi cao.

- Đã đào tạo, tập huấn 10 lao động, kỹ thuật của phân xưởng sản xuất tăm sử dụng máy thành thạo. Cách khắc phục một số hỏng hóc thường gặp, an toàn khi sử dụng thiết bị...

- Kết quả thực hiện của dự án đã làm giảm 75-80% lượng bụi so với trước khi thực hiện dự án. Thành công của dự án sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo hướng sản xuất sạch hơn để tiết kiệm, giảm định mức tiêu hao nguyên liệu và năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm ra môi trường xung quanh, bảo vệ sức khỏe người lao động và người dân gần khu vực sản xuất của Công ty./.

Tin khác
1 2 3 4 5 














image advertisement