Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sản xuất miến dong chất lượng cao tại Nà Lèng – Quang Thành – Nguyên Bình
Lượt xem: 1410
Chủ nhiệm dự án: Hà Đức Hoài

Đơn vị thực hiện: HTX Sơn Đông, Nguyên Bình, Cao Bằng

Thời gian thực hiện: 2009 – 2012

I. Đặt vấn đề

Sản phẩm miến dong Nguyên Bình từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến như một đặc sản, huyện đã có nhiều chủ trương hỗ trợ người dân phát triển sản xuất thành hàng hóa. Tuy nhiên đến nay việc sản xuất miến dong trên địa bàn huyện, chủ yếu theo phương pháp thủ công, năng suất thấp…

II. Mục tiêu

Nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hợp tác xã (HTX) Sơn Đông Nguyên Bình đã chủ trì thực hiện dự án, với mục tiêu: Xây dựng mô hình sản xuất miến dong chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

III. Kết quả thực hiện

  1. 1. Khảo sát, lựa chọn công nghệ thiết bị:

Nhóm thực hiện dự án đã tổ chức khảo sát tình hình sản xuất miến dong tại một số tỉnh và tham quan học tập tại Đài Loan, tìm hiểu về thiết bị, công nghệ sản xuất miến dong và thị trường tiêu thụ. Qua khảo sát, tham quan học tập, HTX đã lựa chọn Trung tâm Khoa học công nghệ và Môi trường (Liên minh HTX Việt Nam) là đơn vị cung cấp thiết bị và chuyển giao công nghệ.

2. Xây dựng nhà xưởng:

Tiến hành xây dựng, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật công nghệ, tổng diện tích xây dựng 1.636 m2, bao gồm các hạng mục như xưởng sản xuất miến, kho thành phẩm… và các hệ thống phụ trợ khác phục vụ cho sản xuất.

3. Đào tạo, chuyển giao công nghệ:

Trung tâm Khoa học công nghệ và môi trường đã tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất miến dong cho 40 cán bộ, công nhân của HTX. Qua tập huấn công nhân kỹ thuật đã cơ bản làm chủ được công nghệ sản xuất và có thể chủ động khắc phục các sự cố thường gặp trong khi vận hành sản xuất.

4. Lắp đặt thiết bị, vận hành sản xuất thử nghiệm:

HTX đã tổ chức sản xuất sản phẩm miến dong, theo công nghệ mới, sản phẩm miến dong do HTX sản xuất, được gửi phân tích tại Trung tâm Đo lường kiểm nghiệm (Tổng cục TC – ĐL – CL), kết quả kiểm nghiệm sản phẩm là cơ sở khoa học để tiếp tục hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật, để hoàn thiện quy trình kỹ thuật sản xuất miến dong đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

5. Phát triển vùng nguyên liệu:

Qua điều tra cho thấy hiện nay diện tích trồng miến dong trên địa bàn huyện Nguyên Bình khoảng 240 ha, do đó cần trồng bổ sung thêm 76 ha để có đủ nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Dự án đã cung cấp giống, phân bón để người dân mở rộng diện tích trồng, đồng thời tổ chức hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế cho người dân.

Tin khác
1 2 3 4 5 














image advertisement