Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thảo Đánh giá thực trạng phong trào lao động sáng tạo và các giải pháp nâng cao hiệu quả Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 329
Ngày 29/09/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức Hội thảo “Đánh giá thực trạng phong trào lao động sáng tạo và các giải pháp nâng cao hiệu quả Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng”.  

Đồng chí Lương Tuấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại Hội thảo

Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Lương Tuấn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tham dự Hội thảo có đồng chí Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban Hội thi; đồng chí Hoàng Lê Kỷ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó trưởng ban thường trực; đồng chí Lương Đức Tố - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Phó trưởng ban và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, địa phương, Doanh nghiệp.

Những năm gần đây, phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ thông qua các hội thi, cuộc thi. Sáng tạo kỹ thuật là một trong những hoạt động luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg ngày 14/7/2006 về việc tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật; trên tinh thần đó Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 27/02/2013 về việc triển khai các Hội thi, Cuộc thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật của tỉnh.

Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 và phát động định kỳ 2 năm một lần với mục đích nhằm đẩy mạnh, lan tỏa phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân.

Qua 7 lần tổ chức, Hội thi đã chọn ra hàng trăm sáng kiến kỹ thuật đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hội thi được sự quan tâm, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, các địa phương; sau 15 năm triển khai 6/6 lĩnh vực đều có giải pháp dự thi, Hội thi đã đạt kết quả tốt, số lượng giải pháp và số tác giả tham gia ngày càng nhiều, đã có 144 giải pháp đạt giải cấp tỉnh trong 208 giải pháp dự thi (12 giải Nhất, 17 giải Nhì, 43 giải Ba và 68 giải Khuyến khích); lựa chọn 13 giải pháp dự Hội thi toàn quốc, đã có 3 giải pháp đạt giải toàn quốc (1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích). Để thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trong nhân dân, nhiều giải pháp đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi. Đặc biệt năm 2022, có 3 giải pháp đã được tập huấn nhân rộng với trên 100 hộ nông dân tham gia, giải pháp được chính các tác giả truyền đạt đã được người dân quan tâm tiếp thu và ứng dụng vào sản xuất.

Để phát huy kết quả đã đạt được của Hội thi trong những năm qua, Ban Tổ chức Hội thi và các cấp, các ngành cùng với các nhà khoa học, các nhà sáng tạo tiếp tục đưa phong trào lao động sáng tạo khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ đi vào chiều sâu, thực chất và có hiệu quả.

Từ những quan điểm và mục tiêu trên các đại biểu tham dự Hội thảo được nghe  06 tham luận và tập trung thảo luận: Đánh giá thực trạng phong trào lao động sáng tạo, kết quả tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và các giải pháp nâng cao hiệu quả Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng; Công tác tổ chức, triển khai Hội thi tại địa phương, một số bài học kinh nghiệm; Công tác tuyên truyền, vận động, kết quả tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của một số lĩnh vực; Các giải pháp nâng cao hiệu quả Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tại đơn vị.

Phát biểu tại Hội thảo đồng chí Lương Tuấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh đã khẳng định vai trò quan trọng của khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo trong sản xuất và đời sống, đồng chí tin tưởng rằng phong trào lao động sáng tạo sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, có hiệu quả, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật sẽ được các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực và có nhiều giải pháp đem lại giá trị thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng các cấp quan tâm chỉ đạo, tạo ra phong trào thi đua lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật rộng khắp ngay từ cơ sở gắn với phong trào Thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá làm cho tinh thần của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 8 đến tất cả các huyện, Thành phố, đơn vị sản xuất, kinh doanh để thu hút đông đảo mọi đối tượng tham dự hội thi; Các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng hội thi, tạo phong trào quần chúng tiến quân vào khoa học và kỹ thuật. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 27/02/2013 về việc triển khai các Hội thi, Cuộc thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật của tỉnh./.

 

Tác giả bài viết: Q.G














image advertisement